Nhà sản xuất chip của Mỹ Intel đã đầu tư 475 triệu USD vào chi nhánh ở Việt Nam – địa điểm lắp rắp và thử nghiệm chip lớn nhất thế giới của công ty này.
Intel đầu tư 475 triệu USD vào chi nhánh ở Việt Nam
Nhà sản xuất chip của Mỹ Intel đã đầu tư 475 triệu USD vào chi nhánh ở Việt Nam – địa điểm lắp ráp và thử nghiệm chip lớn nhất thế giới của công ty này, ngay cả khi công ty có vẻ sẽ outsource (thuê ngoài) nhiều hơn và đối mặt với những thách thức từ công nghệ tiên tiến hơn từ các đối thủ.
Intel Products Việt Nam (IPV) đã sử dụng số tiền này để sản xuất các sản phẩm 5G và bộ vi xử lý lõi, công ty cho biết hôm 27/1. Cũng lưu ý thêm, khoản đầu tư này tăng gần 50% so với các khoản đầu tư trước đó. Intel cho biết, việc mở rộng này là để giúp “tiếp nhận các công nghệ phức tạp hơn” và đa dạng hóa các đơn vị xử lý.
Gã khổng lồ chất bán dẫn của Mỹ cho biết, họ có khả năng sẽ khai thác các bên thứ 3 để sản xuất nhiều sản phẩm hơn trong vài năm tới. Nikkei Asia đưa tin, các đối tác này bao gồm Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) – đã phát triển loại chip tiên tiến nhất trong ngành. TSMC đã đàm phán với Intel về ít nhất 5 dự án có thể thuê ngoài.
Biến khó khăn thành lợi thế khi đầu tư vào Việt Nam
Nikkei đánh giá, Việt Nam ngày càng trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng về công nghệ khi các công ty Samsung hay Apple rời nhà sản xuất từ Trung Quốc do chi phí tăng và rủi ro về thương mại cũng như địa chính trị lớn hơn.
Intel đã rót 1 tỷ USD vào Việt Nam kể từ năm 2006 và đầu tư thêm 475 triệu USD trong 17 tháng qua. Điều này đã trở thành một lợi thế trong đại dịch Covid-19, khi các nền kinh tế láng giềng đóng cửa thì Việt Nam vẫn mở rộng, cho phép Intel tăng sản lượng sản xuất lên 30% trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019.
Tổng giám đốc IPV Kim Huat Ooi cho biết: “Tính đến cuối năm 2020, Intel Products tại Việt Nam đã xuất hơn 2 tỷ đơn vị chip tới khách hàng trên toàn thế giới. Chúng tôi rất tự hào về cột mốc quan trọng này. Điều này cho thấy IPV quan trọng như thế nào trong việc giúp Intel đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên thế giới và lý do tại sao chúng tôi tiếp tục đầu tư vào cơ sở vật chất và đội ngũ của mình tại Việt Nam.”
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị