Là một trong những khách hàng đầu tiên đặt hàng mua xe VinFast với số lượng lên đến 36 chiếc trị giá trên 40 tỷ đồng, Luxstay đang chúng tỏ mình là một “tay chơi” có hạng trong làng startup Việt. Không chỉ vậy, đích tới của họ là startup “kỳ lân”
Sinh năm 1993, Lê Nhật Linh đang là Giám đốc thương hiệu cho
startup áp dụng kinh tế chia sẻ vào ngành
bất động sản và
du lịch, kết nối chủ nhà với người thuê nhà ngắn hạn và phân khúc chủ yếu là trung đến cao cấp – Luxstay.
Khi còn làm trong lĩnh vực truyền thông tại VTC, Lê Nhật Linh đã sáng lập nên cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm du lịch nổi tiếng mang tên Check in Vietnam, đến nay đã đạt hơn 2 triệu thành viên. Đến với Luxstay, Linh mong muốn thực hiện một ước mơ lớn hơn và khẳng định dấu ấn startup Việt trong khu vực cũng như bạn bè quốc tế trong bối cảnh Việt Nam đang khát khao có một thương hiệu mang biểu tượng của quốc gia như Indonesia đã có Go-Jek, Traveloka hay Singapore, Malaysia đã có SEA, Grab…
PV đã có cuộc trao đổi với Lê Nhật Linh về kế hoạch của Luxstay trong ngắn hạn, dài hạn, những bài toán khó mà Luxstay đang gặp phải cũng như những kỳ vọng không chỉ riêng của Lê Nhật Linh mà của hơn 100 thành viên đang làm việc tại Luxstay mong muốn gây dựng một startup “kỳ lân” trong mảng bất động sản, du lịch.
Ra đời từ năm 2016, đến nay Luxstay đã xây dựng được mạng lưới gần 10.000 chỗ ở trên khắp cả nước, thời gian tới chiến lược phát triển của Luxstay là gì, thưa anh?
Hiện tại, thị trường du lịch cả trong và ngoài nước đều đang phát triển rất mạnh, có rất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Vì sự phát triển khá nhanh của thị trường, Luxstay đã và đang cố gắng ra mắt thị trường sản phẩm đón đầu xu thế đó. Điều may mắn là nhu cầu về sử dụng dịch vụ lưu trú đang tăng trưởng nhanh do đó không khó để Luxstay tìm kiếm được nguồn khách hàng thuê căn hộ.
Bài toán lớn nhất mà Luxstay đang giải quyết là sản phẩm hàng hóa, làm sao để có được nhiều căn hộ hấp dẫn và dịch vụ tại căn hộ tốt để đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Thực tế, khách hàng thường muốn đi đến nhiều nơi trên khắp đất nước và không phải nơi nào dịch vụ lưu trú cũng phát triển như Hà Nội, TP.HCM hay Nha Trang, nhiều nơi còn rất lạ lẫm với hình thức chia sẻ căn hộ.
Luxstay vừa phải cung cấp dịch vụ vừa phải mở rộng thị trường để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt. Trong năm nay, Luxstay sẽ tập trung gia tăng số lượng sản phẩm thông qua làm việc với các chủ căn hộ (host) nhiều hơn, làm truyền thông cho các host nhiều hơn để có thêm nhiều host listing căn hộ trên hệ thống của Luxstay.
Đồng thời, Luxstay cũng giúp các chủ căn hộ có thể cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn khi cung cấp cho khách hàng các dịch vụ đi kèm như ăn sáng, dọn dẹp, các gói phục vụ liên hoan, sinh nhật, kỷ niệm…
Hiện tại, có thị trường nào trong nước được đánh giá là tiềm năng mà Luxstay chưa khai thác hết?
Nhiều tiềm năng chưa khai thác hết có thể kể đến quanh khu vực ngoại thành Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn. Số lượng căn hộ ở các khu vực này còn tương đối ít dù đang tăng rất nhanh trong những năm trở lại đây nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.
