Wesley Ng hiện đang điều hành doanh nghiệp riêng của mình, Casetify, với triết lý tương tự. Có trụ sở chính tại Hồng Kông, đây là một thương hiệu phụ kiện công nghệ nổi tiếng với nhiều loại ốp điện thoại hợp thời trang.
Theo Ng, Casetify đang trên đà mang lại doanh thu 300 triệu USD trong năm nay. Đến nay, Casetify cho biết họ đã bán được hơn 15 triệu vỏ điện thoại trên toàn thế giới.
“Tất cả xuất phát từ một điều – có lãi. Có lãi, điều này đã bị đánh giá rất thấp cho đến gần đây,” Ng nói với CNBC Make It trong một cuộc phỏng vấn ảo.
“Đối với một số công ty, họ phải đốt tiền để phát triển kinh doanh, nhưng không phải tất cả các công ty đều như vậy. Tôi không nghĩ rằng trong B2C (doanh nghiệp trực tiếp bán hàng hóa /dịch vụ cho cá nhân tiêu dùng) bạn cần đốt nhiều tiền như vậy để phát triển. Nếu đó là những gì bạn cần, thì tôi không nghĩ rằng bạn đang đi đúng hướng,” Ng nói thêm.
“Hãy học cách điều hành một doanh nghiệp từ cha mẹ của bạn. Điều hành một doanh nghiệp kiếm tiền và có lãi. Đó mới là con đường để đi.”
Ng chia sẻ thêm những lời khuyên hàng đầu về cách anh ấy biến công việc phụ của mình thành một công việc kinh doanh trị giá hàng triệu đô la.
- Khởi động
Casetify lần đầu tiên được ra mắt dưới dạng một nền tảng thương mại điện tử vào năm 2011, cho phép khách hàng tùy chỉnh vỏ điện thoại bằng ảnh Instagram.
Kể từ sau đó, nó đã mở rộng sang bán các phụ kiện công nghệ, đồng thời hợp tác với các nghệ sĩ toàn cầu, các công ty như Disney và giờ là các nhóm nhạc K-pop như Blackpink.
“Người dùng của chúng tôi muốn một thứ gì đó hơn chỉ là tùy chỉnh, họ muốn sử dụng sản phẩm như một bảng quảng cáo cá nhân, một khung vẽ sáng tạo… và thể hiện họ là ai.”
Nhìn lại quãng đường đã trải qua, Ng cho biết anh chưa bao giờ mong đợi thành công như ngày hôm nay. Anh và người đồng sáng lập đã bắt đầu với số vốn ban đầu là 200.000 USD.
Với lạm phát toàn cầu và những cơn gió ngược kinh tế sắp xảy ra, Ng cho biết Casetify đã “may mắn” khi không được hỗ trợ nhiều bởi các khoản đầu tư mạo hiểm, nếu không nó sẽ khiến công ty hướng theo “những mục tiêu phi thực tế”.
“Chúng tôi luôn làm mọi việc và hoạt động vì lợi ích của công ty, thay vì lợi ích của các cổ đông. Đó là hai điều khác nhau,” Ng giải thích.
“Chúng tôi không đầu tư quá mức vào mọi thứ để đổi lấy sự tăng trưởng không cần thiết, thận trọng là tôn chỉ trong kinh doanh của chúng tôi.”
Mặc dù vậy, Casetify vẫn có những kế hoạch đầy tham vọng – mục tiêu là mở 100 cửa hàng bán lẻ trong hai năm tới, Ng cho biết. Hiện tại có 21 cửa hàng trên toàn cầu, nơi khách hàng có thể thiết kế vỏ điện thoại của riêng họ và “lấy nó trong vòng 30 phút”.
Vào tháng 6 năm 2021, công ty được cho là đã thu về “tám con số” trong vòng gọi vốn đầu tiên sau 10 năm hoạt động.
