Xu hướng du lịch xa xỉ tại Trung Quốc khiến giới nhà giàu phương Tây “mê như điếu đổ”: Mở tiệc giữa sa mạc, đi thăm nhà máy hạt nhân, tiệc trưa trên Vạn Lý Trường Thành, tất cả đều được đáp ứng!
Chuyện các tỷ phú Trung Quốc đi du lịch nước ngoài là rất đỗi bình thường. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, ngày càng nhiều du khách giàu có từ phương Tây đổ xô đến Trung Quốc. Chính vì vậy, các công ty lữ hành đã cung cấp hàng loạt dịch vụ siêu “sang chảnh” để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách này, từ ngồi ăn tối trên Vạn Lý Trường Thành, di chuyển bằng chuyên cơ riêng, cho đến xem biểu diễn kung fu độc quyền.
“10 năm trước, đi du lịch Trung Quốc chẳng khác nào đến Tanzania nhưng không có vườn thú hoang dã,” Guy Rubin – đối tác quản lý của Imperial Tours, công ty chuyên về du lịch cao cấp ở Trung Quốc – cho biết. “Thời đấy Trung Quốc có gì? Chỉ có thức ăn chán ngắt và khách sạn rẻ tiền. Giờ thì Trung Quốc đã phát triển và đạt nhiều thành tựu to lớn.”
Theo Sarah Keenlyside từ Công ty lữ hành Bespoke có trụ sở tại Bắc Kinh, các du khách nước ngoài ngày càng tự tin và tò mò muốn tận mắt ngắm nhìn Trung Quốc. “Đây vẫn luôn là điểm du lịch an toàn, nhưng giờ thì cực kỳ thoải mái nữa,” cô cho biết.
Keenlyside nói thêm: “Kết hợp nền ẩm thực và văn hóa lâu đời của Trung Quốc với mạng lưới tàu cao tốc có thể sánh ngang với Nhật Bản, cùng nhiều khách sạn đẳng cấp thế giới, bạn sẽ có một điểm đến tuyệt vời.” Du khách có rất nhiều lựa chọn về nơi ở khi đến đây. Nhiều gia đình thích ở trong những căn nhà địa phương nằm lọt thỏm giữa các hẻm nhỏ ở Bắc Kinh, nhưng phần lớn du khách quốc tế vẫn chọn chỗ ở 5 sao.
“Du khách muốn sử dụng dịch vụ được thiết kế riêng cho họ,” Ami Tsou – quản lý truyền thông tại khách sạn The Opposite House cho biết. Nhờ trào lưu mạng xã hội, du khách đang tìm kiếm những trải nghiệm xa hoa, hoàn hảo tuyệt đối. “Đồ họ ăn, nơi họ ở, trang phục họ mặc, tất cả đều được chụp lại và đăng lên. Trong kỷ nguyên số này, mọi thứ đều xoay quanh việc được nhìn nhận.”
Công ty Imperial Tours đã đón tiếp nhiều vị khách hạng A, bao gồm đạo diễn Francis Ford Coppola, nữ diễn viên Natalie Portman và CEO Lloyd Blankfein. Thậm chí, Keenlyside từ Công ty lữ hành Bespoke đã từng đưa nữ ca sĩ Katy Perry và diễn viên Johnny Depp đi tham quan Bắc Kinh.
“Perry cực kỳ thích thú với văn hóa Trung Quốc và có một khoảng thời vui vẻ chụp ảnh trên Vạn Lý Trường Thành hay đặt váy từ các nhà thiết kế nội địa,” cô cho biết. “Depp thì đặc biệt ấn tượng với Khu nghệ thuật 798, nơi anh được gặp một số nghệ sĩ trẻ địa phương.”
Khách hàng của những công ty này bao gồm các gia đình có con học trường song ngữ tại Mỹ, các nhóm phụ nữ hứng thú với dịch vụ làm đẹp và mua sắm, cũng như các nhóm du khách muốn gặp mặt riêng các nhà kinh tế hay doanh nhân Trung Quốc.
“Khách hàng biết rằng Trung Quốc là một cường quốc kinh tế và sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu và tương lai của mình. Đó là lý do chủ yếu của các du khách thượng lưu này,” Keenlyside nói.