Luxstay cũng hy vọng, với những động thái phát triển thị trường mạnh hơn của mình, những nhà đầu tư, những người kinh doanh bất động sản có thể nhìn thấy cơ hội trong việc kinh doanh dịch vụ homestay ở các khu vực ngoại thành để đầu tư vào giúp thị trường có nhiều nguồn cung hơn.
Luxstay đang hoạt động như một bên trung gian để kết nối khách hàng với các chủ căn hộ. Liệu Luxstay có định hướng sẽ phát triển dài hơi hơn như là một người trực tiếp cung cấp dịch vụ lưu trú mang thương hiệu riêng?
Về cơ bản, chúng tôi vẫn tập trung phát triển vai trò là platform (nền tảng) trung gian. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái hoàn thiện cho lĩnh vực chia sẻ căn hộ và cung cấp dịch vụ lưu trú trực tuyến tại Việt Nam.
Cụ thể, Luxstay đã thành lập Sweet Host và Lux Store, Sweet Host sẽ đi thuê lại các căn hộ còn trống và cải tạo nó để kinh doanh dịch vụ lưu trú đồng thời cung cấp dịch vụ quản trị căn hộ cho những người có nhà nhưng chưa có điều kiện để đứng ra làm chủ dịch vụ lưu trú. Trong khi đó, Lux Store, công ty chuyên cung cấp các đồ dùng thiết yếu để sử dụng trong homestay như xà phòng, sữa tắm sử dụng một lần, chìa khóa thông minh…
Được biết, Luxstay có định hướng hoạt động ở nhiều quốc gia. Ngoài thị trường Việt Nam, Luxstay đã và đang khai thác ở những thị trường nào khác?
Luxstay cũng đang khai thác tại thị trường Bangkok, tuy nhiên số lượng căn hộ còn ít. Luxstay đang lên kế hoạch đẩy mạnh phát triển thị trường này trong thời gian tới.
“Chúng tôi vẫn luôn nỗ lực hết sức để phát triển và tạo ra những giá trị tốt hơn
cho người tiêu dùng trong tương lai”, Lê Nhật Linh, Giám đốc thương hiệu Luxstay nói.
Ngoài ra, tháng 9 năm ngoái, Luxstay đã ký hợp tác chiến lược với đối tác Rakuten Lifull đến từ Nhật Bản nhằm kết nối hệ thông căn hộ 2 bên: khách hàng từ Việt Nam đi Nhật có thể đặt căn hộ tại Nhật qua Luxstay và ngược lại.
Ngoài Nhật Bản, Luxstay cũng đang làm việc với các đối tác đến từ Hàn Quốc và Đài Loan.
Việc vươn ra các thị trường nước ngoài, Luxstay gặp phải khó khăn như thế nào? Liệu có cạnh tranh được không?
Ngoài Airbnb có quy mô toàn cầu, tại các thị trường Đông Á, Đông Nam Á cũng có nhiều startup tại các nước sở tại. Theo Luxstay, có khoảng 3 – 4 startup có quy mô tương đương đang hoạt động tại các khu vực này. Việc tấn công vào thị trường tiềm năng như vậy đương nhiên sẽ vấp phải sự cạnh tranh đến từ những startup này. Tuy nhiên, với sự phát triển rất nhanh của thị trường chung, startup nào nắm bắt cơ hội nhanh hơn sẽ chiếm lĩnh thị trường tốt hơn.
Ghi nhận của Luxstay về phản hồi của khách hàng đối với dịch vụ mà các bạn mang lại như thế nào?
Với số lượng booking lớn của một platform, sẽ có nhiều phản hồi của khách hàng về dịch vụ mà Luxstay và chủ nhà cung cấp. Trong đó có khoảng 85% phản hồi tích cực, đánh giá tốt dịch vụ. Phần còn lại khoảng 15% là chưa hài lòng và đây là những phản hồi rất quý giá đối với Luxstay cũng như chủ nhà. Khách hàng nói rất chi tiết về những điểm họ chưa hài lòng, và đề xuất phương án hợp lý hơn cho chủ nhà và Luxstay, qua đó chúng tôi tiếp thu và cải thiện dịch vụ tốt hơn.
