Theo Báo cáo Thương hiệu Quốc gia Nation Brand của Tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới Brand Finance (Anh), năm 2015, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam xếp thứ 47 trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Trong giai đoạn 2015-2021, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt. Năm 2015, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam được Brand Finance định giá đạt 140 tỷ USD, xếp thứ 47 trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Đến năm 2022, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được định giá tăng lên đạt 431 tỷ USD, xếp thứ 32 trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Như vậy, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tăng 291 tỷ USD và cải thiện 15 bậc trong bảng xếp hạng 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới sau 8 năm.
Ngoài ra, theo Báo cáo định giá thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 được Brand Finance công bố gần đây, xét về tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu. Cùng với đó, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới, đạt 74% trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 (2019-2022).
Về thứ hạng giá trị thương hiệu quốc gia các nước trên thế giới, do những hậu quả từ đại dịch Covid-19, nhiều nước đã không duy trì được thứ hạng của thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới trong giai đoạn 2019-2022.
Cụ thể, nếu như năm 2019, Việt Nam được xếp hạng thứ 42, năm 2020 tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33, năm 2021 duy trì vị trí thứ 33 và năm 2022 tăng hạng 1 bậc lên vị trí thứ 32.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, kết quả tích cực trên đã khẳng định các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam. Bên cạnh đó, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam trong những nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp góp phần gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo Tổ Quốc