Hiểu kỹ sản phẩm, hiểu kỹ thị trường là điều cực kỳ cần thiết đối với mỗi người muốn khởi nghiệp.
Masala Tokri là một thương hiệu cung cấp hơn 11 sản phẩm gia vị do hai mẹ con là Urmila và Aarti Samant thành lập, có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ. Các loại gia vị phổ biến nhất phải kể đến là Goan Fish Curry Masala, Malvani Meat Masala và Pindi Chole Masala.
Đồ ăn Ấn Độ có chứa mọi thứ gồm đường, gia vị và mọi thứ đều ngon. Nhưng trên khắp đất nước này, gia vị có một vị trí đặc biệt, có thể được bỏ vào trong các món mặn hoặc thậm chí là món tráng miệng. Tuy nhiên trên thực tế, gia vị đôi khi có thể làm cho món ăn trở nên tuyệt vời nhưng cũng có thể làm hỏng hương vị của món đó.
Cuộc hành trình bắt nguồn từ đam mê
Ấn Độ không chỉ tiêu thụ khối lượng lớn gia vị mà còn xuất khẩu sang các nước khác. Theo Quỹ Thương hiệu và Cổ phần Ấn Độ (IBEF), trị giá xuất khẩu gia vị của Ấn Độ lên đến 3,65 tỷ USD trong năm tài chính 20. Trong khi thị trường phần lớn bị chi phối bởi Mahashian Di Hatti (MDH), Suhana Spices và Everest Spices, một số công ty nhỏ hơn cũng đang tham gia vào phân khúc này. Một trong những công ty đó là Masala Tokri có trụ sở tại Mumbai, được điều hành bởi hai mẹ con Urmila và Aarti Samant.
Theo chia sẻ của Aarti thì bà Urmila là một người đam mê nấu nướng. Năm 2016, Urmila quyết định tham gia một khóa học chính thức về nghệ thuật làm gia vị, biến sở thích của mình thành một nghề kinh doanh. Bà Urmila bắt đầu bằng cách chia sẻ một số hỗn hợp gia vị với bạn bè, gia đình và dần thành lập các nhóm WhatsApp, nơi cô sẽ nhận đơn đặt hàng masalas.
Đến năm 2018, liên doanh đã mở rộng, bà Urmila đã đóng gói và xuất khẩu masalas cho khách hàng ở Anh, Singapore, Dubai và UAE. Ngay sau đó, Aarti nhận thấy rằng một người không thể làm hết mọi việc nên đã quyết định tham gia. Họ cùng nhau ra mắt Masala Tokri vào tháng 2 năm 2019 với tư cách là một công ty masala dành cho người sành ăn cao cấp.
Trong khi bà Urmila phát triển và đảm bảo rằng các loại gia vị đạt đến giai đoạn hoàn thiện thì Aarti sẽ đảm nhận các hoạt động liên quan đến bán hàng, tiếp thị và khuyến mãi. Thương hiệu bắt đầu với năm loại masala cơ bản là Shahi Garam Masala, Awadhi Biryani Masala, Mumbai Pav Bhaji Masala, Kerala Sambar Masala và Malvani Meat Curry Masala. Cho đến nay, Masala Tokri đã cung cấp khoảng 11 sản phẩm gia vị khác nhau.
Vượt qua nhiều thách thức
Aarti nói rằng thị trường gia vị chủ yếu do nam giới thống trị, đặc biệt là trong không gian phân phối và bán hàng tự động. Đây là một trong những trở ngại lớn nhất mà hai người phải đối mặt. Cô cũng chia sẻ rằng họ đã từng bị lừa bởi một số nhà phân phối nhưng đã vượt qua những thách thức này bằng cách trở nên quyết đoán và tự tin đại diện cho thương hiệu của mình.
