Suy thoái kinh tế toàn cầu khiến nhiều startup công nghệ buộc phải thu hẹp quy mô hoạt động thông qua việc cắt giảm nhân sự ồ ạt.
Nhiều startup công nghệ khu vực Đông Nam Á đã bắt đầu sa thải nhân viên trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu khiến các nhà đầu tư ngày càng đối mặt với nhiều rủi ro, theo CNBC.
Tuần trước, nền tảng bán hàng trực tuyến Carousell tuyên bố sa thải khoảng 10% nhân sự, tương đương 110 vị trí. Hồi tháng trước, Tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, màn kết hợp giữa gã khổng lồ ngành gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia, cũng cắt giảm 1.300 việc làm, tương đương khoảng 12% nhân viên; trong khi Sea Group, công ty mẹ Shopee, sa thải hơn 7.000 nhân sự chỉ trong 6 tháng.
“Những nhà sáng lập đang thận trọng quản lý chi phí trong môi trường kinh tế vĩ mô bất ổn để đảm bảo đủ nguồn lực cho đến cuối năm 2024. Có những dấu hiệu cho thấy chúng ta đang bước vào thời kỳ suy thoái. Do đó, nhu cầu của khách hàng có thể sẽ chậm hơn vào năm 2023”, Jia Jih Chai, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty Rainforest có trụ sở tại Singapore, cho biết. Chai trước đây từng là Phó chủ tịch cấp cao của Carousell và Giám đốc điều hành của Airbnb.
Trong một ghi chú gửi cho nhân viên của Carousell, Giám đốc điều hành Quek Siu Rui thừa nhận đã mắc phải “những sai lầm nghiêm trọng”. Ông tâm sự bản thân đã “quá lạc quan” về sự phục hồi của thị trường sau đại dịch và đánh giá thấp tác động của việc tuyển dụng quy mô lớn.
“Thực tế, chúng tôi đã tuyển dụng quá nhiều và khiến chi phí tăng nhanh chóng. Việc thu hồi mất nhiều thời gian hơn dự kiến”, đại diện Carousell chia sẻ, đồng thời cho biết công ty triển khai nhiều biện pháp cắt giảm chi phí trong vài tháng qua. Ban lãnh đạo thậm chí còn tình nguyện cắt giảm lương. Theo ông Quek, không rõ liệu thị trường có cải thiện trong năm tới hay không.
Được biết Carousell tăng trưởng doanh thu chậm hơn 21% vào năm 2021, trong khi vào năm 2020, doanh thu tăng trưởng gấp 3 lần. GoTo cũng chứng kiến khoản lỗ ngày càng lớn trong giai đoạn 9 tháng đầu năm.
“Tôi rất ngạc nhiên vì nhiều người dự đoán rằng, những thay đổi trong hành vi và xu hướng người tiêu dùng sau đại dịch sẽ tồn tại mãi mãi”, Alex Kantrowitz, nhà báo của Thung lũng Silicon, người cũng điều hành một bản tin và podcast độc lập có tên Big Technology, chia sẻ với tờ CNBC. “Rõ ràng, khi bạn được phép đi ăn hàng, đi chơi với bạn bè, thời gian sử dụng Netflix, Facebook, Shopify và Amazon sẽ giảm xuống. Tại sao họ lại nghĩ những thói quen hình thành trong đại dịch sẽ tồn tại mãi cơ chứ?”, Alex Kantrowitz nói thêm.
“Trước đây, các công ty luôn muốn tăng trưởng nhanh. Vì vậy, cần có những thay đổi khi doanh nghiệp chuyển hướng sang tăng trưởng bền vững. Chẳng hạn như, bạn có thể không cần quá nhiều nhân viên tiếp thị nếu ngân sách cho việc quảng cáo giảm”, Jefrey Joe, nhà đồng sáng lập kiêm đối tác quản lý tại Alpha JWC Ventures có trụ sở tại Indonesia cho biết.
Các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á phần lớn chưa có lãi, điển hình như Sea Group và Grab vẫn đang lỗ hàng tỷ USD mỗi năm. Các nhà sáng lập theo đó được cho là cần chuẩn bị tinh thần cho một “mùa đông công nghệ” khắc nghiệt, theo Jussi Salovaara, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Antler ở châu Á.
“Chúng tôi dự báo trước là các nhà sáng lập cần chuẩn bị tâm lý cho năm tới. Những công ty này có thể đang hoạt động tốt, song vẫn cần đạt mục tiêu tăng trưởng. Đạt được lợi nhuận nhưng vẫn phải tìm ra hướng đi bền vững”, Salovaara nói thêm.
Theo ông Kantrowitz, các công ty công nghệ mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của chiến dịch sa thải nhân sự. Meta, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã thông báo cắt giảm hơn 11.000 người, tương đương 13% nhân sự trong đợt sa thải lớn đầu tiên trong lịch sử phát triển 18 năm.
Theo thông tin mới đây, một cuộc sa thải hàng loạt sắp diễn ra tại gã khổng lồ tìm kiếm Google. Được biết, công ty này đang lên kế hoạch đánh giá hiệu suất của nhân viên thông qua chương trình cải thiện hiệu suất và xếp hạng mới.
Trong khi đó, Twitter của Elon Musk sa thải gần một nửa số nhân sự qua email. Nhiều hãng công nghệ lớn khác cũng đang phải đối mặt với việc cắt giảm, trong đó có Amazon – tập đoàn đang phải tuyên bố “đóng băng tuyển dụng”. Công ty gọi xe Lyft cũng cắt giảm 13% lực lượng lao động, tương đương 700 việc làm.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu nhìn theo hướng tích cực, làn sóng cắt giảm nhân sự tại các công ty khổng lồ đang giúp lan tỏa “kho nhân tài” cho các công ty nhỏ hơn vốn đang trong giai đoạn đầu phát triển.
“Hiện tại có rất nhiều nhân tài vì những đợt sa thải này. Một vài năm trước, chúng tôi không thể nào đủ khả năng thu hút những ứng viên như thế”, Kathy Zhu, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp Streamline AI, chia sẻ với WSJ, đồng thời cho biết hiện một nửa số ứng viên anh đang xem xét tuyển dụng đều là nhân viên công nghệ bị Big Tech sa thải.
Theo: WSJ, CNB-Vũ Anh-Theo Nhịp sống thị trường