Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tính AI sẽ thay thế khoảng 85 triệu việc làm vào năm 2025. Khi AI tiếp tục phát triển và ngày càng thông minh, nhiều người lo ngại rằng AI cuối cùng sẽ thay thế công việc của mình.
Khi AI tiếp tục phát triển và ngày càng thông minh, nhiều người lo ngại rằng AI cuối cùng sẽ thay thế công việc của mình, đặc biệt sau khi chứng kiến những gì ChatGPT làm được. Tech Wire Asia dẫn số liệu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tính AI sẽ thay thế khoảng 85 triệu việc làm vào năm 2025.
Bài viết dưới đây sẽ đưa ra Top 5 vị trí công việc có khả năng sớm bị thay thế bởi AI.
Nhà văn, nhà báo
Sự phát triển của các công nghệ AI như ChatGPT có thể ảnh hưởng đến các công việc truyền thông khác nhau liên quan đến sáng tạo nội dung, chẳng hạn như quảng cáo, báo chí… Khả năng đọc, viết và hiểu dữ liệu dựa trên văn bản của AI kéo theo sự phát triển của các ứng dụng tạo nội dung tự động.
ChatGPT của OpenAI có khả năng viết các bài đăng trên blog hay viết sách, truyện chỉ trong vài phút. Sau những gì ChatGPT đã làm được, một số chuyên gia dự đoán rằng ngành truyền thông có thể trở nên tự động hóa nhiều hơn trong tương lai.
Thậm chí, có ý kiến cho rằng ChatGPT có thể thực hiện tác vụ như viết báo cáo hiệu quả hơn con người. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc AI có thể thay thế được nhà văn hay không, ChatGPT đã nói:
“AI không có khả năng thay thế hoàn toàn các nhà văn hoặc nhà báo trong tương lai gần. Các nhà báo và nhà văn mang những phẩm chất độc đáo như sự đồng cảm, sáng tạo và hiểu biết văn hóa vào công việc của họ, điều mà các hệ thống AI hiện đang thiếu.
Ngoài ra, báo chí hay văn học đòi hỏi tư duy phản biện và ra quyết định phức tạp, những kỹ năng vẫn nằm ngoài khả năng hiện tại của các hệ thống AI. Tuy nhiên, khi AI tiếp tục phát triển, có thể vai trò của các nhà báo và nhà văn có thể thay đổi, và một số nhiệm vụ có thể được tự động hóa, nhưng họ vẫn đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực báo chí hay văn học”.
Chăm sóc khách hàng
Việc sử dụng chatbot trong dịch vụ khách hàng đang trở nên phổ biến. Nhiều trang web đã sử dụng chatbot để trả lời các câu hỏi của khách hàng.
Tuy nhiên, với những tiến bộ gần đây trong lĩnh vực AI, đặc biệt là với sự xuất hiện của ChatGPT, một số người tin rằng trong tương lai sẽ không cần các nhân viên chăm sóc khách hàng nữa.
Gartner, công ty nghiên cứu về công nghệ, dự đoán rằng đến năm 2027, chatbot sẽ trở thành kênh dịch vụ khách hàng chính cho khoảng 1/4 tổng số tổ chức. Trong 1 thập kỷ qua, chatbot và trợ lý khách hàng ảo (VCAs) đã trở nên thiết yếu đối với chiến lược của nhiều tổ chức dịch vụ. Chatbot có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tạo ra cảm xúc tích cực với chi phí thấp hơn so với tương tác của con người khi được thiết kế phù hợp.
Giáo viên
Trước khi có sự xuất hiện của AI, ChatGPT, học sinh thường dựa vào các nguồn như Google và YouTube để tìm hiểu thêm thông tin về những kiến thức được học ở trường. Một số thậm chí còn cho biết những nguồn này cung cấp lời giải tốt hơn so với giáo viên của mình.
Với sự ra đời của ChatGPT, giáo viên lo ngại rằng học sinh có thể sử dụng nó để “gian lận” việc làm bài tập về nhà hoặc tìm thông tin liên quan. Mặc dù ChatGPT hiện có một số hạn chế về độ chính xác và kiến thức, nhưng sau nhiều lần cải tiến có thể sẽ cải thiện những hạn chế này. Khi được nâng cấp hiệu quả, ChatGPT thậm chí có khả năng dạy học.
Chuyên viên phân tích tài chính
Ngành tài chính chủ yếu dựa vào việc thu thập, phân loại và phân tích dữ liệu, điều này có thể tốn nhiều thời gian và dễ mắc lỗi. AI có thể tự động hóa nhiều nhiệm vụ tài chính, chẳng hạn như phân tích rủi ro, quản lý danh mục đầu tư và phát hiện gian lận, nâng cao hiệu quả và khả năng ra quyết định. Các thuật toán AI có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu nhanh hơn và chính xác hơn con người, cho phép dự đoán về tài chính nhanh hơn.
Các công việc trong lĩnh vực tài chính, chẳng hạn như chuyên viên phân tích tài chính và cố vấn tài chính cá nhân có thể bị ảnh hưởng. Lý do vì AI có thể thực hiện tốt các công việc như xác định xu hướng thị trường, đánh giá hiệu suất danh mục đầu tư và dự báo kết quả đầu tư.
Nhân viên bảo vệ
Với những tiến bộ trong công nghệ, chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt và nhận dạng mẫu người, nhiều người tin rằng AI sẽ thay thế vai trò của nhân viên an ninh truyền thống. AI có thể giám sát các mối đe dọa tiềm ẩn và thậm chí dự đoán các chuyển động, tăng hiệu quả bảo mật.
Các giải pháp như Digital Guard của G4S có thể sàng lọc các cảnh quay video để phát hiện hoạt động bất hợp pháp và giải quyết tình trạng thiếu nhân sự trong lĩnh vực bảo vệ. Với những tiến bộ trên, nhiều doanh nghiệp và gia đình có thể sẽ lựa chọn các giải pháp công nghệ cho nhu cầu bảo vệ của họ.
Nguồn: Tech Wire Asia-Anh Tuấn (lược dịch)–Nhịp sống thị trường