Vị tỷ phú tỏ ra bối rối trước những loạt câu hỏi quan trọng về tương lai Tesla, SpaceX, X.
Nếu không có gì thay đổi, năm 2023 của Elon Musk sẽ tràn ngập kịch tính. Vì sao ư?
Một ngày nọ, vị tỷ phú tự xưng là ‘Technoking – Vua công nghệ’ thực hiện lần phóng thử nghiệm với tên lửa khổng lồ Starship của SpaceX. Sự kiện đánh dấu cột mốc trong tham vọng của SpaceX về mục tiêu đưa con người trở lại Mặt Trăng, và xa hơn, là lên Sao Hỏa.
Giấc mơ xe bán tải Cybertruck bị trì hoãn suốt nhiều năm của Tesla cũng bỗng nhiên ‘sống dậy’. Hãng bắt đầu giao hàng vào cuối tháng 11, đồng thời đặt mục tiêu sản xuất khoảng 250.000 xe mỗi năm.
Với X, trước đây là Twitter, Musk lại tham vọng biến đây trở thành siêu ứng dụng – một thế giới kỹ thuật số tổng hòa giữa phương tiện truyền thông xã hội, thương mại và ngân hàng.
Có thể thấy, 2023 với Elon Musk là một chuỗi các sự kiện không ngừng. Vị tỷ phú này vẫn còn một chặng đường dài để đi, nhất là khi các công ty dưới trướng ông vừa phải trải qua 12 tháng không mấy suôn sẻ.
Starship phóng thử nghiệm hoành tráng đấy, song lại nổ tung chỉ sau vài phút ngắn ngủi.
Cybertruck ra mắt rầm rộ đấy, song lại bị nhận xét là ‘cơn ác mộng’, 18 tháng tới khó lòng sinh lời.
X mơ trở thành siêu ứng dụng đấy, song lại ôm món nợ 13 tỷ USD, nguy cơ phá sản bất cứ lúc nào các CEO lơ là.
Từ đầu năm, nhiều người đã dự đoán về sự sụp đổ của X, một phần do chính sách cắt giảm nhân sự đến cùng cực. Một số tự hỏi liệu có ai có thể cứu nền tảng truyền thông xã hội đang ‘ngắc ngoải’ này không?
Rắc rối xoay quanh X đang đe dọa toàn bộ đế chế kinh doanh. Là người giàu nhất thế giới song Musk lại đang ‘nghèo’ đi một cách đáng kinh ngạc. Nếu cổ phiếu Tesla giảm xuống dưới một mức nhất định, ngân hàng có thể thu hồi các khoản vay cá nhân và điều này sẽ càng khiến Musk thêm khốn đốn.
Theo báo cáo, các ngân hàng nắm giữ khoản nợ của Twitter dự kiến sẽ thiệt hại 2 tỷ USD. X/Twitter chính là mớ hỗn độn và hãng có thể phá sản bất cứ lúc nào nếu Musk không thể cầm cự, theo Vicki Bryan, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Bond Angle.
Dự kiến tổng doanh thu cả năm của X sẽ thấp hơn nhiều so với năm 2022. Các giám đốc điều hành ban đầu đặt mục tiêu thu về 3 tỷ USD từ quảng cáo và đăng ký trong năm 2023, song nhiều khả năng họ sẽ không thể đạt được con số này dù phía trước vẫn còn kỳ nghỉ lễ.
X khó khăn là vậy, song dường như không muốn để mình đứng ngoài cuộc, Elon Musk vẫn dấn thân vào AI. X.AI, công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của vị tỷ phú này, vừa nộp đơn lên Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ SEC nhằm huy động 1 tỷ USD. Hồ sơ cho biết công ty đã nhận về gần 135 triệu USD từ 4 nhà đầu tư tiềm năng. Trên trang web của mình, X.AI thông báo đang tìm hiểu “bản chất thực sự của vũ trụ”, thậm chí phát hành một chatbot có tên Grok được mô phỏng theo “hướng dẫn về thiên hà”. Chatbot này ra mắt chỉ sau 2 tháng đào tạo và hiện đã tương đối đủ kiến thức thời gian thực trên Internet.
“Grok được thiết kế để trả lời các câu hỏi một cách hài hước pha chút nổi loạn. Vui lòng không sử dụng nó nếu bạn ghét sự hài hước!”, đại diện X.AI viết trên trang web và nói thêm: “Chatbot này cũng sẽ trả lời được tất cả những câu hỏi hóc búa mà các hệ thống AI khác chối bỏ”.
Với Grok, X.AI đặt mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với OpenAI, công ty đứng đằng sau ChatGPT. Bản thân X.AI cũng sẽ cạnh tranh với chatbot Bard của Google và chatbot Claude của Anthropic.
Việc Musk ‘phân thân’ ôm đồm quá nhiều khiến người ta lo ngại về quỹ thời gian dành cho Tesla. Đây vẫn là một trong những công ty xe điện lớn nhất nước Mỹ, song trong tương lai, không rõ Tesla có bị soán ngôi bởi thương hiệu nào đến từ đại lục hay không.
Theo tờ Fortune, hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ này đang hiện nguyên hình là một thương hiệu khó chào bán sản phẩm và ngày càng xói mòn vào tỷ suất lợi nhuận. “Họ chẳng phải là một hãng công nghệ như những gì Apple đã làm trên thị trường điện thoại”.
Rõ ràng, nhà đầu tư đã bị thao túng khi đổ tiền cho Tesla với kỳ vọng công ty này tăng trưởng bùng nổ như một hãng công nghệ. Điều này khiến những lời hứa của Elon Musk về chiếc xe điện bán tải Cybertruck hay ngành taxi điện lái tự động dù đẹp đẽ nhưng chẳng còn thu hút như trước.
Theo các chuyên gia, Musk sẽ tiếp tục ‘bòn rút’ tiền từ Tesla theo những cách khó hiểu. Chỉ là không ai biết chính xác hãng này có bao nhiêu tiền để bòn và Musk sẽ làm điều đó trong bao lâu. Có những khoản tiền đi và không bao giờ quay trở lại.
Trong khi đó, SpaceX lỗ 968 triệu USD năm 2021 và 559 triệu USD năm 2022. Boring Company – công ty đào hầm được kỳ vọng suốt 7 năm đến nay cũng chỉ hoàn thiện được một đoạn đường dài hơn 3km. Các dự án tiềm năng từ California đến Florida đều thất bại.
Trước đây, chúng được kỳ vọng sẽ trở thành khởi đầu hoàn hảo cho Hyperloop – loại đường ống đặc biệt giúp con người di chuyển với tốc độ hàng trăm dặm/giờ. The Boring Company cũng chính là bước đệm giúp Musk đạt đến cảnh giới sở hữu một mê cung đường hầm dưới lòng đất với những nhà ga nhỏ trải dài khắp thành phố.
Tuy nhiên, 7 năm sau, mọi thứ vẫn khá bất ổn. Nhận định này không chỉ đúng với Boring Company mà còn với cả đế chế của Musk. Chúng thể hiện khá rõ tại Hội nghị giao dịch New York Times hồi tuần trước, khi vị tỷ phú tỏ ra bối rối trước những loạt câu hỏi quan trọng về tương lai Tesla, SpaceX, X… Bản thân Musk cũng không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi về những phát ngôn ‘kém duyên’ của mình suốt thời gian qua trên mạng xã hội.
Theo: WSJ, BI-Vũ Anh-Theo An ninh Tiền tệ