Nếu bạn có thể sống ‘hướng nội’, bạn sẽ tiến bộ. Nhưng nếu bạn không có bộ kỹ năng đó, mọi thứ có thể sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.
Daniel Lubetzky, tỷ phú sáng lập Kind Snacks (công ty thực phẩm ăn nhẹ của Mỹ), đồng thời là giám khảo khách mời thường xuyên của chương trình “Shark Tank” của ABC, luôn tìm kiếm đặc điểm này ở ứng viên khi tuyển dụng: khả năng “hướng nội” (hướng vào bên trong để nhìn nhận, xem xét bản thân).
“Nếu bạn có thể sống ‘hướng nội’, bạn sẽ tiến bộ. Nhưng nếu bạn không có bộ kỹ năng đó, mọi thứ có thể sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều”, Lubetzky nói với CNBC Make It. “Đó là một trong những kỹ năng khó để rèn luyện nhất hiện nay, trong thời đại truyền thông xã hội, bởi lẽ chỉ cần có bất kỳ khoảnh khắc rảnh rỗi nào, chúng ta đều sẽ lấp đầy nó bằng điện thoại di động của mình. Đặc biệt là Thế hệ Gen Z, việc phát triển kỹ năng ‘hướng nội’ này sẽ là một điểm cộng.”
Tại các cuộc phỏng vấn việc làm, Lubetzky sàng lọc những ứng viên có khả năng ‘hướng nội’ này bằng cách hỏi về những thất bại trong quá khứ và những gì mà ứng viên sẽ làm khác đi vào lần tới. Câu trả lời của ứng viên sẽ giúp người quản lý tuyển dụng hiểu rõ quá trình suy nghĩ của bạn để họ có thể thấy cách bạn đánh giá cơ hội và giải quyết vấn đề.
Lubetzky cho biết điều đó cho thấy trách nhiệm giải trình, sự khiêm tốn, khả năng học hỏi từ những sai lầm của bạn cũng như những cam kết cải thiện bản thân.
“Hãy sắp xếp thời gian để nói chuyện với chính mình”
Lubetzky chia sẻ bản thân phát triển kỹ năng này từ rất sớm. Anh cũng nói thêm, học cách ở một mình với những suy nghĩ của mình là một quá trình “cực kỳ ngượng ngùng và không thoải mái”, nhưng càng như vậy, vị tỷ phú này càng ý thức được tầm quan trọng của nó.
“Bạn phải vật lộn với những thứ không mấy thú vị, trong khi việc xem một bài đăng nào đó trên Instagram luôn thú vị hơn rất nhiều. Bạn thực sự cần buộc bản thân phải sắp xếp thời gian để nói chuyện với chính mình.” Lubetzky nói.
Sau một khoảng thời gian kiên trì luyện tập, Lubetzky bắt đầu cảm thấy trân trọng thời gian suy ngẫm của mình nhiều hơn. Thiền giúp anh ấy không ngừng tiến bộ: Lubetzky loại bỏ các thiết bị điện tử và dành 10 phút hoàn toàn một mình với những suy nghĩ của mình, ít nhất vài lần mỗi ngày.
Anh ấy tự hỏi mình những câu hỏi chẳng hạn như: Tôi muốn trở thành gì khi lớn lên? Tôi đã xử lý mối quan hệ của mình với nhóm của mình như thế nào? Tôi phải tự quản lý bản thân ra sao? Tôi có đang hành động nhất quán với mục đích mà mình đang theo đuổi hay không?
Lubetzky không phải là doanh nhân duy nhất ưu tiên việc “hướng nội”, nhìn nhận, xem xét lại bản thân. Jerry Colonna, một huấn luyện viên điều hành cũng đề xuất một quá trình mà anh gọi là “sự tự vấn bản thân căn bản”. Anh ấy dành vài phút mỗi ngày để cố gắng hiểu bản thân và tìm hiểu gốc rễ của câu hỏi “tại sao tôi làm những việc tôi đang làm”, để từ đó, bạn có thể làm những việc mà bạn lựa chọn chứ không phải vì những lý do vô thức.
Tương tự như vậy, khả năng tự nhận thức là kỹ năng mà cựu phó chủ tịch Google, Claire Hughes Johnson tìm kiếm ở các ứng viên xin việc “trước bất cứ điều gì khác”. Cô ấy nhấn mạnh một số dấu hiệu cho thấy bạn đang cần phát triển cho mình kĩ năng “tự nhận thức”:
Bạn liên tục nhận được phản hồi mà bạn không đồng ý.
Bạn thường cảm thấy thất vọng về những quyết định của nhóm mình.
Bạn cảm thấy kiệt sức vào cuối ngày làm việc và không biết tại sao.
Bạn không chắc chắn về việc mình thích làm.
Kỹ năng “hướng nội” của Lubetzky có ích nhất khi phản hồi lại những phản hồi tiêu cực, bởi theo anh ấy, “chúng giúp trang bị cho tôi khả năng tiếp thu những lời chỉ trích và thay đổi theo hướng tốt hơn, thay vì phủ nhận, chống lại nó.”
Các nhà nghiên cứu cho biết, chỉ việc “nhận phản hồi” không thôi cũng có thể giúp nâng cao khả năng tự nhận thức. Yêu cầu phản hồi là một trong ba cách tốt nhất để trau dồi những kỹ năng “bị đánh giá thấp”, theo nhà khoa học thần kinh, Juliette Han của Trường Kinh doanh Columbia.
Han cho biết, những câu trả lời bạn nhận được sẽ “giúp bạn thu thập được điều gì đó về bản thân mình”, chẳng hạn như “tác động của bạn đối với những người làm việc cùng và cách người khác nhìn nhận bạn”.
Theo CNBC-Như Nguyễn-Theo Đời sống Pháp luật