Bất kể là bạn có tin vào tâm linh hay không, thì các nhà nghiên cứu cũng xác nhận sự tồn tại hiện tượng người bị vong nhập, hay còn gọi là linh hồn chiếm xác. Và cũng thật không đơn giản để có thể trục xuất chúng ra khỏi thân thể.
Liệu pháp trục xuất linh hồn – (Spirit release therapy –SRT)
Có thể nói Tiến sĩ William Baldwin (1939 -2004) là người đã sáng lập ra liệu pháp trục xuất linh thể (spirit release therapy –SRT) và phương pháp trị liệu của ông thực sự giúp được các bệnh nhân bị linh thể ngoại lai xâm chiếm cơ thể (hiện tượng vong nhập). Nó không giống như những gì một số người vẫn tin, kiểu như pháp sư hay thầy bói/thầy cúng đốt hương (nhang), phun rượu hay dùng roi dâu đánh vào người có hồn nhập (bị ma nhập) để đuổi ma ra. Trong liệu pháp trục xuất linh hồn, người trị liệu sẽ sử dụng thôi miên hồi quy, và nói chuyện trực tiếp với các linh thể/hồn nhập vào người đang sống, tìm hiểu lý do tại sao linh hồn kia lại đeo bám (spirit possessed) rồi thuyết phục chúng rời khỏi cơ thể.
TS.William Baldwin đã xây dựng phương pháp trục xuất linh hồn, sử dụng trong lâm sàng để “điều trị” cho những người bị hồn chiếm giữ. Ông mô tả chi tiết phương pháp này qua cuốn sách nổi tiếng: Spirit Releasement Therapy: A Technique Manual(Tạm dịch: Liệu pháp trục xuất linh hồn – Chỉ dẫn kỹ thuật).
Linh hồn – không chỉ tồn tại trong tín ngưỡng
Khoa học nghiên cứu hiện đại về lĩnh vực trục xuất linh hồn còn khá mới mẻ. Nó chỉ được giảng dạy một cách có hệ thống và áp dụng thực tiễn khoảng một thập kỷ qua. Các nhà nghiên cứu gặp phải không ít rào cản do những quan niệm sai lầm và sự hồ nghi về linh hồn, và cũng rất khó để vận động tài trợ cho nghiên cứu.
Tuy nhiên, khi các bằng chứng được tích lũy nhiều lên, người ta cũng dần có thái độ cởi mở hơn để nhìn nhận một cách khách quan về chủ đề này. Cùng với các nghiên cứu về luân hồi, kinh nghiệm cận tử, sự tồn tại của linh hồn sau khi chết đã được nhiều người hơn nữa thừa nhận.
Tiến sĩ Terence Palmer, một nhà tâm lý học và là người đầu tiên tại Anh Quốc đã bảo vệ luận án tiến sĩ về liệu pháp trục xuất linh hồn. Theo ông: “Mỗi nền văn hóa và hệ thống tín ngưỡng xuất hiện trong lịch sử loài người đều ít nhiều có tín ngưỡng truyền thống về hiện tượng chiếm hữu linh hồn, hay còn gọi là ma nhập hoặc nhập hồn, đi kèm các nghi lễ tương ứng để loại bỏ hay diệt trừ tà ma”.
Tiến sĩ Alan Sanderson, một người thực hành liệu pháp trục xuất linh thể cho biết trên bài báo của mình có tên Liệu pháp trục xuất linh thể: Nó là gì và có thể làm được gì?: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng khái niệm nhập hồn và thực hiện trục xuất linh thể không dựa trên đức tin, tôn giáo và niềm tin huyền bí. Chúng dựa trên quan sát các trường hợp lâm sàng và phản ứng đối với các kỹ thuật điều trị tiêu chuẩn. Đây là một cách tiếp cận khoa học mặc dù có tính đến kinh nghiệm chủ quan và không bị giới hạn bởi lý thuyết khoa học đương đại”.
Nhiều nhà nghiên cứu đồng tình cho rằng hiểu biết hiện đại về cơ thể người, đặc biệt là bộ não còn rất hạn chế. Có những hiện tượng tồn tại hết sức thực tại trong xã hội nhân loại vượt khỏi khả năng lý giải của khoa học thực chứng hiện đại. Máy móc ngày nay cũng không cân, đo, đếm được linh hồn, không hiểu được hành vi của linh hồn… nên đa số người ta gom chung lại cho là mê tín. Nhưng thực ra đó chỉ là giới hạn phân tích của khoa học, cũng tương tự như khả năng nhìn bằng mắt thường của con người, rất có giới hạn. Nhân loại không cảm nhận được sự tồn tại của các loại sóng điện thoại, wifi… nhưng chúng vẫn luôn ở đó và hoạt động phục vụ con người.
