Tesla là một công ty xe hơi và đây là động lực chính thúc đẩy phần lớn doanh thu của hãng.
Owuraka Koney, nhân viên ưu tú tại quỹ Jennison Associates, đã nhìn thấy tiềm năng của Tesla từ trước khi công ty này ra mắt công chúng. Tầm nhìn của nhà sản xuất non trẻ lập tức khiến anh bị thu hút, để rồi thuyết phục một loạt các đồng nghiệp của mình đánh cược vào cổ phiếu Tesla.
Hơn 10 năm sau, ngay cả khi khoản đầu tư trên đã sinh lời 14.800%, Koney vẫn chưa thấy thỏa mãn. Khoảnh khắc công ty thông báo sắp cho ra mắt ‘cơn sóng thần’ xe mới, người đàn ông này biết mình sẽ có thêm cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô tạo ra nhiều thách thức cho động cơ đốt trong.
Theo Koney, Elon Musk đã sớm đúc kết chuyên môn về xe điện, tinh chỉnh sản phẩm và tự định vị mình là một trong số những ‘người sống sót’ cuối cùng trên thị trường khắc nghiệt. Dự đoán đến năm 2026, Tesla có thể tăng sản lượng gấp đôi và phát triển vượt bậc, ngay cả khi khái niệm về những chiếc ô tô tự lái chưa rõ ràng.
“Tesla là một công ty xe hơi và đây là động lực thúc đẩy phần lớn doanh thu của họ. Vài năm nữa, điều này vẫn sẽ đúng”, Owuraka Koney nói.
Bất chấp việc các nhà sản xuất ô tô lâu đời và startup liên tục ra mắt các sự lựa chọn thay thế Model 3 và Model Y, Koney vẫn kỳ vọng rằng 3 năm nữa, những chiếc xe Tesla thế hệ tiếp theo sẽ được tung ra thị trường từ dây chuyền lắp ráp mới tại Mexico. Chúng được sản xuất với chi phí rẻ, số lượng lớn, nên dư sức giúp các nhà đầu tư như Jennison Associates nắm bắt cơ hội.
Koney sinh ra ở Ghana. Cha là thẩm phán, còn mẹ anh là nhân viên hãng hàng không Ghana. Sau khi tốt nghiệp Đại học Williams, anh chàng gia nhập lĩnh vực tài chính với tư cách là chuyên gia phân tích hàng không vũ trụ tại UBS Group AG.
Đến năm 2007, Jennison Associates chiêu mộ Koney để phụ trách mảng công nghiệp và xây dựng danh mục đầu tư. Chàng trai sau đó đi thăm quan rất nhiều nhà máy nhằm tìm hiểu hệ sinh thái xe điện và tìm ra ứng cử viên tiềm năng.
Ngày Koney gặp Tesla, giám đốc tài chính lúc bấy giờ là Deepak Ahuja cho biết công ty sẽ thâm nhập vào thị trường cao cấp – nơi người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho một chiếc xe điện. Sau đó, Tesla sẽ thúc đẩy thị trường cấp thấp càng nhanh càng tốt, tăng số lượng sản xuất và giảm giá từng dòng xe.
Sau khi gặp gỡ thêm nhiều giám đốc điều hành, bao gồm giám đốc công nghệ lúc bấy giờ là JB Straubel và nhà thiết kế chính Franz von Holzhausen, đến năm 2011, Koney đã thuyết phục Jennison đầu tư vào Tesla.
“Owuraka Koney tin rằng Tesla sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô”, Kathleen McCarragher, đại diện Jennison cho biết. “Anh ấy hiểu tầm quan trọng và lợi thế cạnh tranh của Tesla”.
Theo Bloomberg, Jennison Associates sở hữu hơn 20 triệu cổ phiếu Tesla và trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất của công ty. Không rõ lợi nhuận cụ thể ra sao, chỉ biết cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 135% vào năm 2023 và tăng 14.853% kể từ giữa năm 2011 – thời điểm quỹ này lần đầu tiết lộ tỷ lệ sở hữu ban đầu.