Một thách thức khác là huy động vốn. Mặc dù mỗi người họ bỏ ra 50.000 Rs để khởi động công việc kinh doanh nhưng mọi thứ chưa thực sự suôn sẻ. Vì vậy, họ đã phải làm việc chăm chỉ hơn để kiếm doanh thu. Trong khi bà Urmila tiếp tục tập trung vào các sản phẩm thì Aarti sẽ làm tư vấn tự do và sử dụng thu nhập của mình để phát triển doanh nghiệp. Hiện tại, Aarti nói rằng công ty đã ổn định hơn nhiều về mặt tài chính và đã đạt doanh thu 20 lakh Rs (khoảng 27,3 nghìn USD) vào năm ngoái.
Hiểu rõ về chính sản phẩm của mình
Các loại masala được bà Urmila lựa chọn đặc biệt cẩn thận. Aarti nói rằng nhờ có nền tảng điều hành một doanh nghiệp gia đình về masala chakkis đã giúp họ có cơ hội hợp tác với các nhà cung cấp nguyên liệu thô cao cấp từ khắp đất nước. Các loại gia vị được rang trong một chiếc máy do ông nội của Aarti tạo ra, sau đó được nghiền thủ công tại bốn cơ sở ở Dombivali, Mumbai.
Aarti đã giải thích về lý do tại sao việc giã tay là một bước quan trọng trong việc làm gia vị rằng: “Giã bằng tay giúp sản phẩm có kết cấu tốt hơn nhiều, không quá bột hoặc quá thô và giúp giữ được hương vị đích thực”. Masala Tokri tuyên bố rằng tất cả các loại gia vị của họ không có hóa chất và chất bảo quản, có thời hạn sử dụng một năm. Các sản phẩm phổ biến nhất của công ty bao gồm Goan Fish Curry Masala, Malvani Meat Masala và Pindi Chole Masala, tất cả đều mang hương vị vùng miền.
Không ngại cạnh tranh, hiểu rõ thị trường
Để tồn tại trên thị trường gia vị Ấn Độ không phải là một công việc dễ dàng. Aarti giải thích rằng: “Ban đầu khi nghiên cứu, tôi nhận thấy rằng 90% thị trường đang được thống trị bởi MDH, Suhana và Everest. Vì vậy, tôi không thể cạnh tranh với những công ty lớn”. Nhưng Aarti tự tin vào công việc kinh doanh vì mục tiêu của Masala Tokri là trở thành một thương hiệu cao cấp.
Masala Tokri đã mở bán qua các kênh trực tuyến như IndiLux, Qtrove, LBB và Amazon. Nhưng đại dịch corona buộc họ phải thay đổi cơ cấu vận hành.
Aarti chia sẻ rằng: “Khi lệnh đóng cửa được thông báo, tôi thực sự lo lắng. Khi chúng tôi thấy thị trường không có nguồn cung cũng là lúc tôi và mẹ tôi tuyệt vọng vì thấy sản phẩm của mình vẫn còn nguyên trên kệ của các cửa hàng”. Cuối cùng, Masala Tokri bắt đầu chuyển sang mở bán thông qua các cửa hàng ngoại tuyến như Haiko, Dorabjee’s, Gourmet Gro Cancer và một số cửa hàng khác trên khắp Mumbai và Pune. Hiện công ty có kế hoạch mở rộng sang thị trường gia vị Gujarat.
Aarti cũng cho biết thêm rằng nhu cầu về các loại gia vị của họ (đặc biệt là các loại ngoại lai) đã tăng lên vì đại dịch đã cho mọi người cơ hội để thử những điều mới. Mặc dù gia vị là cốt lõi của hoạt động kinh doanh, nhưng Masala Tokri cũng đang tìm cách đa dạng hóa các chủng loại như đường, bột mì, muối đen… Aarti chia sẻ rằng thương hiệu đã hoàn tất các thỏa thuận với hai đối tác ở Pune và Mumbai và sẽ hướng tới những mục tiêu lớn trong năm tới.
Theo Yourstory-Theo Thiên An-Theo Doanh nghiệp và tiếp thị