Hiện Luxstay đang thực hiện chiến dịch khá lớn “Flash Deal”, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 3/2019, tìm ra những sản phẩm hot nhất thị trường và đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn khiến khách hàng khó thể cưỡng lại. Với chiến dịch này, Luxstay kỳ vọng có thể đáp ứng được nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng lớn của khách hàng trong dịp hè với chi phí tiết kiệm nhất.
Đặt lên bàn cân giữa loại hình homestay và khách sạn truyền thống, anh đánh giá từng mặt mạnh – yếu của 2 loại hình này như thế nào? Trong tương lai, ở Việt Nam, thị phần homestay theo anh liệu có lấn áp khách sạn truyền thống?
Theo báo cáo của Google, thị trường Homestay ở Đông Nam Á có giá trị 600 triệu USD, trong đó Việt Nam chiếm khoảng 15%. Dự kiến, đến năm 2025 quy mô thị trường ước đạt 2 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng kép 24%/năm. Thị trường này là thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực du lịch trực tuyến, nhanh hơn dịch vụ bán vé máy bay trực tuyến và đặt pòng khách sạn truyền thống dù quy mô không bằng. Tại Việt Nam, Luxstay tự tin là đơn vị dẫn đầu về thị trường này hiện nay.
Có 02 điểm khác biệt chính giữa homestay và khách sạn truyền thống: Homestay là hình thức khá mới giúp khách hàng ở căn hộ của người địa phương, qua đó sẽ giúp khách hàng cảm nhận rõ ràng hơn bản sắc văn hóa địa phương. Tính riêng tư của hình thức này được đẩy lên cao hơn so với khách sạn truyền thống.
Luxstay đặt mục tiêu như thế nào trong công tác gọi vốn từ các nhà đầu tư?
Luxstay đã vừa qua đã gọi vốn thành công vòng Bridge qua đó huy động được 3 triệu USD và chúng tôi dự kiến sẽ gọi số vốn lớn hơn khoảng 3-5 lần trong vòng Serie A sắp tới đây. Luxstay luôn chào đón tất cả các nhà đầu tư quan tâm tới mô hình kinh doanh của mình.
Việc lựa chọn có hợp tác với nhau hay không phần lớn vẫn phụ thuộc vào phía nhà đầu tư có thấy được tiềm năng của lĩnh vực này, thấy được tầm nhìn phát triển của Luxstay và đặt niềm tin hay không?!. Chúng tôi vẫn luôn nỗ lực hết sức để phát triển và tạo ra những giá trị tốt hơn cho người tiêu dùng trong tương lai.
Những ngày vừa qua, cộng đồng startup Việt trở nên sôi động hơn với sự kiện VinFast lăn bánh chiếc xe đầu tiên và việc CEO Luxstay đã đặt hàng 36 chiếc xe VinFast trị giá trên 40 tỷ đồng, cảm nhận của anh về quyết định này như thế nào?
Luxstay là một startup của Việt Nam, theo như chia sẻ của CEO Luxstay, ở thời điểm này, doanh nghiệp trong nước nào cũng rất cần “người Việt dùng hàng Việt”, nhất là thương hiệu VinFast, hay Luxstay. Vì vậy, để lan tỏa thông điệp này, CEO Luxstay muốn đóng góp cho các thương hiệu trong nước, qua đó, củng cố niềm tin của thế hệ trẻ vào các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Những người dẫn đầu phải tạo nên một niềm tin đủ lớn để nhận được sự tin tưởng của nhà đầu tư, đối tác cũng như tập thể người lao động đang ngày đêm miệt mài cống hiến.
Thời điểm hiện tại cộng đồng startup Việt đang trở nên gắn kết hơn và nhận được sự tin tưởng, ủng hộ rất lớn từ cộng đồng. Đó là động lực lớn lao đang tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi tiếp tục nỗ lực để cùng nhau góp phần tạo nên một cuộc sống tốt hơn cho người Việt.
Xin cảm ơn anh!
NGUYỄN THẢO – THANH HÀ