Bài viết của Bloomberg mới đây tiết lộ những điểm chính yếu trong chiến lược của VinFast năm 2024.
Mới đây, Bloomberg đã đăng tải bài phỏng vấn Tổng Giám đốc Toàn cầu của VinFast, ông Phạm Nhật Vượng. Bài viết hé lộ một số điều trong kế hoạch sắp tới của VinFast.
Ông Phạm Nhật Vượng suy nghĩ gì?
Giữa bối cảnh xe điện trên toàn thế giới trở nên có dấu hiệu suy giảm, VinFast vẫn đang cố gắng mở rộng thị trường của mình tới nhiều thị trường trên thế giới.
Một đối thủ của VinFast tại Mỹ mới đây đã phải chào mời nhân viên của mình mua xe với mức giá có thể chỉ bằng 1/3 giá ban đầu khi xe làm ra không bán được; hãng cũng đã phải ngừng hợp tác với Magna – đối tác lắp ráp xe – vì doanh số không đạt được như kỳ vọng.
Khi nói về xu hướng xe điện trên toàn thế giới đang suy giảm với dấu hiệu rõ nhất là sụt giảm trong doanh số bán hàng với cả những hãng lớn trên thế giới, CEO VinFast dường như vẫn rất giữ quan điểm của mình. Ông Phạm Nhật Vượng cho biết: “Tôi không lo lắng về doanh số xe điện. Sự phát triển của xe điện là chắc chắn”.
Câu trả lời của ông Phạm Nhật Vượng không có gì thay đổi so với vài tháng trước đây, khi ông trả lời câu hỏi của cổ đông. Ông từng khẳng định: “Tôi không cho rằng xe điện hết thời, ngược lại xe điện sẽ là xu thế bền vững không thể đảo ngược”.
Trên thực tế, VinFast có thể nói là hãng xe xăng đầu tiên trên thế giới tuyên bố dừng sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong để chuyển sang xe điện. Đây là một việc đáng quan tâm, bởi dù ô tô xăng và ô tô điện cùng là… ô tô nhưng các cấu thành quan trọng của chúng không giống nhau, khiến cho việc tổ chức sản xuất cần thay đổi để đáp ứng, như cần phải đào tạo nhân công, thay đổi quy trình, thay đổi nhà cung ứng..
Kế hoạch của VinFast
Về phía VinFast, hãng xe Việt Nam đang chuẩn bị cho nhà máy của mình tại Ấn Độ – quốc gia đông dân nhất thế giới, dự kiến sẽ đi vào hoạt động ngay trong nửa đầu của năm 2025. Thêm vào đó, nhà máy tại Indonesia sẽ khởi công trong khoảng 2 tháng nữa.
Tháng 1, VinFast đã ký kết một thỏa thuận đầu tư 2 tỷ USD với chính quyền bang Tamil Nadu, Ấn Độ trong kế hoạch xâm nhập một trong các thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Bloomberg cũng cho biết rằng nhà máy VinFast Ấn Độ đã khởi công từ tháng 2; mức đầu tư ban đầu lên tới 500 triệu USD.
Trong khi đó, nhà máy tại Indonesia dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm 2025, tức nhanh hơn so với kế hoạch ban đầu năm 2026. Bloomberg cho biết rằng đây là thông tin do ông Vượng chia sẻ.
Ông cũng cho biết rằng cả hai nhà máy sẽ có công suất 50.000 xe/năm nhưng có thể nâng lên gấp 6 lần, tùy theo nhu cầu của thị trường.
Cùng với đó, VinFast vẫn đang tiếp tục xây dựng nhà máy tại bang North Carolina, Mỹ. Nhà máy tại Mỹ đã khởi công từ tháng 7/2023, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025 với công suất 150.000 xe/năm.
Tuy nhiên, ông Phạm Nhật Vượng cũng cho rằng duy trì xây dựng các nhà máy này khiến các nhà đầu tư lo ngại, nhất là đặt trong bối cảnh lãi suất cao. Song, ông cũng cho rằng công ty không có kế hoạch cắt giảm công suất nhà máy, cũng không định giãn kế hoạch mở rộng thị trường của mình.
Một điều nữa ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ với Bloomberg là cách VinFast lựa chọn nhà đầu tư. Hãng đang đàm phán với nhiều nhà đầu tư và sẽ lựa chọn các đối tác trong ngành có thể giúp công ty phát triển. Tuy nhiên, quá trình đàm phán và lựa chọn đối tác sẽ diễn ra rất cẩn trọng và không chấp nhận lãi suất cao.
Tại Việt Nam, VinFast VF 3 là mẫu ô tô điện mới nhất mà hãng giới thiệu. Với giá bán hấp dẫn, VinFast VF 3 đã thu hút được 27.649 đơn đặt cọc sau 66 giờ mở bán. Để dễ hình dung, Mitsubishi Xpander là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2023, đã bán được 19.740 chiếc cả năm.
VinFast cho biết hãng đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm 2024 có thể bàn giao được 20.000 chiếc VF 3. Nếu điều này diễn ra, VF 3 sẽ là cái tên sáng giá trong bảng xếp hạng doanh số của năm 2024, bất chấp việc không mở bán từ đầu năm như các tên khác.
Theo Nhật Quỳnh-Theo ĐSPL