Theo Kpler – hãng phân tích dữ liệu Singapore, các tàu chở 22 triệu thùng dầu của Nga, Iran và Venezuela đang “đứng im” ở ngoài khơi Trung Quốc, khi quốc gia này đang đối mặt với tình trạng nhu cầu sụt giảm và những vấn đề về logistics.
Trung Quốc là một trong những khách hàng duy nhất mua dầu của Iran và Venezuela – bị áp lệnh trừng phạt, trong vài năm qua. Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới cũng đang tiếp nhận nguồn cung từ Nga, dù nước này đang bị phương Tây cô lập sau khi mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Thương vụ mua dầu giá rẻ của Trung Quốc đang bị gián đoạn do quốc gia này áp lệnh phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, thời gian chờ đợi để dỡ hàng trên các con tàu ngày càng bị kéo dài. Kpler ước tính, nhu cầu dầu hàng ngày tại đại lục sẽ giảm ít nhất 450.000 thùng trong tháng 4. Theo Jane Xie – nhà phân tích cấp cao về dầu tại Kpler, nguyên nhân chủ yếu do lượng tiêu thụ xăng và nhiên liệu máy bay đi xuống.
Bà nói: “Quy định phong tỏa tiếp tục được áp dụng chắc chắn sẽ có tác động đến hoạt động di chuyển của người dần và kéo theo đó ảnh hưởng đến nhu cầu với dầu mỏ. Ngoài ra, hệ thống logistics cũng đối mặt với một số nút thắt cổ chai.”
Trong khi đó, hồi đầu năm nay, 10 triệu thùng dầu từ Nga, Iran và Venezuela cũng bị tắc nghẽn ngoài khơi Trung Quốc, theo Kpler. Bloomberg tính toán dựa trên dữ liệu chính thức cho thấy nhu cầu dầu của Trung Quốc đạt khoảng 13,7 triệu thùng/ngày vào tháng 1 và tháng 2 trước khi Covid-19 tái bùng phát.
Thời gian chờ đợi trung bình của tàu ở các cảng của Trung Quốc hiện đã tăng lên 5,85 ngày từ 4,46 ngày trong tuần bắt đầu từ ngày 28/3. Đối với các tàu Suezmax – được thiết kế để đi qua kênh đào Suez, có thể chứa tới 1 triệu thùng dầu thô, thì thời gian chờ đợi đã tăng từ 4,46 ngày trong tuần trước lên đến 15 ngày.
Một công ty phân tích khác – Vortexa Ltd., cho biết có khoảng 16 triệu thùng dầu thô của Iran và Venezuela trong các tàu chở dầu đang xếp hàng ngoài khơi Trung Quốc. Tuy nhiên, theo Emma Li – nhà phân tích tại Vortexa, 10 tàu cỡ lớn – có khả năng chở khoảng 100.000 tấn dầu/tàu, từ vùng Viễn Đông của Nga có thể sẽ cập cảng Trung Quốc trong nửa đầu tháng này. Bà nói, số hàng hóa này có thể đã được đặt mua trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Tham khảo Bloomberg-Chi Lan-Theo Nhịp sống kinh tế