Những chia sẻ thú vị từ một chuyên gia tổ chức các chuyến du lịch cho giới siêu giàu, người lên kế hoạch cho những trải nghiệm thú vị dành cho khách hàng có thể lên tới hàng trăm nghìn đô la.
Jules Maury 12 tuổi khi cô lần đầu tiên đặt phòng khách sạn. Cô và em gái mình, lúc đó mới 10 tuổi, đã rời trường nội trú ở Anh để bay đến Geneva, nơi họ sẽ đoàn tụ với cha mẹ. Nhưng không có ai ở đó để chào đón họ. Cha của hai cô gái, một chủ tịch của công ty hóa chất Dow Chemical, đã vô tình đặt chuyến bay của mình đến vào ngày hôm sau.
Nhưng Maury không hề sợ hãi. “Bản năng đầu tiên của tôi là lên taxi và yêu cầu được đưa đến Beau Rivage, đó là tên khách sạn năm sao duy nhất mà tôi có thể nhớ”, Maury chia sẻ. “Và khi chúng tôi đến đó, tôi nói họ nên gọi cho Dow Chemical và họ sẽ thanh toán hóa đơn”.
Cha mẹ cô, hai bậc phụ huynh đầy lo lắng, đã đến khách sạn vào ngày hôm sau. “Và chúng tôi đã ở đó, như hai công chúa, an toàn như ở nhà, ngồi trên gác với dịch vụ phòng”, cô nhớ lại hoàn cảnh khi đó.
Nhiều thập kỷ sau, Maury vẫn tháo vát, đầy khả năng kết nối và đã trở thành người đứng đầu Scott Dunn Private, bộ phận siêu độc quyền của công ty du lịch sang trọng Scott Dunn có trụ sở tại London. Cô chịu trách nhiệm xử lý các chuyến đi cho những người giàu nhất thế giới cùng với một đội gồm bốn cố vấn du lịch và sáu chuyên gia đặt phòng. Và đó là một bộ phận chỉ làm việc cho những người được mời.
“Chúng tôi sẽ không cho bạn biết nên đầu tư 2 triệu USD vào cổ phiếu nào để thu được lợi nhuận tốt nhất. Nhưng chúng tôi sẽ cho bạn biết nên chi tiêu vào đâu để có được những trải nghiệm thú vị nhất”, cô nói.
Khách hàng của Maury thường đến dưới dạng được giới thiệu từ các nhà quản lý tài sản nổi tiếng, ví dụ như Killik & Co. Cô cũng cho biết mình sẽ không tính phí tư vấn cho việc lập kế hoạch chuyến đi như một số chuyên gia du lịch vẫn làm, mà dựa vào hoa hồng từ các nhà cung cấp. Tiêu chuẩn của ngành này là khoảng 10% chi tiêu, nhưng cô nói rằng nó có thể thay đổi linh hoạt. Những nữ chuyên gia này khẳng định rằng những cân nhắc về hoa hồng không bao giờ gây ảnh hưởng đến các đề xuất của cô ấy, bởi với vị trí của cô, sự tin tưởng mà khách hàng đặt vào quan trọng hơn rất nhiều so với một ít tiền mặt.
Hành trình gia nhập
Thời thơ ấu của Maury gắn liền với những lần đi trượt tuyết ở Thụy Sĩ, nghỉ hè ở hồ Como (Italia), và thậm chí sống trong khách sạn Mandarin Oriental ở Hồng Kông trong ba tháng. Lớn lên, cô cũng được trải nghiệm và du lịch nhiều nơi và như một sự tình cờ, cô bắt đầu được bạn bè tìm đến để xin lời khuyên cho các kỳ nghỉ ở nước ngoài.
“Tôi đã đến, hoặc sống ở rất nhiều nơi sang trọng”, cô nói. “Và nó đã trở nên gắn liền với tôi, rằng cảm giác thú vị khi đi du lịch, nhìn thấy những nền văn hóa mới và những con người mới, và tôi thích chia sẻ nó với những người khác.”
