Xu thế các nền kinh tế lớn tăng cường đầu tư – trao đổi thương mại với các nước láng giềng đang là lợi thế để hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường lớn hàng đầu thế giới.
Việt Nam nhiều năm liền là đối tác thương mại số 1 trong ASEAN với Trung Quốc. Trong xu thế đẩy mạnh nâng cao chất lượng hàng hóa xuất sang Trung Quốc bằng chính ngạch, nhất là các mặt hàng nông sản, các ngành chức năng và doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu khắt khe cũng như tăng cường quảng bá thương hiệu để thâm nhập sâu vào thị trường 1 tỷ 400 triệu dân.
Tham gia thường xuyên các hội chợ lớn tại Trung Quốc như CAEXPO cũng là cách mà Công ty Thịnh Risen Food Việt Nam – một doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng – đầu tư để tìm thêm đối tác phân phối sâu vào nội địa. Mỗi ngày doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 5 container, 100 tấn sầu riêng Ri6, Moothong, Dona. Bảo quản bằng cấp đông nito giữ trái màu đẹp, chất lượng tươi ngon, cắt già trái là cách mà doanh nghiệp này giữ uy tín.
Ông Đồng Quang Hải – Giám đốc Công ty Thịnh Risen Food Việt Nam cho biết: “Nếu chúng ta làm mà cắt non hoặc không làm kỹ hàng để kiểm dịch trả hàng là điều khổ tâm cho tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng, vì thế, chúng tôi kiểm tra chất lượng từ khi trồng sầu riêng đến khi ra hoa và lên trái”.
Chị Cư Lạc – người dân tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc cho hay: “Chúng tôi hay mua biếu cho nhau vì tại Trung Quốc sầu riêng ít, giá cả lại đắt nên quý còn mùi vị thì thơm nồng nên đặc biệt”.
Việt Nam tiếp tục là quốc gia có nhiều gian hàng nhất tại hội chợCAEXPO – hội chợ hàng đầu quảng bá hàng hóa Trung Quốc – ASEAN. Từ một vài thương hiệu cà phê, giờ đây cà phê Việt Nam ngày càng chiếm thị phần lớn tại thị trường nhu cầu cà phê tăng nhanh nhất thế giới.
Các thương hiệu đồ uống Việt Nam từ các hội chợ tầm khu vực, thế giới, từ bán hàng trên các trang thương mại điện tử, bắt tay với thương nhân Trung Quốc phân phối vào các siêu thị lớn, ngày càng lan tỏa mạnh tại Trung Quốc.
Ông Nguyễn Khoa Bảo – Giám đốc Công ty nước giải khát Yến sào Khánh Hòa cho hay: “Sản phẩm của công ty thời thời gian qua bán ở Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc rất nhiều. Ở châu Á thị trường Trung Quốc ưa chuộng yến sào nhất là yến sào của Việt Nam”.
Xu thế các nền kinh tế lớn tăng cường đầu tư – trao đổi thương mại với các nước láng giềng đang là lợi thế để hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường lớn hàng đầu thế giới. Với Việt Nam, lợi thế còn ở chỗ, Trung Quốc tăng cường nhập nông thủy sản, hàng tiêu dùng để cân bằng cán cân thương mại.
Nâng cao chất lượng, tăng cường quảng bá, sầu riêng Việt Nam, yến sào, cà phê, hạt điều… ngày càng quen với người tiêu dùng Trung Quốc.
Theo Thái Bình–Báo Điện tử VTV News