Các nhân viên thiết kế hành trình của Imperial Tours sẽ lên ý tưởng và báo giá dựa trên đơn của khách hàng. Đơn này sẽ cho công ty biết thành phần đoàn, kinh nghiệm du lịch, độ dài mong muốn của tour, ngân sách dự kiến – dù đối với khách hàng thượng lưu thì mục này thường không giới hạn.
Theo Rubin, các khách hàng tuy giàu có nhưng đều rất dễ tính. Hoàng tử Al-Waleed bin Talal của Ả-rập Saudi từng khiến ông bất ngờ một phen. “Khi ông ấy bước xuống từ chiếc Boeing 747 cá nhân tại sân bay Bắc Kinh, chúng tôi đã đợi sẵn với 30 chiếc xe Mercedes cao cấp màu đen. Thế nhưng, cả hoàng từ lẫn đoàn tùy tùng chọn đi xe buýt hai tầng. Và thế là chúng tôi đứng đó với 30 chiếc siêu xe phải tốn rất nhiều tiền mới thuê được ở Trung Quốc,” ông nhớ lại.
Dựa trên yêu cầu của khách hàng, Imperial Tours dùng những địa điểm họ đã chọn (thường là Bắc Kinh, Tây An, Thượng Hải) làm khung chương trình. Sau đó, công ty sẽ bổ sung thêm những sở thích khác của khách hàng, ví dụ như thời trang, múa dân tộc, nhạc jazz đương đại. Một số du khách khác thì hứng thú với việc khám phá các dân tộc thiểu số hay tới những nơi xa xôi cách trở. Có người thì đam mê văn hóa và muốn đến tất cả các di tích lịch sử.
“Cũng có những khách hàng muốn làm điều ý nghĩa bằng cách từ thiện,” Rubin cho biết.
Lauren Epstein – giáo viên dạy thiền – cùng chồng mình – một doanh nhân – đã chọn Trung Quốc làm điểm đến đầu tiên trong kỳ nghỉ tại Đông Á. Họ tò mò về văn hóa cũng như vị thế kinh tế của đất nước này.
“Chúng tôi đã có rất nhiều kỷ niệm đặc biệt, nhưng điều đầu tiên tôi nhớ là lần đi tham quan một ngôi đền Phật giáo vào ngày giỗ mẹ tôi. Nó cho tôi cơ hội được tưởng nhớ bà theo cách đặc biệt, khác xa với những gì tôi thường làm ở nhà,” Epstein nói.
Giờ đây, du khách có thể tận hưởng bất cứ dịch vụ xa xỉ nào ở Trung Quốc. Nhưng khi Imperial Tours ra đời vào năm 1999, ngành du lịch Trung Quốc còn kém linh hoạt. Những thứ như bữa tối trang trọng trên du thuyền tại Di Hòa viên không hề tồn tại khi đó. Theo thời gian, ngành du lịch Trung Quốc đã dần dần chuyển mình để đáp ứng nhu cầu du lịch xa xỉ từ khách hàng cấp cao.
Jamie Orellana có nhiều năm kinh nghiệm làm concierge cá nhân, kết nối khách hàng của Imperial Tours với các tài xế và hướng dẫn viên địa phương. Anh là cầu nối trong suốt chuyến đi, đảm bảo mọi trải nghiệm của khách hàng đều hoàn hảo.
Anh thường xuyên gặp phải những thay đổi vào phút chót hay những yêu cầu quái dị. Một khách hàng từng yêu cầu anh tổ chức trận đấu polo trên bình nguyên Nội Mông. Thậm chí, một nhà đầu tư về công nghệ năng lượng còn muốn đi xem lò phản ứng hạt nhân theo mô hình giường đá cuội. Dù công ty luôn cố hết sức để đáp ứng những đòi hỏi lạ lùng từ khách hàng, không phải điều gì họ cũng làm được.
“Thỉnh thoảng, chúng tôi chỉ có thể hướng dẫn họ tới đại sứ quán,” Orellana cho biết. “Chẳng hạn, có người yêu cầu được gặp Thủ tướng Trung Quốc, hay một thành viên hoàng gia nổi tiếng nọ từng khăng khăng đòi mang gấu trúc về nhà sau khi đến thăm Khu bảo tồn gấu trúc Thành Đô.”
Ngọc Hà Theo Trí thức trẻ/SCMP