Theo Giáo sư Netzer của Trường Kinh doanh Columbia, bạn càng cần ít sáng tạo, công việc của bạn càng dễ bị thay thế bởi AI.
Chatbot và các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có khả năng tạo ra nội dung bằng văn bản được sử dụng để thực hiện nhiều mục đích khác nhau, từ viết bài tập ở trường trung học đến tạo tài liệu pháp lý và thậm chí là soạn thảo luật.
Như mọi chu kỳ đổi mới lớn của công nghệ, nhiều ngành nghề sẽ bị trí tuệ nhân tạo đe dọa, thậm chí hoàn toàn bị thay thế. Các chuyên gia có những nhận định về các công việc dễ bị ChatGPT và công cụ AI khác “tiếp quản” trong tương lai.
Lập trình viên máy tính
Lập trình viên luôn là một nghề hấp dẫn với mức lương cao, thậm chí còn được mệnh danh là “vua của mọi nghề”. Thế nhưng giờ đây, công việc này cũng không tránh khỏi sự đe dọa của AI. ChatGPT có thể viết code để lập trình các ứng dụng và phần mềm. Nó cũng có thể kiểm tra lỗi ngôn ngữ của người lập trình và chuyển đổi ý tưởng từ tiếng Anh đơn giản thành ngôn ngữ lập trình.
Theo nhận định của Giáo sư Oded Netzer của Trường Kinh doanh Columbia, ChatGPT “giống một công cụ tăng cường hơn là thay thế hoàn toàn công việc lập trình”. Vị Giáo sư này cũng dành lời khen cho khả năng viết code của ChatGPT.
“Nếu tất cả những gì bạn làm được khi viết code chỉ là chuyển đổi ý tưởng thành code thì máy móc cũng có thể làm được điều đó. Ở cấp độ này, chúng ta cần ít lập trình viên hơn nên ChatGPT có thể lấy đi cơ hội việc làm. Nhưng nó cũng sẽ giúp những người lập trình tìm lỗi trong code và viết code hiệu quả hơn,” Netzer nói.
Sản xuất quảng cáo và soạn thảo thông cáo báo chí
David Autor, một nhà kinh tế chuyên về lao động của MIT, đã chỉ ra một số công việc văn phòng cấp trung có thể được xử lý bởi AI như người phụ trách viết thư nhân sự, sản xuất quảng cáo và soạn thảo thông cáo báo chí.
“Bot sẽ xuất hiện nhiều hơn trong lĩnh vực của người thực hiện nhiều nhiệm vụ đơn giản như viết nội dung quảng cáo cơ bản hay bản thảo đầu tiên của các văn bản pháp lý. Đó là những kỹ năng chuyên môn mà để phần mềm sẽ có chi phí tiết kiệm hơn so với con người”, Autor cho biết.
Ngành luật
Theo các chuyên gia AI cũng như các chuyên gia pháp lý, các tính năng của ChatGPT có thể chuyển hóa tốt sang nghề luật. Trên thực tế, bot của ChatGPT gần đây đã vượt qua kỳ thi của trường luật và đủ điểm đỗ sau khi viết các bài luận về các chủ đề từ luật hiến pháp đến thuế.
Các biểu mẫu và tài liệu pháp lý phổ biến bao gồm thỏa thuận cho thuê nhà, di chúc và thỏa thuận không tiết lộ có thể được soạn thảo khá chính xác bởi một bot nâng cao.
Giáo sư Netzer của Trường Kinh doanh Columbia cho biết: “Có những phần của tài liệu pháp lý mà con người cần phải xử lý trong một tình huống cụ thể, nhưng 90% tài liệu được sao chép và áp dụng lại. Vậy nên không có lý do gì chúng ta lại không để máy soạn thảo các loại văn bản này. Bạn có thể cần giải thích các thông số bằng tiếng Anh trước, sau đó máy sẽ lo phần còn lại trơn tru. Bạn càng cần ít sáng tạo, công việc của bạn càng dễ bị thay thế”.
Thiết kế đồ họa
Năm 2021, OpenAI, nhà phát triển ChatGPT, đã ra mắt công cụ DALL-E, có thể tạo hình ảnh đồ họa từ lệnh của người dùng. Theo chuyên gia Chinmay Hegde của trường đại học New York (Mỹ), cùng với các ứng dụng từng ra mắt như Craiyon, Stable Diffusion và Midjourney, công cụ này là mối đe dọa đối với nhiều người trong ngành thiết kế đồ họa và sáng tạo.
“Nếu trước đây bạn phải nhờ đến nhiếp ảnh gia hay designer để tạo hình ảnh cho các trang web thì giờ đây mọi thứ có thể được tự động hóa bằng cách sử dụng công nghệ tương tự như ChatGPT, Hedge nói.
Giáo sư Pengcheng Shi, Phó trưởng khoa Khoa học máy tính và thông tin tại Học viện Công nghệ Rochester, đã yêu cầu cho DALL-E thiết kế một bức tranh về những chú thỏ cho Tết Nguyên đán và ông đánh giá nó “thật tuyệt vời” dù vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện thêm.
Người lập kế hoạch truyền thông và thương mại
Lĩnh vực cũng có khả năng bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo. Trong một hội thảo gần đây, Giám đốc quảng cáo nổi tiếng Martin Sorrell, người sáng lập WPP – tập đoàn quảng cáo và quan hệ công chúng lớn nhất thế giới, chia sẻ ông hy vọng cách các công ty mua không gian quảng cáo sẽ trở nên tự động “một cách có hiệu quả cao” trong vòng 5 năm tới.
“Vì vậy, với tư cách là khách hàng, bạn sẽ không phụ thuộc vào người lập kế hoạch truyền thông hoặc thương mại 25 tuổi, có kinh nghiệm hạn chế, nhưng bạn vẫn phải tổng hợp các dữ liệu. Đó là sự thay đổi lớn”, Sorrell nói.
Theo CBS News, NYPost-Theo Nhịp sống Thị trường