Là một nhân viên hãng hàng không, chị Bùi Bích Ngọc (sinh năm 1990) đã lựa chọn khởi nghiệp với mô hình cửa hàng tiện lợi. Từ một người “tay ngang” chuyển sang kinh doanh, chị đã phải nỗ lực học tập và cải tiến rất nhiều để có thể trở thành phiên bản tốt nhất của mình.
Cứ thế sau 5 năm trải qua biết bao thử thách, Ngọc đã sở hữu thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực bán lẻ. Để rồi chị tiếp tục dấn thân, bắt đầu hành trình khó khăn nhưng vô cùng nhân văn, đó là chia sẻ những bí quyết của mình cho cộng đồng với vai trò mới: Cố vấn khởi nghiệp ngành bán lẻ.
Vốn có một công việc ổn định trong ngành hàng không, điều gì đã khiến chị quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh?
Năm 2019, tôi đã có một quyết định khiến cuộc sống của mình thay đổi hoàn toàn, đó là nghỉ việc tại hãng Hàng không Quốc gia. Công việc ấy đã từng là niềm tự hào của cả gia đình và chính bản thân khi tôi được khoác lên mình bộ đồng phục của hãng, cũng là điều khiến quyết định nghỉ việc của tôi trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, thời điểm đó tôi đã lập gia đình, cả hai vợ chồng đều cùng làm trong ngành nên quỹ thời gian vô cùng eo hẹp, rất khó để sắp xếp thời gian cho gia đình, con cái, đặc biệt vào những dịp lễ Tết.
Vậy là, sau khi cân nhắc kỹ càng, tôi đã bỏ lại niềm đam mê tuổi trẻ một thời, chọn một công việc khác để bản thân được tự do hơn, thu nhập tốt hơn và dành thời gian cho gia đình nhiều hơn.
Những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp của chị là gì? Chị đã làm cách nào để vượt qua những thử thách đó?
Tôi lựa chọn khởi nghiệp với mô hình cửa hàng tiện lợi đầu tiên. Từ một người tay ngang làm dịch vụ chuyển sang kinh doanh, tôi đã phải học hỏi thêm rất nhiều kiến thức liên quan. Nhiều đêm làm việc tới 2-3 giờ sáng tại cửa hàng để nhập số lượng lớn ban đầu, hay đôn đáo khắp nơi tìm nguồn hàng, sang sửa cửa hàng tươm tất,… Sau khi khai trương cửa hàng tiện lợi S Mart, tôi lại phải đối mặt với những khó khăn tiếp theo như: Áp lực mở cửa hàng 24/24 giờ, việc thiếu nhân lực khiến tôi kiệt sức…
May mắn thay, 3 tháng sau, những nỗ lực không ngừng của tôi đã được bù đắp. Tôi đã bắt nhịp được với công việc, hiểu rõ tệp khách hàng của mình và mạnh dạn khai trương thêm cửa hàng thứ hai.
Công việc kinh doanh của tôi đang trên đà phát triển thì đại dịch Covid-19 kéo đến và gây nên sự suy thoái của kinh tế toàn cầu. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh mà cửa hàng mới khai trương của tôi nhanh chóng thụt giảm doanh số, và mọi thứ tệ hơn khi tôi bị lừa mất số tiền nhà đã cọc. Một cửa hàng đã bắt buộc phải đóng cửa nhưng tôi vẫn nuôi chí chờ cơ hội làm lại. Và cơ hội ấy đã đến vào năm 2022, không chỉ quay trở lại mạnh mẽ, mà bản thân tôi còn phát triển được thêm một mảng kinh doanh mới đó là dịch vụ setup vận hành cửa hàng.
Được biết, chị đã “đóng gói” toàn bộ kiến thức và kinh nghiệm của mình để vận hành chương trình đào tạo kinh doanh cửa hàng bán lẻ cho các bạn trẻ. Điều gì đã truyền cảm hứng cho chị thực hiện công việc đó?
Trong một quãng thời gian, tôi có cơ hội được tiếp xúc và lắng nghe khúc mắc của những bạn trẻ có cùng hoàn cảnh phải chuyển ngành như tôi. Đã từng trải qua nên tôi hiểu những gì họ đang gặp phải và cả những thách thức tương lai của họ. Được truyền cảm hứng và ngập tràn mong muốn được chia sẻ, ngay sau đó, tôi đã quyết định dành 3 tháng để đúc kết tất cả những bí quyết khởi nghiệp của mình để lên kế hoạch vận hành một chương trình đào tạo giúp các bạn ấy có lộ trình bài bản và kinh doanh được bền vững. Đó cũng là giá trị cốt lõi ban đầu khi tôi thành lập nên Công ty TNHH Ruby Retail – Đào tạo, setup cửa hàng bán lẻ.
Tiêu chí kinh doanh: Hướng tới đóng gói và chia sẻ tri thức giúp việc kinh doanh cửa hàng bán lẻ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn – chị Bùi Bích Ngọc nói.
Được biết chương trình “Mở khóa kinh doanh cửa hàng bán lẻ – Lộ trình từ zero đến pro” của chị được nhiều bạn trẻ quan tâm, chị có thể chia sẻ thêm về chương trình này?
Hiện nay, tôi đã hoàn thiện sản phẩm số mà tại thời điểm này là sản phẩm chủ lực của chúng tôi – đó là chương trình “Mở khóa kinh doanh cửa hàng bán lẻ – Lộ trình từ zero đến pro” dành cho người mới bắt đầu làm chủ cửa hàng bán lẻ gần như đầu tiên tại thị trường.
Ý tưởng này được bắt nguồn từ dịch vụ setup của tôi từ năm 2022 và đã được các bạn trẻ trên mọi miền tổ quốc biết đến. Sự quan tâm của các bạn đã thôi thúc tôi phát triển sản phẩm dịch vụ số để xóa đi khoảng cách về địa lý với họ. Bên cạnh đó, tôi tạo thêm chuỗi video ngắn, hội thảo online, group cộng đồng,…để trao giá trị kiến thúc cho những bạn chưa có điều kiện tiếp cận chương trình, giúp các bạn vượt qua giai đoạn đầu của kinh doanh.
Trở ngại trong việc phát triển sản phẩm này chính là tiếp cận số đông học viên và thêm nữa là nhiều người mong muốn kinh doanh nhưng lại chưa thực sự có thói quen chủ động học tập, đặc biệt trên nền tảng số.
Chị Ngọc (trái) đã luôn nỗ lực để trở thành người tiên phong mở đường trong lĩnh vực kinh doanh cửa hàng tiện lợi hay tổ chức chương trình đào tạo mà ai cũng nghĩ là chỉ dành cho những chuỗi tập đoàn lớn
Nhìn lại chặng đường khởi nghiệp của mình, chị có cảm xúc như thế nào và hy vọng điều gì trong tương lai?
Trải qua cả một hành trình liên tục đi sâu vào ngành nghề và phát triển bản thân không ngừng, tôi luôn nỗ lực để trở thành người tiên phong mở đường trong lĩnh vực kinh doanh cửa hàng tiện lợi hay tổ chức chương trình đào tạo mà ai cũng nghĩ là chỉ dành cho những chuỗi tập đoàn lớn. Với sự nỗ lực không quản ngày đêm và những thành công nhất định của mình, tôi hy vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng và sự tự tin cho nhiều bạn trẻ đang chuyển hướng sang lĩnh vực bán lẻ.
Theo PNVN