Những nhà vệ sinh công cộng di động này còn đẹp hơn cả nhà tắm của nhiều gia đình.
Nhà vệ sinh di động với hệ thống âm thanh bluetooth, nước nóng/lạnh, đèn LED, chất khử trùng tay, máy điều hòa không khí và giấy vệ sinh “sang xịn mịn” đang bắt đầu xuất hiện trên khắp nước Mỹ trước sự ngạc nhiên (và nhẹ nhõm) của những người thích đi vệ sinh ngoài trời.
Đại dịch COVID-19 đã nâng cao các tiêu chuẩn và kỳ vọng về vệ sinh, đồng thời nêu bật tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng nghiêm trọng ở Hoa Kỳ, đặc biệt là ở các thành phố. Một loạt các công ty khởi nghiệp đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh nhà vệ sinh di động, đáp ứng cả nhu cầu của người tiêu dùng và sự đóng cửa đáng báo động của các điểm vệ sinh đáng tin cậy (tại nhà hàng, trạm xăng, v.v.) trong thời kỳ đại dịch.
Một công ty có tên là Jupe đang xây dựng một nhà vệ sinh ngoài trời có tên là Portal mà họ quảng cáo là một “tác phẩm nghệ thuật” và là một cách để biến chất thải thành phân bón.
Posh Privy, công ty chuyên cho thuê xe kéo phòng tắm cao cấp cho các sự kiện ở xứ sở rượu vang California, gần đây đã mua lại Fancy Flush để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Công ty khởi nghiệp Throne có trụ sở tại Washington D.C đang nhắm đến việc tham gia cùng Portland Loo để phục vụ thị trường thành phố và doanh nghiệp, những khu vực có nhu cầu cao về các nhà vệ sinh sạch sẽ.
Những đơn vị sản xuất nhà vệ sinh di động sang trọng đang hỗ trợ các đơn đặt hàng cho đến năm 2024. Nhu cầu đang đến từ nhiều phía, từ các nhà tổ chức sự kiện và đám cưới đến các cơ quan dịch vụ xã hội với hy vọng phục vụ những người vô gia cư.
P.J. Blignault, giám đốc điều hành của một công ty sản xuất và cho thuê nhà vệ sinh có tên EcoLoo, nói với Axios: “Kể từ khi xảy ra đại dịch, các tiêu chuẩn về nhà vệ sinh đã tăng lên. Mọi người muốn có một bồn rửa tay, và vấn đề vệ sinh bây giờ đã lớn hơn trước đây.”
Nhà vệ sinh mặt trời của EcoLoo chạy bằng năng lượng mặt trời và có máy làm mát không khí, giấy vệ sinh bằng tre và khăn lau tay.
Thị trường nhà vệ sinh di động trị giá 1,9 tỷ USD đang bị chi phối bởi các công ty khổng lồ vốn vẫn cung ứng cho các công trường xây dựng, nhưng thị trường cho các lựa chọn thay thế khác đang phát triển với nhiều phân khúc khác nhau.
Chẳng hạn, mẫu Portal trị giá 5.000 USD “có gương nội thất kích thước đầy đủ, đèn LED chạy bằng năng lượng mặt trời và hệ thống thông gió luôn bật”, theo Fast Company báo cáo.
Posh Privy cho thuê nhà vệ sinh ốp gỗ có cửa sổ và hộp hoa trông giống như một ngôi nhà nhỏ. Brian Ferrell, người đồng sở hữu công ty, nói với Axios: “Tôi nhận được rất nhiều phản hồi từ người dùng nói rằng nhà vệ sinh của chúng tôi đẹp hơn phòng tắm ở nhà của họ.”
Công nghệ thông minh mới bắt đầu tấn công ngành công nghiệp này. Ở một số mẫu, các cảm biến sẽ cho biết khi nào nhà vệ sinh cần được làm sạch và mở khóa cửa không chạm thông qua ứng dụng điện thoại di động, mã QR hoặc thẻ.
Jessica Heinzelman, đồng sáng lập và COO của Throne Labs cho biết, các tính năng này “tạo trách nhiệm cho người dùng”, qua đó họ có thể bị tước những đặc quyền nếu cố tình phá hoại (nhà vệ sinh công cộng vốn nổi tiếng là địa điểm dễ bị đập phá)
Nhà vệ sinh công cộng Throne, vốn đạt chuẩn ADA và hoàn toàn không cần tiếp xúc, được thiết kế để tích hợp với công nghệ thông minh ở các thành phố, công viên, trung tâm trung chuyển và những nơi khác.
“Chúng tôi đang hình dung đến việc xây dựng một mạng lưới các nhà vệ sinh Throne có thể truy cập công khai trên khắp các thành phố,” Heinzelman nói với Axios. “Chúng tôi muốn nơi này giống như một phòng tắm thực sự đẹp mà bạn hào hứng sử dụng — chúng tôi muốn mọi người tìm kiếm Throne.”
Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp