Mang niềm thương yêu và cảm thông cho những khó khăn của bà con nông dân, Nguyễn Thị Quỳnh Nga (sinh năm 1986) quyết tâm khởi nghiệp từ ngành sản xuất gia vị với hạt nêm được chiết xuất từ rau củ hữu cơ.
Chị không chỉ tìm hướng đi mới để phát triển thương hiệu mà còn giúp bà con nông dân hiểu và sử dụng gia vị an toàn, sản xuất sản phẩm nông sản chất lượng cao.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga sinh ra và lớn lên tại thành phố Hội An, tốt nghiệp trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng. Là một người thường xuyên tham gia các công tác thiện nguyện vì cộng đồng, chị đã đi qua rất nhiều miền quê, nông thôn,… Mỗi chuyến đi đều mang lại cho chị những trải nghiệm và những góc nhìn mới về cuộc sống, đặc biệt hơn là những hiểu biết về cách sinh hoạt và làm kinh tế của người nông dân.
Nhận thấy những khó khăn của bà con nông dân, chị luôn muốn làm gì đó để giúp họ, để nâng cao giá trị nông sản. Đó cũng chính là nguồn động lực đầu tiên khiến chị Nga quyết định khởi nghiệp. Sau một quá trình dài tìm hiểu và nghiên cứu, sản phẩm “hạt nêm rau củ” của thương hiệu Long Hoa ra đời.
Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi nhưng chị đã suy xét một cách cẩn trọng và thấy được tiềm năng lớn của ngành sản xuất gia vị, vì thế mà chị đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng để xây dựng cơ sở vật chất mua trang thiết bị đảm bảo chất lượng sản phẩm. Thành phần trong hạt nêm từ thương hiệu của chị đều là rau củ thuần tự nhiên được bà con nông dân tự tay trồng như khoai, bắp, bí đỏ, cải thảo,… Nguyên liệu đó đã giúp hạt nêm có hương vị ngọt, đậm đà và đặc biệt là không chứa mì chính, chú trọng sức khỏe của khách hàng.
Bí quyết kinh doanh: Nghiên cứu thị hiếu của thị trường, tận dụng thế mạnh của địa phương và khả năng sản xuất của doanh nghiệp
Người tiêu dùng thường sử dụng những sản phẩm có thương hiệu nên một doanh nghiệp trẻ như chị đã gặp rất nhiều trở ngại trong việc giới thiệu sản phẩm đến các gia đình. Nguyên liệu chính của sản phẩm hạt nêm đến từ nông sản sạch của chính những người nông dân miền quê, vì vậy mà bão lũ xảy ra tại miền Trung cũng tạo ra rủi ro lớn cho việc trồng trọt và làm hạn chế nguyên liệu của doanh nghiệp. Là sản phẩm nông nghiệp sạch nên giá thành cao hơn so với thị trường. Đây cũng là điều mà chị cùng doanh nghiệp đã trăn trở bấy lâu nay. Ngoài ra, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cũng phần nào làm giảm sức mua của người dân.
May mắn thay, nhờ nghị lực của chị và sự chung tay của những người nông dân, sau một thời gian, chị đã phát triển thương hiệu và tạo ra những biến chuyển tích cực.
“Với quyết tâm giúp bà con hiểu và sử dụng gia vị an toàn, tôi đã đi đến từng quầy tạp hóa giới thiệu, công khai thành phần và được sự đón nhận nhiệt tình”, chị chia sẻ. Bên cạnh đó, các sở ban ngành cũng đã tạo điều kiện để giúp chị và thương hiệu Long Hoa được kết nối và tham gia để được công nhận sản phẩm OCOP, các hội chợ do Nhà nước tổ chức để quảng bá…
Từ việc nghiên cứu thị hiếu của thị trường, tận dụng thế mạnh của địa phương và khả năng sản xuất của doanh nghiệp, “Hạt nêm rau củ Long Hoa” của chị Nga đã đáp ứng được nhiều nhóm khách hàng khác nhau như: Nhóm khách hàng ăn thực dưỡng, nhóm ăn chay, hay các nhóm khách hàng yêu chuộng thực phẩm sạch. Kế đó, doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh marketing thông qua các kênh truyền thống như chợ, siêu thị, và các nền tảng online như Facebook, Zalo, Tiktok,…
Để tiếp tục phát triển và đạt được những thành tựu trên con đường khởi nghiệp của mình, chị vẫn sẽ tiếp tục làm việc để đề ra các phương án khắc phục những trở ngại trong sản xuất, kinh tế nông nghiệp sạch để lan tỏa trên thị trường và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa
Theo PNVN