Đôi khi chị em công sở cảm giác mọi người xung quanh có vẻ không thích mình, nguyên do của việc này có thể chị em đang mắc phải 1 trong 7 thói xấu dưới đây mà không biết.
Nếu một ngày nào đó đồng nghiệp có những hành động không đúng mực với chị em thì đừng vội nổi nóng. Hãy xem xét lại bản thân có phạm phải một trong những sai lầm dưới đây hay không, đây rất có thể là lý do khiến chị em bị đồng nghiệp âm thầm chán ghét.
Không có chính kiến
Sẽ chẳng có ai ưa nổi người có tính “ba phải”, bất kì điều gì cần đưa ra ý kiến đều đồng ý. Khi trong một cuộc tranh luận có 2 luồng ý kiến trái chiều, nếu bên nào cũng đồng tình thì khi đó vô hình chị em sẽ trở thành một con người “ba phải”.
Hãy đưa ra ý kiến riêng của bản thân và tranh luận để bảo vệ ý kiến của mình nếu cần. Tuy nhiên, hãy chú ý tới thái độ khi tranh luận. Chị em nên dùng lời lẽ sắc bén nhưng nhẹ nhàng để cuộc tranh luận bớt căng thẳng, giữ hòa khí cho hai bên.
Không có thái độ làm việc chuyên nghiệp
Thái độ làm việc của chị em ảnh hưởng khá nhiều tới những mối quan hệ trong công ty. Nếu là người “nước đến chân mới nhảy”, luôn có thái độ trì hoãn đối với công việc thì chắc chắn chị em sẽ không dành được thiện cảm từ đồng nghiệp.
Hãy cố gắng chăm chỉ làm việc nếu không muốn trở thành kẻ lười biếng trong mắt mọi người, sự kính trọng từ thái độ làm việc mà hình thành hoặc cũng từ đây mà mất đi.
Kể lể chuyện người khác
Không ai cảm thấy thích thú khi chuyện riêng tư của bản thân bị người khác đem ra bàn tán, người nghe những câu chuyện ấy cũng sẽ có suy nghĩ không tốt về con người mình. Kết giao bạn bè với một người thích soi mói chuyện đời tư là việc không ai có ý định.
Hãy là một đồng nghiệp tinh tế, những vấn đề nhạy cảm của đồng nghiệp chị em không nên can thiệp quá sâu. Nếu đồng nghiệp đang sầu não về vấn đề riêng tư thì chị em nên quan tâm, chia sẻ nhẹ nhàng bằng cách pha cho họ một ly cà phê hoặc mua một chiếc bánh ngọt đặt ở bàn, đừng quên viết một lời động viên chân thành. Điều này chắc chắn sẽ khiến cả công ty yêu mến chị em.
Không rõ ràng chuyện tiền bạc
Vấn đề kinh tế luôn là vấn đề nhạy cảm, là đồng nghiệp chung công ty thì không nên vay mượn tiền của nhau. Nếu việc vay tiền là cần thiết thì chị em nên sòng phẳng, hẹn trả ngày nào thì ngày đó nhất định phải trả. “Một lần bất tín vạn lần bất tin”, sẽ chẳng ai dám cho vay tiền thêm lần nào nữa nếu bị “nợ xấu” một lần. Muốn giữ mối quan hệ tốt thì không nên vay mượn tiền của nhau, bạn bè và đồng nghiệp là hai đối tượng tuyệt đối không nên mượn và cho vay tiền.
Nói năng dài dòng
Sẽ chẳng ai cảm thấy dễ chịu khi phải ngồi nghe những câu dài dòng, lê thê. Để tránh tình trạng gây phiền hà, khó chịu cho đồng nghiệp thì chị em nên rút gọn câu nói mình muốn truyền đạt. Hãy xác định ý chính là gì và đi thẳng vào vấn đề cần trao đổi, không làm mất thời gian của cả hai. Tuy nhiên, chị em cũng nên chỉnh chu lại câu nói, tránh việc rút gọn nhưng cộc lốc, khiến đối phương cảm thấy không được tôn trọng.
Nói chuyện quá to
Môi trường công sở cần sự yên tĩnh để mọi người có thể tập trung làm việc, chị em không nên nói chuyện quá to khi đang trong giờ làm việc, gây khó chịu cho mọi người. Nếu cần thiết hãy đi ra ngoài để trao đổi. Chuông điện thoại cũng không nên để quá to, chị em có thể chuyển chế độ rung hoặc im lặng. Đây là chuyện tế nhị nên có thể mọi người không lên tiếng phản ánh, chị em hãy chú ý để không gây bất tiện, ảnh hưởng tới công việc của mọi người.
Sở thích nói xấu
Một người có sở thích nói xấu người khác sẽ chẳng bao giờ nhận được điều tốt đẹp. Có người từng nói: “Nếu không muốn bị nói xấu thì trước hết bạn đừng nói xấu người khác”. Nhất là khi làm chung một công ty thì càng nên tránh điều này, nếu chị em có tính cách này thì rất dễ bị đồng nghiệp ghét, từ đó công việc tới cuộc sống công sở của chị em cũng sẽ bị đồng nghiệp gây khó dễ. Khôn ngoan trong ứng xử và giao tiếp sẽ giúp công việc của chị em thăng tiến.
Theo Minh Trang – Helino