Từng gọi số vốn lên tới 1 triệu USD trên chương trình Shark Tank Việt Nam, đến nay Astra đã gần như không còn hoạt động gì nữa.
Tháng 9/2019, dự án mạng xã hội du lịch Astra của CEO Nguyễn Tiệp xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam mùa 3. Đáng chú ý, Astra không chỉ nhận được cam kết rót vốn 1 triệu USD từ Shark Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Cengroup, mà còn nhanh chóng tiến hành ký cam kết đầu tư với “cá mập” sau 3 ngày lên sóng, trở thành màn gọi vốn vô tiền khoáng hậu trong lịch sử chương trình tính đến thời điểm đó.
“Mạng xã hội du lịch Astra đang tạo ra những gì mà xã hội cần. Trong khi các nền tảng mạng xã hội khác đang dần bị pha loãng thì Astra tập trung vào thị trường ngách là du lịch, nên nội dung sẽ đơn giản, thân thiện hơn”, CEO Nguyễn Tiệp chia sẻ tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Shark Hưng vào 21/9/2019.
So với các mạng xã hội khác, Astra được giới thiệu là mạng xã hội đầu tiên trả thưởng cho người dùng, đồng thời áp dụng công nghệ Blockchain để minh bạch trả thưởng. Nhà sáng lập Nguyễn Tiệp từng bày tỏ mong muốn đầy tham vọng rằng trong tương lại sẽ 5% thị phần du lịch online toàn cầu và đưa Astra thành một trong những công ty công nghệ du lịch hàng đầu thế giới và khu vực.
Đến tháng 2/2020, Astra đã tổ chức một sự kiện rầm rộ để ra mắt bản Open Beta. Buổi lễ có sự tham gia của nhiều người nổi tiếng như hoa hậu Lương Thùy Linh, cầu thủ bóng đá Đình Trọng, cố NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương, diễn viên Quốc Trường…
Với phiên bản Open Beta, những người dùng đầu tiên của Astra sẽ được trải nghiệm nhiều tính năng như xây dựng nội dung, chia sẻ review, tương tác với những người dùng khác và đặc biệt là tích lũy điểm thưởng. Các điểm thưởng mà người dùng nhận về có khả năng quy đổi thành những voucher du lịch với ưu đãi lớn và mức giá thấp.
“Tôi xin nhấn mạnh mạng xã hội Astra sẽ không đối đầu với bất cứ mạng nào, chúng tôi chỉ cộng hưởng thêm là xây dựng môi trường cho ngành du lịch phát triển. Astra là cầu nối với các đơn vị du lịch, các nhà cung cấp để đưa những dịch vụ, sản phẩm tốt nhất, rẻ nhất tới người dùng mà không cần qua các kênh trung gian khác”, CEO Nguyễn Tiệp nhấn mạnh.
Tuy nhiên, không may mắn cho Astra khi mạng xã hội này ra mắt bản Open Beta chưa bao lâu thì đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam. Ngành du lịch – lĩnh vực hoạt động mà Astra hướng đến, là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Và khi người dân thực hiện “ai ở đâu, ở yên đó” thì việc sử dụng một mạng xã hội chỉ chuyên về du lịch trở nên thừa thãi.
Đến nay, sau hơn 2 năm Covid, ngành du lịch Việt Nam đã hồi phục dần trở lại nhưng có vẻ với Astra, tình hình không còn khả quan như trước.
Fanpage chính thức của mạng xã hội Astra, với tên gọi Astra Network, đã dừng cập nhật vào tháng 9/2021. Trong khi trước đó, fanpage này thường xuyên chia sẻ thông tin các món ăn, địa điểm du lịch hay phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp trên khắp Việt Nam.
Cùng với đó, website chính thức của Astra tại địa chỉ Astra.com.vn cũng không thể truy cập được nữa.
Trên App Store cũng như Google Play, Astra được cập nhật lần cuối cùng vào 1/2/2021 – cách đây hơn 1 năm rưỡi, và đến nay không có thêm bản cập nhật nào khác, một điềm báo gở với các ứng dụng công nghệ thông thường.
Trong khi đó, từ đầu tháng 5/2021, CEO Nguyễn Tiệp đã chuyển hướng sang hoạt động kinh doanh mỹ phẩm Doskin cùng với Shark Liên. Được biết, Doskin là hãng mỹ phẩm cao cấp do “cá mập” Liên sáng lập, còn Nguyễn Tiệp giữ ghế CEO.
Theo quảng cáo, các dòng sản phẩm của Doskin được nghiên cứu để phù hợp với làn da của phụ nữ Việt, được nhập khẩu 100% từ Đức. Ở vị trí CEO, Nguyễn Tiệp cùng Shark Liên thường xuyên tham gia các hoạt động quảng bá, tìm kiếm đại lý, cộng tác viên bán hàng cho hãng mỹ phẩm Doskin.
Thời điểm ấy, nhà sáng lập Astra từng cho biết đợi hết dịch Covid-19 anh sẽ đưa mạng xã hội của mình quay trở lại. Tuy nhiên, với những gì đang xảy ra thực tế, Astra có lẽ đã không còn là mối quan tâm của nhà sáng lập Nguyễn Tiệp.
Theo Nhật Anh–Nhịp sống kinh tế