Đam mê, vượt khó và không ngừng học tập là những nhận xét của bạn bè dành cho một cô gái 9X vừa đưa doanh nghiệp của mình cán đích triệu đô.
Đó là Lý Kim Yến, một cô gái sinh năm 1994 nhưng đã có một sự nghiệp vững chắc trong tay khi điều hành Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Kim, một doanh nghiệp sở hữu 300 dự án mang tên Hoa Xương Rồng (HXR).
Từng bán hàng ở vỉa hè
Nhìn cô gái trẻ tuổi đôi mươi này, ít người nghĩ rằng đây là chủ một doanh nghiệp vừa cán mốc doanh thu 1 triệu USD. Cũng ít ai hình dung rằng cô gái nhỏ bé này từng bán hàng lề đường, phụ quán trà sữa, bán hàng online… trước khi sở hữu dự án HXR.
Yến kể rằng mình đam mê kinh doanh từ nhỏ. Dù là con gái nhưng Yến chẳng ngại nắng mưa khi chọn công việc bán hàng ở các vỉa hè khắp phố phường. Khó khăn và đầy thử thách nhưng với Yến, đó là quãng thời gian quý giá nhất rèn luyện cho Yến ý chí vươn lên mạnh mẽ như bây giờ. “Tôi bắt đầu từ những công việc bán hàng vỉa hè. Khó khăn lớn nhất là phải di chuyển liên tục với những cung đường dài bất kể nắng mưa. Là con gái, việc suốt ngày phơi mặt ngoài đường không khác gì tự hủy hoại nhan sắc của mình. Nhưng với tôi, để khởi nghiệp, phải làm những công việc nhỏ bé, vất vả đó để nuôi dưỡng những ý tưởng lớn” – Yến nhớ lại.
Sau gần 2 năm bán hàng vỉa hè, Yến chuyển sang kinh doanh online tại nhà khi thị trường này bùng nổ. Tuy nhiên, Yến nhanh chóng thất bại. Sau vài lần thất bại, Yến nhận ra hoạt động kinh doanh online chỉ bền vững khi doanh nghiệp tạo ra chuỗi khép kín từ sản xuất, phân phối, tiếp thị tới chăm sóc khách hàng. Ý tưởng về dự án HXR xuất hiện từ đó. Sau khi nghiên cứu kỹ thị trường, học thêm về công nghệ, tìm kiếm nhân tài, năm 2017, Yến cho ra mắt dự án.
Dự án triệu đô
Khi thành lập 300 dự án HXR, Yến cho rằng việc đi cùng nhau sẽ đi được xa hơn, như châm ngôn của các doanh nhân thường nói. Vì thế, Yến cho xây dựng sẵn 300 dự án để cung cấp cho người kinh doanh online những mô hình chuẩn, nằm trong một hệ thống được kết nối với nhau. Người mua dự án sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho quá trình khởi nghiệp, bởi công ty sẽ giúp họ phát triển sản phẩm, tìm khách hàng, vạch hướng kinh doanh, hỗ trợ vốn, tiếp thị.
Điểm khác biệt nổi trội của dự án HXR so với các hình thức kinh doanh online hiện nay ở chỗ dự án sẽ kết nối trực tiếp người bán hàng online với nhà sản xuất, đơn vị cung cấp sản phẩm. Người kinh doanh online giảm được các khâu trung gian, tiến tới có giá thành sản phẩm thấp nhất, cạnh tranh nhất thị trường. Người tham gia phát triển dự án sẽ được đào tạo, chuyển giao quy trình để tạo ra lợi nhuận tối thiểu 10 triệu đồng mỗi tháng. Dự án gồm 300 sản phẩm, thương hiệu làm đẹp từ thiên nhiên như: Trà đinh lăng, trà lá đu đủ, trà hoa hoàng lan, trà vỏ cam, bột củ dền, dầu trà xanh… Người tham gia kinh doanh chỉ cần lựa chọn sản phẩm yêu thích, có tính khả thi để phát triển thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.
Nếu như trước đây, khách hàng mua sản phẩm online gặp nhiều rủi ro như khó khăn trong việc đổi trả sản phẩm, chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, khó quy trách nhiệm cho người bán hàng… thì nay, giải pháp của Yến với dự án HXR sẽ chịu trách nhiệm với khách hàng về toàn bộ những rủi ro trên, khiến khách mua hàng online nhưng có bảo đảm như khi mua trực tiếp tại cửa hàng. Đây là yếu tố then chốt giúp dự án thành công ngoài mong đợi. “Khi bắt đầu kinh doanh online, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, như gia đình không ủng hộ nên không giúp đỡ vốn, thậm chí tôi phải trả giá lớn cho các quyết định sai tưởng chừng không vực dậy được. Dựa vào những gì đã trải qua và những điều học hỏi, tôi đã thành công ở dự án kinh doanh đầu tiên – Khoai tây Kota nên tôi nghĩ đến việc nhân bản ở các thị trường khác, để hỗ trợ những ai đam mê kinh doanh online, không hạn chế tuổi tác, nghề nghiệp, ít vốn đầu tư, đều có thể tham gia dự án kinh doanh đơn giản như thế này” – Yến chia sẻ.
Giờ thì Yến đã thành công bước đầu nhưng với cô gái trẻ này, đó mới chỉ là sự khởi đầu cho một giấc mơ lớn hơn. Tạm thời Yến không tiết lộ chiến lược tiếp theo bởi nó liên quan đến bí mật trong ngành. Nhưng Yến cho biết đang đầu tư mạnh cho mảng công nghệ để kết nối nhiều sản phẩm, dịch vụ và người dùng hơn trong tương lai.
Việc hôm nay chớ để ngày mai
Lý Kim Yến cũng nhắn nhủ đến các bạn trẻ rằng việc đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp là bạn phải vượt qua được sự trì hoãn của bản thân. Đây là một yếu tố rất quan trọng, đa phần chúng ta khó thành công, đơn giản vì chúng ta luôn nghĩ “ngày mai tôi sẽ làm” mà tại sao không phải là hôm nay và ngay bây giờ. Với các bạn nữ, Yến mong muốn phụ nữ thời đại này cần phải độc lập, có cá tính riêng và đặc biệt là dám đương đầu với mọi thách thức chứ đừng nghĩ mình là phái yếu.
Theo NLD