Khi trở lại Vương quốc Anh vào năm 2008, Maury đã biến kỹ năng chuyên môn này thành một sự nghiệp. Khi đang làm việc cho một công ty du lịch, cô đã được các chuyên gia săn đầu người của Scott Dunn tìm đến. Cuộc phỏng vấn biến thành buổi trò chuyện chia sẻ kiến thức của cô về du lịch và những kinh nghiệm sâu sắc mà cô sẽ áp dụng cho các điểm đến khác nhau để làm cho chuyến đi trở nên nổi bật.
“Khi đó, kiến thức của tôi, những gì tôi thu thập được từ các chuyến du lịch, có lẽ đã không ai sánh kịp,” cô nói. “Khi một thành viên trong nhóm nói với tôi về ‘những người sở hữu tài sản ròng cực cao’, tôi cảm thấy quen thuộc vì tôi đã sống cuộc đời giống như họ.”
Nhưng yêu cầu về các chuyến đi mà Maury nhận được lại mơ hồ một cách đáng ngạc nhiên. Cô thường nhận được email từ một khách hàng với nội dung: “Bạn biết chúng tôi yêu thích điều gì, vậy chúng tôi phải làm gì bây giờ? Chúng tôi sẽ đi đâu tiếp theo?”.
Dịch vụ mà cô cung cấp không chỉ đơn giản là thuê máy bay phản lực tư nhân và các căn hộ áp mái tại các khách sạn năm sao. Đặc trưng của Maury là mang tới những trải nghiệm không thể mua bằng tiền, hay cái mà cô gọi là “bụi cổ tích”. Ví dụ như một suất đặt trước bữa tối vào giờ vàng tại Arzak – nhà hàng ba sao Michelin ở San Sebastián (Tây Ban Nha) vào cuối tuần dù việc này phải làm trước từ nhiều tháng, hoặc đảm bảo một cuộc gặp với một người phụ trách tại Bảo tàng Israel ở Jerusalem để xem bản sao của các Cuộn sách Biển Chết. Bạn chỉ có thể xem bản sao vì các bản gốc được bảo quản vô cùng cẩn mật và cần các tổ chức chính phủ cho phép để truy cập chúng, theo Maury.
Những chuyến du lịch với ngân sách 6 con số
Những chuyến đi sắp tới mà cô đang lên kế hoạch bao gồm một chuyến đi thuyền tư nhân quanh quần đảo Galápagos để một gia đình nhiều thế hệ đoàn tụ, và một chuyến đi xuống sông Nile cho sáu người phụ nữ đã quyết định “bỏ chồng ở nhà”. Hướng dẫn viên toàn thời gian của họ, một trong những nhà Ai Cập học hàng đầu thế giới, có thể đưa họ vào các kim tự tháp và các địa điểm khảo cổ thường bị giới hạn đối với khách du lịch.
Một nhóm khác, bao gồm ba phụ nữ và con gái của họ, sẽ kỷ niệm lễ tốt nghiệp bằng một chuyến đi đến Pháp, mua sắm riêng tư tại cửa hàng bách hóa La Samaritaine.
Gần đây, cô đã sắp xếp một chuyến du lịch bằng siêu du thuyền trị giá 800.000 USD kéo dài một tuần cho một gia đình trong những ngày nghỉ. Chuyến đi bao gồm các ưu đãi đặc biệt như tới các hòn đảo, biệt thự riêng, dã ngoại trên bãi biển và lặn với ống thở.
Thách thức trong nghề
Nhưng giá trị lớn nhất của Maury đối với khách hàng thường được cho là nằm ở việc cô có thể khắc phục các sự cố một cách khéo léo khi chúng phát sinh.
