Ít ai hình dung được thương hiệu vàng nổi tiếng này lại đi lên từ gánh hàng rong bán đủ thứ như từ nước chè, đến ốc luộc, khoai lang, bún riêu, kem.
Trong ngành kim hoàn phía Bắc vài chục năm nay, vàng Bảo Tín là một cái tên quen thuộc. Từ Bảo Tín, các thương hiệu như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân,… cũng là những cái tên nổi tiếng, khiến nhiều người đặt câu hỏi về mối quan hệ của hệ thống này.
Đáp án, chủ của Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Hoàng Long là anh em cùng một nhà, kế nghiệp từ mẹ – bà Lương Thị Điểm.

Bà Lương Thị Điểm sinh năm 1936 tại huyện Thường Tín, Hà Nội. Vợ chồng bà từng là dân công làm nhiệm vụ chở đạn dược, tiếp tế cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Hòa bình lập lại, chồng bà – ông Vũ Văn Khâm về làm công nhân đường sắt nên bà Điểm cũng bôn ba cùng chồng. Sau cùng, bà Điểm cùng gia đình định cư ở thị trấn Văn Điển (Hà Nội).
Ban đầu, bà Điểm bán hàng rong ở cổng chợ Văn Điển với đủ thứ từ nước chè, đến ốc luộc, khoai lang, bún riêu, kem,… Vì ngày nào bà cũng ngồi bán hàng ở cổng chợ nên có người quen tin tưởng nhờ bán hộ nhẫn vàng. Bán xong, được bao nhiêu tiền bà gửi lại đầy đủ nên ngày càng đông người nhờ mua bán hộ vàng bạc, từ đó mà thành nghề.
Khi mới làm nghề kim hoàn, gia đình bà Điểm chủ yếu tự học và tự đúc rút kinh nghiệm để phân biệt thật – giả, tuổi thọ vàng. Nữ doanh nhân từng chia sẻ với truyền thông về triết lý kinh doanh của mình như sau:
“Không bán đắt, không mua rẻ, không làm thiếu, làm giả, cân đong đầy đặn, nói lời dễ nghe. Lúc nào cũng phải tâm niệm như vậy, để khách hàng họ có đi ra khỏi cửa hàng họ cũng không quay lại phàn nàn ‘Vì sao của tôi thiếu thế, non thế’.”
“Làm nghề gì cũng phải có Tâm, có Tín mới lâu bền được. Chữ Tài có thể học, Tiền có thể vay. Riêng với nghề vàng, phải là con người bằng ‘vàng’, Tài Đức như vàng thì hãy làm. Vì không có Tài thì hại mình, không có Đức thì hại người”.
Vợ chồng bà Điểm có 6 người con thì có đến 5 người theo nghiệp bố mẹ, tạo nên 5 thương hiệu Bảo Tín nổi tiếng. Trong đó nổi tiếng nhất hiện tại là Bảo Tín Minh Châu và Bảo Tín Mạnh Hải.
Bảo Tín Minh Châu là thương hiệu do người con trai lớn – Vũ Minh Châu sáng lập vào năm 1989. Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu được thành lập từ năm 1998. Sau gần 30 năm thành lập, doanh nghiệp có 3 cơ sở tại Hà Nội và khoảng 200 đại lý trên toàn quốc với 2 dòng sản phẩm chính là Vàng rồng Thăng Long và Vàng trang sức chất lượng cao.

Thương hiệu Bảo Tín Mạnh Hải do ông Vũ Mạnh Hải – một người con trai khác của bà Điểm thành lập năm 1992 trong một cửa hàng 7m2 trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) với 4 nhân sự và số vốn 3 cây vàng. Sau hơn 30 năm hoạt động, thương hiệu đã có 11 cửa hàng tại khu vực phía Bắc.

Hiện tại, Bảo Tín Mạnh Hải đang nằm trong hệ sinh thái của CTCP Tập đoàn Bảo Tín (Bảo Tín Group) với Chủ tịch HĐQT là bà Nguyễn Thị Thanh Vân – vợ ông Hải, đồng sáng lập thương hiệu Bảo Tín Mạnh Hải.
Ngoài ra doanh nghiệp này cũng sự xuất hiện của thế hệ F3 – tức là cháu bà Điểm trong bộ máy lãnh đạo. Đó là Vũ Sơn Tùng – con trai ông Vũ Mạnh Hải là thành viên HĐQT kiêm CEO của Bảo Tín Group.
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Vân – Chủ tịch HĐQT và doanh nhân Vũ Sơn Tùng – Tổng Giám đốc Bảo Tín Group
Còn lại Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Hoàng Long, mỗi thương hiệu này đều có 1 cơ sở, kinh doanh khắp Hà Nội.
(Tổng hợp)-Theo S.A–Phụ nữ số