Cuộc đời cùng những nỗ lực của Jack Canfield chính là tư liệu tốt nhất để tạo nên chất liệu cho những cuốn sách Chicken Soup for the Soul truyền cảm hứng cho hàng triệu độc giả trên thế giới.
Ít ai biết, tác giả cuốn Chicken Soup for the Soul nổi tiếng toàn thế giới, Jack Canfield đã bị từ chối 144 lần trước khi ông tìm được một nhà xuất bản cho cuốn sách của mình, Chicken Soup for the Soul. Khi Jack nói với nhà xuất bản, ông muốn bán 1,5 triệu cuốn sách trong 18 tháng đầu tiên, nhà xuất bản đã cười và nói rằng “nếu may mắn mới bán được 20.000 bản”.
Cuốn sách đầu tiên đó đã bán được hơn 8 triệu bản tại Mỹ và 10 triệu bản trên toàn thế giới. Thương hiệu sách Canfield, hiện là thương hiệu trị giá 1 tỷ USD.
Cuộc đời cùng những nỗ lực của Canfield chính là tư liệu tốt nhất để tạo nên chất liệu cho những cuốn sách truyền cảm hứng cho hàng triệu độc giả trên thế giới. Và cuốn sách nổi tiếng nhất Chicken Soup for the Soul đã ra đời sau hàng loạt sự thất bại và không nản chí của người viết nên nó.
Thất bại chỉ đơn giản là một sự chậm trễ trong kết quả
Trước khi có sự thành công vang dội từ cuốn sách tâm hồn của hàng triệu độc giả trên thế giới, Chicken Soup for the Soul, Jack Canfield gặp rất nhiều thất bại trong cuộc đời khởi nghiệp của mình, kể cả từ bước đi đầu tiên.
“Tôi nhớ khi đi vay tiền từ ngân hàng để thành lập công ty riêng. Tôi điền đơn xin vay vốn theo cách mà tôi nghĩ và biết. Lúc đó tôi 29 tuổi và chưa bao giờ nộp đơn xin vay tiền. Ngân hàng nói họ sẽ không cho tôi vay. Tôi hỏi tại sao lại không. Họ nói rằng bạn không có cái này, cái này, cái này và cái này để có thể đảm bảo khoản vay. Tôi nói nếu tôi quay lại và điền vào tất cả những gì tôi có thể đảm bảo trả được nợ và họ nói có. Tôi quay lại để điền vào tất cả các thông tin khác mà họ muốn và đưa cho họ. Họ nói rằng chúng tôi vẫn không cho bạn vay vì không tin bạn có thể trả được.
Tôi đã đến 5 ngân hàng khác nhau, mỗi lần tìm hiểu thêm về cách trình bày chính xác hơn để đảm bảo với họ rằng tôi có thể trả lại khoản vay và cuối cùng tôi đã nhận được điều mà mình chờ đợi.” Jack Canfield đã thất bại 5 lần mới nhận được khoản vay từ ngân hàng để mở công ty đầu tiên của mình.
Và ông tâm niệm rằng, hãy coi thất bại như một kinh nghiệm học tập, không coi đó là dấu hiệu ngăn cản sự thành công hoặc cho thấy bạn không đủ năng lực.
Năm 1992, Jack Canfield đã mất rất lâu mới nghĩ ra tiêu đề cho cuốn sách mới của mình, Chicken Soup for the Soul. Ông nhớ lại mình đã nổi da gà và cảm giác chắc chắn rằng tựa đề cuốn sách này sẽ đi vào trái tim của tất cả mọi người trên khắp thế giới. “Tôi làm việc từ 10 giờ tối đến 1 giờ sáng mỗi đêm trong một năm để viết cuốn sách Chicken Soup for the Soul đầu tiên”, Canfield nhớ lại.
Ngay cả đồng tác giả của ông, Mark Victor Hanson, cộng sự, bạn bè và gia đình của Canfield cũng say mê tựa đề và nội dung của cuốn sách.