“Vì vậy, nếu bạn nhìn vào nó, về mặt kỹ thuật, chúng tôi không cần gây quỹ. Nó giống một khoản đầu tư chiến lược hơn,” Ng nói.
Khi được hỏi về mức định giá của công ty, anh ấy nói rằng nó “gần một tỷ đô la” sau đợt bơm tiền mặt vào năm 2021 – điều này cho phép Casetify tiến một bước gần hơn đến trạng thái kỳ lân.
Nói về khả năng sinh lời của công ty mình, Ng đã trả lời ngay lập tức: “Tôi nghĩ không cần phải hỏi câu hỏi đó, nó chắc chắn phải có lãi!”
- Chia sẻ vấn đề
Đối với Ng, người có nền tảng kiến thức về thiết kế chương trình phát sóng, việc điều hành công ty của riêng mình đương nhiên đi kèm với hàng loạt thách thức.
Rào cản lớn nhất? Học về ngành công nghiệp sản xuất.
“Làm thế nào chúng ta có thể có được tất cả những kiến thức này trong một thời gian ngắn và áp dụng nó vào công việc kinh doanh? Một trong những kỹ năng mà các doanh nhân phải có là khả năng học một điều gì đó trong thời gian rất ngắn và hiểu đúng về nó,” anh chia sẻ.
Một sai lầm Ng từng mắc phải là việc mua chiếc máy in công nghiệp đầu tiên của mình, hóa ra khi đó anh đã mua nhầm.
“Chúng tôi đã mất khoảng 50.000 USD… Nhưng chúng tôi vẫn giữ chiếc máy đó ở đây như một lời nhắc nhở, chúng tôi học được rằng mình nên khiêm tốn đi nhờ sự giúp đỡ từ những người có kinh nghiệm trong sản xuất.”
Nói chuyện cởi mở, hay thậm chí là “chia sẻ nhiều” những vấn đề của bạn với tư cách là một doanh nhân, là bài học mà Ng luôn khắc cốt ghi tâm.
“Tôi gặp gỡ các doanh nhân trên khắp thế giới và có điều gì đó về những người khởi nghiệp ở châu Á, chúng ta không cởi mở khi nói đến những vấn đề mà mình gặp phải.
“Nhưng điều đó rất quan trọng. Hãy cởi mở khi nói về các vấn đề, nói về những điều bạn học được,” anh nói. “Đó là sự cho và nhận… và bạn sẽ rất ngạc nhiên về những điều mà bạn có thể học được từ kinh nghiệm của người khác.”
Hãy cởi mở khi nói về các vấn đề bạn gặp phải, và bạn sẽ rất ngạc nhiên về những điều mà bạn có thể học được từ kinh nghiệm của người khác
- Khởi nghiệp “không dành cho tất cả mọi người”
“Điều quan trọng khi khởi nghiệp là bạn có thể góp phần mang đến sự đột phá và cải tiến cho thế giới. Nhưng bạn cũng cần phải tự hỏi mình, đó có thực sự là thứ phù hợp với bạn không? Bởi nó không dành cho tất cả mọi người”, Ng nói.
Ng cho biết cách tốt nhất để biết liệu nó có phù hợp với bạn hay không là “làm việc với một người sáng lập” hoặc tham gia một công ty khởi nghiệp nhỏ để tìm hiểu mức độ khó khăn của nó.
“Tìm hiểu về nó, dành nhiều thời gian mà bạn có thể cho nó. Không cần phải vội vàng khi bắt đầu kinh doanh.”
Về điều khiến Ng kiên trì với việc kinh doanh riêng là việc tạo ra một sản phẩm mà anh ấy thực sự yêu thích.
“Nó bắt nguồn từ niềm đam mê… Tôi là một người thích sáng tạo và bằng cách điều hành Casetify, tôi có thể xây dựng một thương hiệu mà tôi hy vọng rằng sẽ gây được tiếng vang với những người cũng có chung giá trị,” Ng nói.
Alexx–Theo thethaovanhoa