Trong gần 10 năm, Koney đã chứng kiến nhiều con sóng biến động đến nghẹt thở. Một số được kích hoạt bởi chính Musk, và điều này đôi khi khiến các nhà đầu tư nghi ngờ.
Năm 2016, Tesla muốn mua lại SolarCity – một công ty chuyên lắp đặt tấm pin mặt trời. Một số nhà đầu tư đã chùn bước bởi Tesla khi đó đang trong quá trình phát triển Model 3, chiếc xe hơi đầu tiên dành cho thị trường đại chúng.
Thương vụ này được cho là diễn ra không đúng thời điểm. Jennison Associates khẳng định sứ mệnh của Tesla không nằm ở năng lượng mặt trời.
“Tôi không ủng hộ thỏa thuận đó. Đúng là tôi thích Elon, nhưng không phải lúc nào cũng đồng tình với ông ấy”, Koney nói.
Đến năm 2018, Tesla tăng cường sản xuất nên bị đánh thêm thuế. Theo lời kể lại của CEO, công ty chỉ còn vài tuần nữa là phá sản, sau khi các giám đốc điều hành chủ chốt nghỉ việc.
Lúc đó, Musk bất ngờ đăng tải lên Twitter cá nhân kế hoạch tư nhân hóa Tesla với một nguồn vốn đã được đảm bảo. Phát ngôn này cho đến nay vẫn khiến vị tỷ phú phố Wall gặp không ít rắc rối.
Đầu năm 2019, sóng gió chưa qua đi. Tesla phải đóng cửa loạt cửa hàng và không đạt mục tiêu tăng trưởng. Điểm tích cực duy nhất là công ty này đã tạo ra được lợi nhuận.
Sau tin Elon Musk thâu tóm Twitter với giá 44 tỷ USD, cổ phiếu Tesla đỏ lửa. Sự sụt giảm nhu cầu đối với xe điện trong bối cảnh nền kinh tế chung đứng trước rủi ro suy thoái cũng “giăng mây đen” lên triển vọng hãng xe điện vốn được cho là giá trị nhất nước Mỹ.
Musk đổ lỗi việc giá cổ phiếu Tesla giảm một phần do lãi suất tăng, trong khi giới chuyên gia phần lớn đều khẳng định thương vụ thâu tóm Twitter là nguyên nhân chính khiến 675 tỷ USD vốn hóa thị trường hãng xe điện bị xóa sổ chỉ trong 1 năm.
Đáp lại, Elon Musk khẳng định Tesla vẫn là một trong những mối bận tâm lớn nhất.
“Elon Musk là động lực chính cho sự thành công của Tesla. Việc ông ấy dành ít thời gian cho Twitter và chú tâm hơn đến Tesla khiến tôi rất vui”, Koney nói, đồng thời cho biết kế hoạch xây nhà máy thế hệ tiếp theo tại Mexico khiến anh rất lạc quan.
Được biết, Tesla đặt mục tiêu sản xuất 20 triệu chiếc xe điện mỗi năm vào năm 2030. Hãng này cần một số lượng xe lớn để có thể hiện thực hóa tham vọng, bên cạnh 5 mẫu xe hiện đang phân phối là Model S, Model X, Model 3 , Model Y và Cybertruck.
Tuy nhiên, khác xa so với sự lạc quan của Koney, phần lớn các nhà đầu tư Phố Wall đang đặt câu hỏi, rằng liệu tham vọng trên có hoàn toàn khả thi. Cùng với việc thị trường xe điện bão hòa, thị phần Tesla đã giảm mạnh từ 30,4% toàn cầu trong quý I/2020 xuống chỉ còn 16,5% quý I/2023. Tại Trung Quốc, có 8/10 thương hiệu thành công nhất là hàng nội địa và BYD đã đánh bật Tesla khỏi top 1.
Theo: Bloomberg-Vũ Anh-Theo Nhịp sống thị trường