Hiện tại, Patek Philippe là thương hiệu đồng hồ độc lập cuối cùng thuộc sở hữu gia tộc tại Thụy Sĩ, và đây là yếu tố then chốt tạo nên chất lượng thượng thặng của từng cỗ máy mà hãng tạo nên. Không chịu ràng buộc bởi bất cứ tập đoàn tài phiệt nào, Patek Philippe khước từ sự chuyển dịch của kinh tế thị trường để giữ nguyên mô hình cha truyền con nối, với những hậu duệ được truyền lửa từ người tiền nhiệm nhằm giữ vững bánh lái thương hiệu.
***
Một trong những bài học quan trọng nhất mà bất cứ ai cũng nên nằm lòng, đó là ý nghĩa của thời gian. Chẳng phải ngẫu nhiên mà cả ở thế giới phù thủy của Harry Potter hay ngoài đời thực, các ông bố vẫn luôn tặng con trai một chiếc đồng hồ để kỷ niệm mốc trưởng thành đáng nhớ. Vị khách trong lời kể tìm tới cửa hàng Patek Philippe tại Hà Nội với lý do không ngoại lệ: Ông tìm kiếm một món quà cho cậu con trai của mình.
“Vị khách ấy đến cửa hàng cùng con trai vào ngày sinh nhật 16 tuổi”. Đây mốc kỷ niệm đặc biệt của những chàng trai dù chưa đến tuổi uống rượu, nhưng đã đủ tư cách để bày tỏ nhân sinh quan của chính mình… Một nhân viên của cửa hàng Patek Philippe Hà Nội hồi tưởng lại. “Ở lứa tuổi mà người ta dễ xiêu lòng vì Apple Watch, cậu bé ấy thể hiện một thái độ hoàn toàn khác với những chiếc đồng hồ khi chọn cho mình một chiếc Patek Philippe Calatrava, như lời cam kết trách nhiệm với bản thân. Thái độ này hẳn được bắt nguồn từ tình yêu đồng hồ được bồi dưỡng bởi người cha”.
BẠN KHÔNG THỂ MUA LẠI GIA TỘC CUỐI CÙNG CỦA ĐỒNG HỒ THỤY SĨ
Patek Philippe được sáng lập nên bởi ngài Patek và ngài Philippe. Tuy nhiên theo thời gian, phần việc thiết kế và chế tác được bàn giao lại cho những nghệ nhân ưu tú, công việc kinh doanh được chuyển sang bàn tay của gia tộc Stern từ 1932. Hiện tại, Patek Philippe là thương hiệu đồng hồ độc lập cuối cùng thuộc sở hữu gia tộc tại Thụy Sĩ, và đây là yếu tố then chốt tạo nên chất lượng thượng thặng của từng cỗ máy mà hãng tạo nên.
Trong khi những người giàu có tặng Patek Philippe cho con trai và con gái, chính Thierry Stern là người đứng đầu Patek Philippe ở thời điểm hiện tại, nhận thương hiệu Patek Philippe từ tay cha của mình vào năm 2009 ở mức độ vĩ mô. Cái giá phải trả cho vị thế tối cao trong ngành đồng hồ cao cấp là tuổi trẻ có phần bôn ba, vất vả dành cho ông chủ của nhà Patek Philippe, khi ông đã phải thực tập và làm việc ở đủ vị trí khác nhau trong từng cửa hàng hay phân xưởng của công ty. Truyền thống đó có ở mọi gia tộc hùng mạnh trên thế giới: từ những đứa trẻ nhà Rothschild, con trai Lý Gia Thành, cho tới thế hệ kế thừa Chaebol Hàn Quốc. “Giữ lửa cho gia tộc” không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn, và chưa bao giờ là dễ dàng, để duy trì và phát triển mạnh mẽ.
“Gia đình chúng tôi không để lại những chiếc đồng hồ. Chúng tôi để lại cho hậu thế di sản là cả công ty” – Lời khẳng định của ông Thierry Stern thêm một lần vạch rõ triết lý kinh doanh của gia tộc. Không chịu ràng buộc bởi bất cứ tập đoàn tài phiệt nào, Patek Philippe khước từ sự chuyển dịch của kinh tế thị trường để giữ nguyên mô hình cha truyền con nối, với những hậu duệ được truyền lửa từ người tiền nhiệm nhằm giữ vững bánh lái thương hiệu.
Patek Philippe là bảo chứng cho đẳng cấp và cả công phu của ngành chơi đồng hồ thâm sâu khó định, và vị thế ngôi vương của hãng là thứ mà không ít tập đoàn thèm khát được sở hữu. Với ước tính giá trị có thể lên tới 10 tỷ USD theo Berenberg, chính ông Thierry Stern đã thừa nhận rằng nhiều tập đoàn đã bày tỏ sự quan tâm tới Patek Philippe do gia tộc ông làm chủ quản. Vậy nhưng, chính những đề nghị sáp nhập này càng khiến vị doanh nhân dày dặn thương trường thêm phần quyết tâm gìn giữ doanh nghiệp gia đình cho những đứa con của ông. Patek Philippe giờ đây chiếm đại đa số trong danh sách trân phẩm đồng hồ của sàn Sotheby’s, sở hữu 600 nhân viên toàn cầu, và có doanh thu lên tới 1,5 tỷ USD năm 2018. “Chúng tôi gìn giữ linh hồn của công ty.” – Stern cho hay. Có lẽ trong nhiều năm nữa, đời con cháu của ông cũng sẽ nói những điều tương tự.
LỰA CHỌN CỦA MỘT NGƯỜI CHA
Thế hệ trẻ trung nhất của nhà Stern cũng được sinh ra và bao bọc bởi di sản đồ sộ mang tên Patek Philippe. Những đứa con của Thierry Stern còn trẻ tới mức ông đã lo lắng rằng: “Chúng hiểu về Patek Philippe, chúng hiểu về việc kinh doanh của gia tộc. Nhưng tôi sợ rằng chúng sẽ không hiểu về vị thế và danh vọng của thương hiệu này.”
Giá trị xuyên suốt các thế hệ và tình cha con luôn là chủ đề cho các chiến dịch quảng cáo của Patek Philippe
“Tôi không sinh con để chúng phải gánh vác tiếp sự nghiệp của mình”. Con trai cả của ông, từ năm 18 tuổi, cũng bắt đầu học ngành quản lý khách sạn, trong khi con trai thứ của ông, từ 16 tuổi, đã sớm bộc lộ đam mê với ngành đồng hồ giống như cha của mình. Mỗi đứa trẻ lớn lên từ gia đình, hay “khỏi” gia đình, sẽ tự chọn lấy vận mệnh của riêng mình. Thierry Stern hiểu rõ điều ấy. “Tất cả những gì tôi làm là động viên chúng học tập thật chăm chỉ, làm chúng hiểu rằng việc kinh doanh của Patek Philippe hay bất cứ thứ gì khác cũng đòi hỏi học thức vững vàng.”
Và, với mệnh đề “hay bất cứ thứ gì khác” mà Thierry Stern đề cập tới, ông cũng thực sự nghiêm túc. Thế hệ tiếp theo của Patek Philippe sẽ được tự do chọn lựa vận mệnh, rằng các con của Thierry Stern liệu sẽ tiếp tục lãnh đạo Patek Philippe hay lựa chọn một con đường riêng. Và dù sự lựa chọn có là gì đi nữa, Thierry Stern đã làm tốt ở cương vị của một người cha đối với các con của mình: Trở thành ngọn hải đăng rạng rỡ thay vì một đường ray thẳng băng.
Top of Mind-Theo Đời sống Pháp luật