Tuy nhiên, 14 tháng sau khi cuốn sách được hoàn thành, 144 nhà xuất bản đã từ chối phát hành. Nhưng đó có lẽ không phải rào cản đối với bản thân Canfield. Ông nói: “Lúc đó tôi không cảm thấy mình thất bại; Tôi chỉ cảm thấy như chúng tôi nên tiếp tục cải thiện việc đề xuất xuất bản sách và cuối cùng chúng tôi đã có 20.000 người ký vào một tờ đơn đề nghị nói rằng họ sẽ mua một cuốn sách nếu nó được xuất bản. Chúng tôi đã thành thạo hơn trong việc học cách làm việc với các nhà xuất bản và bây giờ tôi có thể làm điều đó cả trong giấc ngủ của mình.”
Và sau đó là cả một chuỗi ngày làm việc một cách chiến lược. Mỗi ngày trong 14 tháng trước khi ông và cộng sự đạt danh sách bán chạy nhất của Thời báo New York, ông đã thực hiện công việc tiền đề cho sự ra mắt của cuốn sách một cách bài bản và có kỷ luật. Ông gọi 5 cuộc gọi điện thoại đến các tờ báo để họ viết review cho cuốn sách, gửi 5 bản sao miễn phí của cuốn sách cho người đánh giá. Canfield đã kiên trì và thuyết phục một nhà xuất bản ở Florida rằng cuốn sách của ông chắc chắn sẽ bán được vài nghìn bản.
Trải qua chặng đường gian nan đến ngày 28/6/1993, quyển ” Chicken Soup for the Soul” đầu tiên đã ra đời và trở thành món quà mừng Giáng sinh, năm mới được yêu thích nhất thời bấy giờ. Quyển sách đã thực sự tạo nên một cơn sốt và hiện tượng trong ngành xuất bản.
Đi lên từ số 0 và Học để trở thành người thành công
Ông có một người cha ngược đãi, một người mẹ nghiện rượu và tự nhận bản thân mình không phải là đứa trẻ thông minh nhất trường. “Cuối cùng tôi đã học được cách học và cuối cùng đạt điểm cao và thực sự tốt nghiệp Đại học Harvard. Đó là một chuyến đi dài để học cách yêu bản thân và học cách tạo ra thành công.” Ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Economictimes.
“Trong mười năm đầu tiên sau khi tôi rời trường đại học, tôi đã học về thành công. Tôi đọc mọi cuốn sách mà tôi có thể có được trong tay và tham gia mọi khóa đào tạo tôi có thể tìm thấy, và điều đó cho phép tôi trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này.”
Sau khi nhận được học bổng học Đại học, ông làm thêm công việc phục vụ quán ăn tại ký túc xá của trường để trang trải chi phí cho sách vở, quần áo và cả những cuộc hẹn. Vào năm cuối đại học, ông nhận một công việc bán thời gian là dạy thêm với mức lương 240 USD/tháng. Thế nhưng, chi phí thuê phòng trọ đã tốn hết 79 USD và chỉ còn 161 USD để trang trải tất cả các chi phí sinh hoạt.
Đó là thời điểm Jack Canfield phải sống trong cảnh mà ông gọi là “bữa tối 21 xu”: 10 xu sốt cà, tỏi, muối và nước cùng bao mì Ý 11 xu. “Quá khứ nhọc nhằn” này sau đó đã trở thành niềm cảm hứng và là câu chuyện kinh điển về sự vươn lên vượt khó của bậc thầy nghệ thuật thành công
Ngày nay, Jack Canfield được ghi nhận như là một Mega Guru (bậc thầy hàng đầu thế giới) trong lĩnh vực đào tạo, huấn luyện và tối đa hóa tiềm năng con người. Ông cũng là tác giả và đồng tác giả của 250 đầu sách đã được dịch ra 47 ngôn ngữ khác nhau với 500 triệu bản in. Ông đang nắm giữ kỉ lục Guinness Thế Giới về số lượng sách bán chạy nhất thế giới do New York Times bình chọn với 60 đầu sách best-seller. Và được tạp chí Times vinh danh là “Hiện tượng xuất bản của thập kỷ”.
Trang Trang (Tổng hợp)