Đối với một số người có khả năng nhìn bằng con mắt thứ 3 (khả năng ngoại cảm) thì linh hồn hết sức thực tại và sống động. Cảm nhận của những người bị hồn nhập cũng rất thực tại, nhìn chung đều thấy như thể là “bị đánh bật” ra khỏi cơ thể, mất quyền kiểm soát cơ thể (bao gồm cả tay, chân, giọng nói…), cơ thể bị linh hồn đang chiếm giữ điều khiển.
Một khi bị hồn nhập, hành vi của “người này” có thể thay đổi hoàn toàn, do vậy nhiều trường hợp bị gom chung lại thành những trường hợp mắc bệnh tâm thần, người đa nhân cách… nhưng thực ra họ đang bị “mất quyền kiểm soát”.
Vong áp, hồn nhập: Mỗi người một vẻ
Ở Việt Nam, sẽ không hiếm để bắt gặp những câu chuyện về người này hay người kia ở làng hay xã nào đó bị vong nhập, vong “ốp”. Chúng thường đi kèm với một số câu chuyện li kỳ về khả năng ngoại cảm, xem bói, nói chuyện với “phần âm”… Thôi thì đủ loại biểu hiện, có người “đang yên đang lành”, hoàn toàn sinh hoạt giống như một người bình thường, bỗng nhiên bị biến thành người khác thậm chí lăn lê trườn toài như rắn, nhảy lộn như khỉ, tru hú như sói v.v.
Bản thân người viết bài này từ lâu đã tận mắt chứng kiến nhiều trường hợp vong nhập. Có khi biểu hiện như thể là vong trẻ em nhập thì giọng nheo nhéo như con nít, nếu vong bộ đội thì hò hét hành quân bắn súng tạch tạch, nếu là chết nước thì lạnh lẽo run rẩy ho sù sụ, các vong người nhà áp vào người gọi hồn (hoặc cho mượn xác) thì có nhiều biểu hiện giống như lúc người ấy còn sống, thậm chí gọi được tên những người trong gia đình và nói được một số chuyện hiện đang xảy ra làm cho người nhà mắt tròn mắt dẹt kinh hãi.
Nếu có dịp đi đến các đền, điện nơi có thờ Mẫu, thờ Tứ phủ (khá phổ biến tại miền Bắc), người ta dễ dàng bắt gặp cảnh hầu đồng. Theo tín ngưỡng thờ Mẫu, hầu bóng có 36 giá, tức là có 36 vị “thánh” thường nhập vào các thanh đồng trong lễ hầu bóng, bao gồm Thánh mẫu, Ngũ quan từ đệ nhất đến đệ ngũ, mười một giá chầu từ chầu bà đệ nhất đến chầu bà Bắc Lệ, phủ quan Hoàng, các Cô, và cả giá Thanh xà, Bạch xà, ông Hổ… Không phải bất cứ ai hầu đồng cũng đều có các “giá” nhập về, nhưng mỗi khi một “giá” nhập về đều có những biểu hiện khá đặc trưng, ví dụ: các quan thì hút thuốc uống rượu, các cô thì nhảy múa ăn trầu, còn nếu là Thanh xà, Bạch xà thì có thể khiến thanh đồng/thầy đồng trườn như rắn, ăn cả trứng sống, phình cổ phun phì phì…
Khá nhiều trường hợp bị vong/giá nhập một thời gian liền xuất hiện một số khả năng lạ thường: ví dụ như gọi hồn của người đã khuất cho người dương gặp và nói chuyện, “soi” tìm mộ phần đã mất, tìm mộ liệt sĩ, trấn yểm. Còn có trường hợp viết được một số chữ nho dùng trong việc thờ cúng (viết sớ…). Tuy nhiên không có một quy luật chung nào cho tất cả các trường hợp.
Có người sau một thời gian liền mất những khả năng lạ thường này và trở thành người như trước đây (người ta vẫn nói là hết “lộc”, không được ăn lộc nữa). Tất nhiên, không phải ai cũng có khả năng ngoại cảm hoặc xem bói, cũng có trường hợp mạo danh… khiến người ta nghi hoặc, và vì không phân biệt được thật giả nên nhiều người quy gom lại là mê tín dị đoan. Một số nhà nghiên cứu thì xếp hiện tượng vong nhập chung vào nhóm những người mắc bệnh tâm thần.
Tâm thần hay ma nhập?
Do ảnh hưởng của thuyết vô thần và những hạn chế của khoa học hiện đại về sự tồn tại của cõi vô hình, máy móc tối tân nhất cũng chưa chiếu chụp phân tích, cân đếm được linh hồn… do đó nhiều người (nhưng không phải tất cả) phủ nhận sự tồn tại của thế giới tâm linh và các vong/linh hồn. Thêm vào đó, biểu hiện của những người bị vong nhập có nhiều điều lạ thường, đồng dạng như một số trường hợp mắc chứng tâm thần nên họ được xếp chung vào nhóm bệnh tâm thần. Tuy nhiên, khoa học hiện đại vẫn khó có thể lý giải hết được.
(Còn tiếp)
Minh Thành