Để có được thành công với chuỗi nhà hàng Thái trên đất Việt như hiện nay, chị Nguyễn Hà Linh (sinh năm 1988) chia sẻ rằng, nhiều lần thất bại là những bài học lớn để chị trưởng thành và vững tin hơn trong kinh doanh.
Năm 2014 là một năm đáng nhớ với Hà Linh khi chị bắt đầu tự tay mở chuỗi kem dừa Koh Samui. Đến 2017, Hà Linh chuyển đổi thành nhà hàng Thai Koh Yam và phát triển đến tận bây giờ.
Đón đầu và tạo ra trào lưu, cũng như việc được đầu tư chỉn chu, tâm huyết nên dù chỉ là mô hình quán nhỏ, Koh Samui nhanh chóng phát triển và liên tiếp mở các cơ sở mới. Tuy nhiên, việc phát triển quá nhanh cũng như gặp phải những vấn đề trong việc quản lý và định hướng kinh doanh, cùng với sự thay đổi của thị trường, Hà Linh buộc phải đóng cửa 2 trong số 5 cửa hàng Koh Samui và cuối cùng chỉ giữ lại duy nhất 1 cơ sở ở Hà Nội.
Thành công và thất bại của Koh Samui đều đến rất nhanh, và điều này vô tình là một áp lực với Linh khi chị mới 26 tuổi. Bỏ đi và làm lại từ đầu thì rất đơn giản. Nhưng với Hà Linh, Koh Samui không chỉ là một mô hình kinh doanh mà còn là đứa con tinh thần tâm huyết của tuổi trẻ.
Đồng thời, lúc đó chị cũng nhận ra “lỗ hổng” của thị trường món Thái tại Hà Nội. Tìm một nhà hàng Thái không khó nhưng để tìm ra một nhà hàng Thái dành cho bạn trẻ, có trend, có giá cả hợp lý và cả sự tận tình phục vụ thì không đơn giản. Vì vậy, Hà Linh và các cộng sự quyết định nâng cấp và thay đổi Koh Samui lên mô hình nhà hàng và đồ ăn Thái với tên gọi mới: Thai Koh Yam.
Đến nay, sau 8 năm phát triển, Thai Koh Yam đã trở thành một trong những chuỗi nhà hàng món Thái với 12 cơ sở ở Hà Nội và TPHCM, vững vàng vượt qua 2 đợt dịch bệnh.
Điều quan trọng nhất mà chị cũng như các cộng sự của mình luôn tâm niệm là phải giữ được sự ổn định về chất lượng món ăn và chất lượng dịch vụ
“Bản thân mình luôn tự tâm niệm: không có thất bại, tất cả chỉ là vấp ngã. Trong cái khó ló cái khôn, trong nguy thì sẽ có cơ. Nhờ sự lạc quan của chính bản thân và nhận ra giá trị của “buông bỏ”, mình luôn có thể hướng về phía trước với mục tiêu cao hơn, thay vì chìm sâu trong những lần thất bại và khủng hoảng”, chị Hà Linh nhớ lại quãng thời gian gặp khó khăn.
Một điều nữa mà Hà Linh luôn theo đuổi trên hành trình kinh doanh và khởi nghiệp, đó là đam mê. Chị khẳng định, phải có sự yêu thích, đam mê thì mới có thể kinh doanh thành công được. “Bởi khi đó, bạn sẽ không “phải làm việc” mà sẽ làm việc với tâm thế “được làm việc”, sẽ không cảm thấy mệt mỏi, chán nản, đặc biệt ở giai đoạn đầu khởi nghiệp vô vàn khó khăn. Đến nay, đó vẫn luôn là tôn chỉ của mình khi kinh doanh”, Hà Linh bày tỏ.
Chị cũng chia sẻ, tệp khách hàng của chị hầu hết là đối tượng khách văn phòng, trẻ tuổi và đa phần là nữ giới, mong muốn một trải nghiệm ẩm thực mới mẻ, những món ăn chua ngọt đậm đà nhiều rau, chống ngấy cho nhân viên văn phòng. Không gian của nhà hàng cũng rất mở, vì vậy ngay từ khi bước vào, khách hàng sẽ cảm nhận được sự chào đón nhiệt tình. Điều quan trọng nhất mà chị cũng như các cộng sự của mình luôn tâm niệm là phải giữ được sự ổn định về chất lượng món ăn và chất lượng dịch vụ.
Có lẽ vì vậy mà chuỗi nhà hàng của Hà Linh cùng những người đồng sáng lập luôn là địa chỉ tin cậy cho những tín đồ mê món Thái. Hà Linh cho biết, mỗi năm khi tổng kết, số lượng khách hàng trung thành ngày một gia tăng. Chính tình cảm, sự ủng hộ của khách hàng qua nhiều năm là niềm hạnh phúc lớn nhất của những người làm nghề dịch vụ, “làm dâu trăm họ” như chị và các cộng sự của mình.
Sau 8 năm phát triển, Thai Koh Yam đã trở thành một trong những chuỗi nhà hàng món Thái lớn tại Hà Nội và TPHCM
“Trong thời gian tới, đội ngũ sáng lập muốn tập trung vào cải tiến chất lượng dịch vụ và sản phẩm trong các nhà hàng đang có và không ngừng nghiên cứu menu mới để đem lại trải nghiệm mới cho khách”, chị Hà Linh cho biết.
Là một người kinh doanh thế hệ mới, Hà Linh đã thực hiện quản lý và điều hành chuỗi nhà hàng trên các phần mềm quản lý hiệu quả, ứng dụng công nghệ số vào phương thức bán hàng và quản trị.
Chuỗi nhà hàng Thái không chỉ mang lại lợi nhuận cho chị Hà Linh và những cộng sự, mà còn tạo việc làm cho gần 500 lao động với mức lương từ 6 triệu đến vài chục triệu đồng.
Những năm gần đây, thị trường nhà hàng đồ Thái như ngôi sao mới nổi, đổ bộ ồ ạt, đặc biệt là ở Hà Nội, thậm chí những thương hiệu đồ ăn Thái nổi tiếng tại TPHCM cũng “Bắc tiến”, từ cao cấp đến bình dân, nên cạnh tranh rất nhiều từ giá cả đến hình ảnh. Tuy nhiên, Hà Linh vẫn luôn tìm hiểu thị trường, tìm hiểu đối thủ, đồng thời cũng duy trì và phát triển thế mạnh về mặt chất lượng để phát triển Thai Koh Yam trong những chặng đường tiếp theo.
Theo PNVN