Sinh ra trong một gia đình nghèo, chàng trai trẻ Nguyễn Đức Tài đã sớm đặt mục tiêu có được cuộc sống tốt hơn. ‘Cha đẻ’ MWG nổi tiếng với các phát ngôn thẳng thắn, được đúc rút từ quá trình khởi nghiệp.
Mạch tăng trưởng lợi nhuận của CTCP Đầu tư Thế giới di động (Mã CK: MWG) trong hơn 1 thập kỷ có nguy cơ dừng lại.
Hôm 23/11, chia sẻ trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài cho biết, công ty khả năng cao sẽ hoàn thành kế hoạch doanh thu năm 2022 nhưng lợi nhuận cả năm có thể chỉ đạt 90% so với năm ngoái.
“Điều này có nghĩa công ty đi lùi thực sự. Trong điều kiện khó khăn, tôi không biết kết quả này tệ hay đáng khích lệ so với nhiều doanh nghiệp khác”, ông Tài nói.
Dẫn lời trên tờ báo nhiều người đọc nhất Việt Nam VNExpress, Chủ tịch MWG lý giải nguyên nhân không hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm 2022 chủ yếu là do thu nhập của người lao động giảm khiến sức mua hạn chế.
Ông Tài nhận định 2022 là một năm ‘lạ lùng’, công nhân thay vì phải tăng ca hiện đang phải chia ca trong các tháng cuối năm, mà thu nhập người lao động ảnh hưởng sẽ tác động đến sức mua, hoạt động bán lẻ. Ông cũng dự báo khó khăn chỉ có thể kết thúc nhanh nhất vào cuối quý I/2023 và việc kỳ vọng về sự hồi phục ngay trong 1-2 tháng tới là ‘lạc quan quá mức’.
‘Cha đẻ’ MWG được phần đông thị trường biết tới với các phát ngôn thẳng thắn, được đúc rút từ những thất bại trước khi chạm tay tới thành công.
Trong đại dịch Covid-19, những chính sách bảo vệ dòng tiền của MWG, kể như việc đề nghị giảm giá thuê mặt bằng, từng gây nhiều tranh luận.
“Thấy một chi phí thuê lớn thì tìm cách cắt nó đi. Theo các bạn tài chính thì tiền thuê mặt bằng là một chi phí cố định (Fixed Cost), nghĩa là đã trả thì không thể đổi được. Chúng tôi sẽ cho nó thành biến phí (Variable Cost), đi một vòng và lấy về 200 tỉ tiền thuê”, ông Tài chia sẻ tại sự kiện Shark Tank Forum hồi tháng 11/2020.
‘Thất bại là một phần của cuộc chơi’
“Với tôi, thất bại là một phần của cuộc chơi, muốn có được những điều mới mẻ, phải biết chấp nhận vài lần thất bại. Một người nếu quá sợ thất bại thì ngay cả đi làm công cũng không thể, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất”, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nói tại một sự kiện ở Tp. HCM vào tháng 1/2019.
Đó có lẽ cũng là bí quyết thành công của ông chủ chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại di động hàng đầu Việt Nam.
Sinh năm 1969, ông Nguyễn Đức Tài tốt nghiệp hệ cử nhân ngành Tài chính – Kế toán trường Đại học Kinh Tế Tp. HCM. Sau đó, ông Tài tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ ngành Quản Trị Kinh Doanh tại Học viện Quản Trị Pháp Việt CFVG.
Ông Tài từng kể về việc mẹ mình đi bán xôi và bánh tráng cuốn dạo để có tiền nuôi sống gia đình. Chính những năm tháng nghèo khó ấy đã khiến cho ông nung nấu trong lòng với mục tiêu có được cuộc sống tốt đẹp hơn.
Ý tưởng khởi nghiệp đầu tiên của ông khi mới ở độ tuổi 20. Đó là một dự án hệ thống chuyển nhượng quyền bất động sản. Khi khởi nghiệp, ông Tài còn tự tin tuyên bố một mình cũng làm được và không cần phải chia sẻ với ai. Kết quả, dự án thất bại sau 1 năm.
Năm 2003, ông Nguyễn Đức Tài đã quyết định từ bỏ vị trí giám đốc chiến lược tại doanh nghiệp mình đang làm để mở công ty riêng, với những cửa hàng nhỏ lẻ kinh doanh điện thoại di động trong những con hẻm ở Tp. HCM. Lần khởi nghiệp này cũng không thành công do địa điểm không thuận lợi và chuỗi cửa hàng không chiếm được lòng tin của các khách hàng.
Sau cú “vấp ngã” này, ông Tài quyết định đi học thêm về lĩnh vực mình định kinh doanh.
Ông xin vào làm việc tại phòng chiến lược của một hãng điện thoại. Đây là khoảng thời gian đã giúp nhà sáng lập MWG nắm bắt được “bí quyết” của ngành, làm tiền đề để ông thành công vượt trội với mảng kinh doanh điện thoại di động sau này.
Sự trỗi dậy của Thế Giới Di Động
Chỉ sau 2 năm “học việc”, chàng trai trẻ Nguyễn Đức Tài đã gần như nắm bắt được hết những gì mình muốn tìm kiếm và quyết định khởi nghiệp lần thứ 3. Đó là giai đoạn 2003-2005 – thời điểm điện thoại di động bùng nổ tại Việt Nam.
Trong 6 tháng đầu của năm 2004, tại một căn phòng nhỏ ở đường Nguyễn Gia Thiều (Quận 3, TP. HCM), hàng chục con người dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Đức Tài đã làm việc hết công suất để thực hiện một ‘siêu dự án’ – kết hợp một trang web trực tuyến và một hệ thống cửa hàng bán lẻ điện thoại di động có quy mô hàng đầu Việt Nam – tiền đề của MWG ngày nay.
Tư duy khởi nghiệp “một mình” của ông Tài cũng đã thay đổi. Ông tận dụng tối đa hiệu quả của văn hóa “team work” (làm việc tập thể). Sự coi trọng đối với văn hóa này và nhân sự làm việc cùng về sau được ông Tài nhắc đến nhiều lần khi nói về triết lý kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp của MWG.
Cùng với đó, khâu ‘chọn người’ cũng là điều mà nhà sáng lập MWG coi trọng bên cạnh bài toán kinh doanh.
“Nhiều công ty cần những người tài giỏi, có background tốt, từng có vị trí này, công việc kia nhưng Thế Giới Di Động chỉ cần ở vị trí đó, bạn có nhiều thông tin, có cái đầu logic để đưa ra quyết định. Chỉ cần hai yếu tố này, ngồi vào đúng vị trí thì sẽ phát huy được. Thế Giới Di Động sẵn sàng tạo môi trường để cá nước ngọt bơi tung tăng trong nước ngọt”, ông Tài từng chia sẻ.
Theo nhà sáng lập MWG, người làm chủ đừng nghĩ cách giữ nhân tài với chi phí thấp, hãy làm gì để họ được tiền bạc và quyền lợi nhiều hơn.
Sau 18 năm hình thành và phát triển, MWG đã vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam.
Không chỉ gói gọn trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động, MWG còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực, với các thương hiệu: Bách Hóa Xanh (đồ dùng gia đình), An Khang (siêu thị thuốc), Điện Máy xanh (điện gia dụng), AvaKids (chuỗi cửa hàng mẹ và bé) và Ava Sports (đồ thể thao).
Đây cũng là nền tảng để MWG hướng tới mục tiêu doanh thu 10 tỉ USD trong ít năm tới.
Theo Nhiên Nhiên-Theo viettimes