Đánh mất tất cả thương hiệu lớn, cặp vợ chồng người Mỹ đã gây dựng lại thương hiệu phát triển vượt bậc sau những bài học xương máu.
Cặp vợ chồng Brian Smith và Jackie Cuscuna (Mỹ) đã cùng nhau sáng lập nên một hãng kem mang tên Ample Hills Creamery. Thời kỳ đỉnh cao Ample Hills được định giá lên tới 40 triệu USD. Tuy nhiên sau 8 năm họ đã phải phá sản do những quyết định kinh doanh sai lầm. Không nản chí, cặp vợ chồng này đã gây dựng lại thương hiệu thành công nhờ những bài học đắt giá:
Phải có niềm tin và tâm huyết
Đó là chia sẻ của Brian Smith khi anh làm kem và được mọi người thưởng thức chúng ngon miệng. Trước kia anh là một nhà biên kịch, sản xuất và đạo diễn sách nói, còn vợ của anh – Cuscuna, 54 tuổi, làm giáo viên hơn 20 năm, vậy nên để đưa ra quyết định kinh doanh kem là vô cùng mạo hiểm và khó khăn.
Sau một thời gian, Smith đã quyết định ngừng làm việc và chuyển sang làm kem cho gia đình và bạn bè. Anh chia sẻ: “Động lực thực sự, chỉ là niềm vui khi tôi làm kem và chia sẻ nó với mọi người, tôi không tìm được cảm giác kết nối và thỏa mãn như vậy khi viết những bộ phim quái vật kia.”
Nhìn thấy niềm đam mê của chồng, Cuscuna đã khuyến khích Smith thành lập một cửa hàng. Cặp đôi này đã cho ra mắt xe đẩy vào năm 2010, với các loại kem chất lượng cao, nhiều hương vị ấn tượng. Vậy nên, dù sau khi phá sản bởi những quyết định sai lầm và chưa có tính toán, Smith và Cuscuna vẫn quyết tâm gây dựng lại thương hiệu bởi họ có đam mê và niềm tin vào sản phẩm của mình.
Tập chung xây dựng và phát triển thương hiệu
Sau khi phá sản, Cuscuna đã tham gia một “khóa học xoay vòng” dành cho các doanh nhân muốn khởi động lại.
Trong lần trở lại, cặp đôi này chỉ có một số nhà đầu tư am hiểu về lĩnh vực thực phẩm và “tập trung vào tia laze” về lợi nhuận. Smith cho biết hiện, anh sở hữu 20% công ty và không có cá nhân nào nắm giữ phần lớn cổ phần.
Cặp đôi cũng đã nhường lại vai trò Giám đốc điều hành cho Lisa Teach, một thành viên hội đồng quản trị công ty có kinh nghiệm huấn luyện kinh doanh và giảng dạy về khởi nghiệp. Smith và Cuscuna giám sát quá trình tiếp thị và sáng tạo.
Ample Hills quay trở lại khu đấu giá. Smith, Cuscuna và các nhà đầu tư của thương hiệu này đã thắng thầu với số tiền 150.000 USD vào 5 tháng sau đó, lấy lại thương hiệu và thuê bốn địa điểm cửa hàng.
Giờ đây, mục tiêu của họ là nuôi dưỡng cả The Social và Ample Hills thành những doanh nghiệp lớn mạnh. Smith cho biết, tổng thể các cửa hàng đã mang lại doanh thu khoảng 350.000 USD trong tháng 7 và mỗi cửa hàng đều có lãi.
Smith chia sẻ: “Về mặt tăng trưởng, chúng tôi sẽ tiếp cận chậm lại, trọng tâm thực sự là giảm bớt hoạt động của các hệ thống đó để có thể tập trung vào việc xây dựng thương hiệu.”
Tùng Chi-Nhịp sống thị trương