“Một trong những ước mơ cho mọi startup là trở thành một startup kỳ lân ở Đông Nam Á”, và mục tiêu “tham vọng” này chính là động lực cho công ty của họ.
Bốn năm sau khi khởi nghiệp trong lĩnh vực hậu cần, hai nhà đồng sáng lập Abivin, Long Phạm (Phạm Nam Long) và Cassie Nguyễn (Nguyễn Hoàng Anh), đang tìm cách mở rộng ra thị trường Đông Nam Á. Cặp đôi này đã giành giải thưởng cao nhất trị giá 1 triệu USD tại Startup World Cup 2019 ở Thung lũng Silicon với nền tảng quản lý vận chuyển và tối ưu hóa tuyến đường do AI cung cấp, nhằm mục đích cải thiện lĩnh vực logistic của Việt Nam – vốn đang bị cho là kém hiệu quả.
Abivin cho biết họ đã có được sự quan tâm của nhiều khách hàng tiềm năng và đang đặt mục tiêu mở rộng hơn nữa. “Một trong những ước mơ cho mọi startup là trở thành một startup kỳ lân ở Đông Nam Á”, Cassie Nguyễn nói thêm rằng mục tiêu “tham vọng” này chính là động lực cho công ty của họ.
“Chúng tôi muốn giảm chi phí hậu cần – thứ đang ảnh hưởng đến rất nhiều quốc gia ở Đông Nam Á vào lúc này”, Phạm Nam Long nói với Nikkei. “Con số đó dao động từ 15-20% GDP, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra tác động lớn đến điều đó”.
Ngày càng nhiều tài năng trẻ trở về Việt Nam nước sau khi nghiên cứu và làm việc ở nước ngoài. Phạm Nam Long về nước sau khi làm việc tại Thung lũng Silicon, trong đó có một thời gian làm việc tại Google với tư cách là kỹ sư phần mềm.
Với dự định áp dụng các công cụ phân tích dữ liệu và thuật toán cho các sản phẩm khác nhau, công ty bắt đầu hợp tác với công ty đa quốc gia Procter & Gamble của Hoa Kỳ từ năm 2015 để phát triển hệ thống quản lý vận tải, một dự án sau đó phát triển thành sản phẩm vRoute của họ.
“Chúng tôi đã chọn ngành công nghiệp hậu cần một cách tình cờ, thực sự là may mắn”, Phạm Nam Long, người đã có bằng khoa học máy tính tại Đại học Cambridge và là thạc sĩ về học máy tại Đại học Bristol chia sẻ. “Lĩnh vực này đã chọn chúng tôi thay vì chúng tôi chọn nó.”
Abivin đã phát triển vRoute để giải quyết các vấn đề về định tuyến và nhận và giao xe. Điều làm cho phần mềm trở nên độc đáo là tốc độ của nó. Giải pháp này có tính đến nhiều ràng buộc – bao gồm trọng lượng, khối lượng, thời gian làm việc và điều kiện giao thông và đường xá – vRoute có thể đưa ra các tuyến tối ưu trong vài phút thay vì hàng giờ.
Dịch vụ tối ưu hóa tuyến đường, phần mềm quản lý hàng tồn kho và theo dõi thời gian thực của họ cũng phục vụ rất tốt cho các doanh nghiệp như FrieslandCampina và AO Smith, song song với việc triển khai cho các công ty tại Việt Nam, Singapore và Myanmar.
Cassie Nguyễn cho biết số tiền thưởng trị giá 1 triệu USD sẽ hỗ trợ kế hoạch mở rộng sang các thị trường mới bao gồm Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Khoản tiền này cũng sẽ được sử dụng cho R&D. Công ty cũng có kế hoạch phát hành phần mềm đầu tiên của họ về vận tải hàng hải cho nhà khai thác cảng Saigon Newport Corp.
Phạm Nam Long lưu ý, với các chuỗi cung ứng chuyển sang Việt Nam vì cuộc chiến thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc, “Vận chuyển hàng hóa container đang phát triển ở Việt Nam và chúng tôi sẽ hưởng một số lợi ích từ cuộc chiến thương mại”.
Abivin nói doanh thu hàng năm tăng gấp ba lần trong nhiều năm liên tiếp, doanh nghiệp hiện đang sử dụng khoảng 40 nhân viên toàn thời gian, đã có lãi. Cassie Nguyễn cho biết hai luồng doanh thu của họ bao gồm, thứ nhất là phí thiết lập một lần – từ 10.000 đến 100.000 USD tùy thuộc vào mức độ tùy chỉnh – và thứ hai là phí giấy phép, dao động từ 10 – 20 USD mỗi tháng cho tài khoản người dùng thông thường và 100 – 150 USD cho người dùng cao cấp.
Tổng vốn đầu tư cho Abivin đến nay là 450.000 USD, bao gồm 300.000 USD tài trợ hạt giống từ công ty đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc Access Ventures. Cassie Nguyễn cho biết công ty đã được hưởng lợi từ những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển của Việt Nam, bao gồm nhận 150.000 USD tài trợ thông qua Chương trình Đối tác Đổi mới Việt Nam-Phần Lan và lợi ích về thuế.
Tuy nhiên, những trở ngại đối với tăng trưởng tiếp tục vẫn còn, đặc biệt là hạn chế giới hạn cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài trong các công ty phải là dưới 50% và những thách thức với chuẩn mực kế toán Việt Nam, cô nói. “Đây là một rào cản rất lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài”.
Nhưng công ty đang ở một vị trí thuận lợi. Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 4, thị trường hậu cần bên thứ ba của Đông Nam Á chiếm 34,6 tỷ USD trong năm 2017 và dự kiến sẽ tăng lên 55,7 tỷ USD vào năm 2025 khi bán lẻ và thương mại điện tử tiếp tục phát triển trong khu vực. Trong khi Singapore được xếp hạng thứ bảy trên toàn cầu trong Chỉ số Hiệu suất Hậu cần của Ngân hàng Thế giới, thì Thái Lan xếp thứ 32, tiếp theo là Việt Nam (39), Malaysia (41), Indonesia (46) và Philippines (60).
Abivin xem kinh nghiệm của họ ở thị trường hiện tại là một lợi thế để thu hút khách hàng ở các quốc gia có thách thức tương tự. Phần mềm của họ đánh giá năng lực cơ sở hạ tầng để chỉ định phương tiện giao hàng hiệu quả nhất và linh hoạt cho các nhà khai thác điều chỉnh nếu điều kiện thay đổi.
Để khắc phục tính không chuyên nghiệp và mất lòng tin, Abivin đã cam kết các nguồn lực quan trọng trong việc hợp tác chặt chẽ với các công ty để chứng minh những lợi thế của số hóa. Họ tuyên bố phần mềm của họ đã giảm chi phí hậu cần tới 30% cho khách hàng.
Hoàng An – Theo Nikkei Asian Review