Ví dụ, khi một khách hàng đang ở tại khu nghỉ mát Amanzoe ở Hy Lạp vào mùa hè vừa qua thì gặp sự cố khách sạn bốc cháy vì một đám cháy rừng gần đó. “Chúng tôi đã chở cô ấy đến một nơi khác trên một chiếc máy bay tư nhân”, Maury nói.
Một khách hàng khác của cô chuẩn bị đến Bali thì ngọn núi lửa Agung bất ngờ phun trào. Maury đã bị đánh thức với một cuộc gọi lúc 6 giờ sáng
“Tôi nói với họ: ‘Bạn có tin tôi không?’, và họ nói có. Vì vậy tôi bảo họ bay đến London và khi họ hạ cánh, tôi sẽ cho họ biết họ sẽ đi đâu”, Maury chia sẻ. Chỉ trong vòng vài giờ, cô đã lên kế hoạch cho một chuyến đi nghỉ ở Campuchia, với bữa tối riêng tư trong một ngôi đền và các phòng nghỉ sang trọng tại khu nghỉ dưỡng Amansara.
“Điều kỳ diệu là họ đã hạ cánh xuống London dù không biết họ sẽ đi đâu, nhưng chúng tôi đã sắp xếp nó”, cô nói. “Đó là một cuộc khủng hoảng thực sự, nhưng nó đã kết thúc thật kỳ diệu. Khách hàng nói rằng đó là một trong những kỳ nghỉ tuyệt vời nhất mà họ từng có.”
Công ty của cô có một nhóm ở San Diego và một nhóm khác ở Singapore đảm nhiệm các công việc ngoài giờ của Maury, nhưng cô luôn nói rằng nếu ai đó cần nói chuyện vào đêm muộn hoặc cuối tuần, cô sẽ luôn nhận cuộc gọi và sau đó sử dụng nhóm dự phòng của mình để xử lý vấn đề.
Maury vẫn thích đi du lịch, và cô dành phần lớn thời gian trong năm cho việc đi lại, thường là tham dự các buổi trình diễn du lịch sang trọng như ILTM ở Cannes hay Pure ở Marrakech . Khi nhóm của cô ấy muốn đặt phòng ở khách sạn 5 sao Octola ở Lapland (Phần Lan) cho một gia đình, vì chưa tận mắt nhìn thấy nó, cô đã bay đến đó kiểm tra rồi trở về trên một hãng hàng không giá rẻ để có thể thực sự yên tâm.
Nơi Maury chưa đến
Nhưng Maury thừa nhận rằng cô cũng có một vài lỗ hổng trong kiến thức du lịch của mình. Cô chưa đến thăm Nam Cực – một điểm đến đang ngày càng trở nên náo nhiệt – hoặc đặt chân đến Nhật Bản. Cô nói rằng dù đã có kế hoạch khắc phục cả hai vấn đề này càng sớm càng tốt, cô vẫn thích thú với một thực tế là nhiều nơi trên thế giới vẫn còn mới mẻ đối với mình.
Maury được công ty thanh toán chi phí khi cô tham gia một chuyến đi làm quen, có thể là khách sạn hoặc điểm đến. Nhưng cô cũng thường tự trả tiền cho các chuyến đi của mình, một cách thường xuyên. Cô cũng cho biết đôi khi mình sẽ nhận được mức giá giảm hoặc dịch vụ khách sạn miễn phí , nhưng cô sẽ không muốn bất kỳ chuyến bay trễ nào.
Riêng năm nay, Maury đã đến Lisbon (Bồ Đào Nha), Montenegro, Israel, Marrakech (Maroc), Malta, và đảo Sardinia (Italia).
“Có người từng hỏi tôi rằng: ‘Nơi yêu thích của bạn là ở đâu?’, tôi đã thành thật trả lời, từ trái tim mình, rằng: ‘Đó là nơi mà tôi chưa đến’”, cô nói.
Tham khảo Business Insider-Theo Bảo Nam–Tổ quốc