Sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới, Trung Quốc giúp một nước có GDP và dân số tương đương Việt Nam xây “siêu công trình” trị giá 45 tỷ USD mà châu Âu, Mỹ không dám nhận.
Hiện nay, công nghệ sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc phát triển hàng đầu thế giới. Theo đó, Trung Quốc đã giành được dự án xây dựng hạ tầng cho siêu đô thị Cairo ở Ai Cập, đây là siêu công trình mà châu Âu và Mỹ không dám nhận.
Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ai Cập có quy mô GDP năm 2022 đạt khoảng 410 tỷ USD, còn dân số đạt khoảng 105 triệu người. Việt Nam cũng có quy mô GDP và dân số tương đương Ai Cập. Cụ thể, năm 2022, quy mô GDP của Việt Nam đạt khoảng 409 tỷ USD và dân số đạt hơn 100 triệu người.
Dự án xây dựng hạ tầng cho siêu đô thị Cairo ở Ai Cập không hề dễ dàng chút nào, bởi vì 95% đất đai ở Ai Cập là sa mạc. Do đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở đây gặp nhiều khó khăn. Vì có địa hình phức tạp nên việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho siêu đô thị Cairo cần phải thực hiện nhanh.
Hơn nữa, đây là công trình có quy mô lớn và dân số ở khu vực Cairo tiếp tục tăng nhanh nên việc thi công công trình này phải được tiến hành nhanh nhất có thể để đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Trên thực tế, Ai Cập chưa có công nghệ tiên tiến như Trung Quốc để xây dựng công trình này nên khó có thể tự mình hoàn thành trong thời gian ngắn.
Hiện nay, khi năng lực xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc dần trở nên mạnh mẽ hơn, Trung Quốc không chỉ tập trung vào các dự án xây dựng trong nước mà bắt đầu chú ý đến các dự án nước ngoài.
Điều này không chỉ tăng cường năng lực xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc mà còn giúp nền kinh tế các nước khác phát triển nhanh chóng.
Về công nghệ xây dựng cở sở hạ tầng ở khu vực hầu hết là sa mạc, Trung Quốc đã sử dụng toàn bộ hệ thống xây dựng ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Cụ thể, Trung Quốc sử dụng dàn máy lu, máy ủi… không người lái kèm hệ thống quản lý thông minh.
Hệ thống quản lý thông minh được sử dụng để thực hiện việc thu thập dữ liệu trong quá trình xây dựng nền đường. Cùng với đó, hệ thống quản lý thông mình giúp kiểm soát chất lượng cho công đoạn xây dựng nền đường và kiểm soát hiệu quả quá trình thi công đầm nén.
Các loại máy lu, máy rải đường làm việc với tần suất cao, làm việc theo tuần tự và đem lại hiệu quả cao. Quan trọng hơn hết là độ chặt, độ phẳng và các chỉ số khác của việc xây dựng công trình do đội máy không người lái tại ra đã đạt tiêu chuẩn. Điều này đã được đội ngũ kỹ thuật kiểm chứng.
Trong quá trình xây dựng kết cấu nền đường và mặt đường, các nhà nghiên cứu khoa học và kỹ thuật Trung Quốc đã tạo ra công nghệ cố định cát bằng việc kết hợp con người với máy móc có điều khiển từ xa.
Cũng nhờ công nghệ này, Trung Quốc đã xây dựng thành công công trình cao tốc xuyên sa mạc dài nhất thế giới, dọc theo khu vực cực giàu tài nguyên dầu khí. Cụ thể, sa mạc Taklamakan, nằm trong lưu vực Tarim ở phía nam Tân Cương, là sa mạc lớn nhất Trung Quốc. Lượng mưa trung bình hàng năm ở sa mạc này chỉ là 25 mm, nhưng lượng hơi thở trung bình hàng năm gấp 150 lần. Trên sa mạc với nhiều điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, Trung Quốc đã xây dựng cao tốc xuyên sa mạc dài nhất thế giới.
Môi trường trong sa mạc vô cùng khô, hầu như không có gì ngoài cát, việc xây dựng một tuyến cao tốc dường như bất khả thi. Cho dù là xây dựng được thì việc thi công và duy chì con đường theo chuẩn quốc tế là một điều hết sức khó khăn. Tuy nhiên, Trung Quốc đã thành công xây dựng cao tốc xuyên sa mạc đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn quốc tế bằng việc sử dụng các công nghệ ký thuật hiện đại nhất.
Tuyến đường dài 522 km đi qua một trong những vùng khắc nghiệt nhất hành tinh, có diện tích 270.000 km². Để đảm báo chất lượng công trình, Trung Quốc đã xây dựng một vành đai xanh khổng lồ ở hai bên đường cao tốc, được hỗ trợ bởi các đường ống tưới nhỏ giọt để thảm thực vật phát triển. Điều này sẽ ngăn cát vượt qua và giữ cho đường cao tốc thông thoáng.
Nguồn: Baijiahao, Sohu-Minh Tiến–Nhịp sống thị trường