Ý tưởng xây dựng Zollipops đến với Alina vào năm 2012, khi cô bé chỉ mới 7 tuổi. Khi đến ngân hàng cùng bố, cô bé được mời một cây kẹo mút nhưng lại bị bố nhắc nhở rằng kẹo không tốt cho sức khỏe. Và, một ý tưởng ra đời…
Tại sao chúng ta không tạo ra loại kẹo mút tốt cho sức khỏe răng miệng?
Zollipops – tên của hãng kẹo triệu đô do cô bé Alina Morse sáng lập và quản lý – chính là cái tên tiên phong trên thị trường kẹo tốt cho sức khỏe. Bằng cách sử dụng Xylitol và Erythritol làm chất thay thế đường tự nhiên, hãng kẹo này đang dần chiếm ưu thế so với những kẹo truyền thống, bằng chứng là Zollipops gần đây bán chạy hơn Dum Dums và Blow Pops trên Amazon và dự kiến đạt doanh thu 6 triệu đô trong năm 2019.
“Bố tôi luôn luôn nhắc đi nhắc lại rằng trẻ con không nên ăn nhiều kẹo vì chúng sẽ khiến răng bị sâu.
Vì vậy, tôi hỏi ông ấy ‘Tại sao chúng ta không tạo ra loại kẹo mút tốt cho sức khỏe răng miệng
và vì thế con có thể ăn kẹo mà không sợ bị sâu răng nhỉ?’”.
Sau hai năm nghiên cứu với ít nhất một trăm lần thử pha chế kẹo mút ở nhà, thử nghiệm trên thực vật và tư vấn với những bác sĩ nha khoa, Alina và bố của mình cuối cùng cũng được thử sản xuất những kẹo mút với những thiết bị sản xuất thương mại. Alina và bố sử dụng Xylitol và Erythritol làm chất thay thế đường tự nhiên cho loại kẹo mút này (theo một vài nghiên cứu được công bố trên International Journal of Dentistry, sự kết này có khả năng làm giảm mảng bám và vi khuẩn trong khoang miệng).
Những cây kẹo tự nhiên, không chất bảo quản, an toàn cho sức khỏe này nhận được sự đồng ý bày bán trên kệ của những cửa hàng Whole Foods (Whole Foods Market Inc. là một chuỗi siêu thị Hoa Kỳ chuyên về thực phẩm không chất bảo quản, màu sắc, hương vị, chất làm ngọt và chất béo hydro hóa).
“Lần giới thiệu sản phẩm đầu tiên của tôi là với Whole Foods. Lúc đấy tôi mới 9 tuổi và khá lo lắng vì rất có thể mình sẽ bị từ chối bởi ban quản trị“, Alina Morse nhớ lại. “Tôi đến đó và bắt đầu phát biểu như những gì đã tập ở nhà và mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ. Họ thích sản phẩm của chúng tôi, họ thích vị của những cây kẹo và câu chuyện đằng sau đó“
Sau Whole Foods, Zollipops bắt đầu được giới thiệu trên Amazon và chiếm gần 25% trong tổng doanh thu hàng năm của công ty (Hè năm 2018, Zollipops là sản phẩm kẹo không đường bán chạy nhất trên Amazon và xếp thứ hai trong top sản phẩm kẹo mút nói chung).
Năm 2015, khi tham gia “The Steve Harvey Show” – show truyền hình nổi tiếng của người dẫn chương trình Steve Harvey – cô bé đã nói Steve Harvey rằng: “Cháu hy vọng mọi trẻ em ở Mỹ có răng miệng sạch sẽ, một nụ cười khỏe mạnh và một chiếc Zollipop trong tay của họ”. Năm 2016, các sản phẩm kẹo của Zollipops tiếp tục có mặt trên kệ của chuỗi bán lẻ Kroger.
Hiện tại, sản phẩm của Zollipops được bán trên rộng rãi trên các cửa hàng trực tuyến và hơn 7500 cửa hàng bán lẻ, bao gồm Whole Foods, Amazon, Kroger, Walmart và trên đà tiếp cận với những thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và Pháp.
Bố mẹ chính là đồng nghiệp
Biến ý tưởng bất chợt của một đứa trẻ 7 tuổi trở thành một đễ chế vững mạnh không phải chuyện dễ dàng. Điều này đòi hỏi đầu óc kinh doanh có tầm của cả bố mẹ và chính Alina Morse. Trước khi trở thành cố vấn kinh doanh cho Zollipops, Tom Morse – bố của Alina – là cố vấn kinh doanh cho các công ty khác, trong đó có Deloitte. Mẹ của Alina từng làm trong bộ phận bán hàng nay trở thành stylist kiêm thư ký sắp xếp lịch trình cho cô bé.
Bố mẹ Alina luôn quan niệm rằng chính độ tuổi của con mình chính là một lợi thế bất ngờ. “Sau khi làm việc ở rất nhiều hãng lớn, tôi thấy rằng con gái tôi nhận được rất nhiều lợi ích từ việc không có nhiều kinh nghiệm. Trẻ con thường hỏi rất nhiều câu hỏi hay. Chúng không suy nghĩ phức tạp nhiều như người lớn và vì vậy chúng không cảm thấy bị giới hạn.” – Bố Alina chia sẻ.
Alina cũng thừa nhận rằng không có điều gì tự nhiên trở nên suôn sẻ cả: “Khi mới bắt đầu lên sóng TV, những câu trả lời thường được biên soạn sẵn vì lúc đó tôi còn quá trẻ nhưng khi lớn hơn và học được nhiều điều về kinh doanh, tôi không còn cần phải chuẩn bị trước như vậy nữa.” Tuy nhiên với việc kinh doanh, Alina luôn cảm thấy rất thoải mái, “Tôi thực sự không thấy bất kỳ rủi ro nào, bởi tôi cảm thấy tôi chẳng có gì để mất cả“.
Hiện nay, Alina và cha đều tự thiết kế hầu hết các quảng cáo của họ tại các hội nghị bán hàng cũng như các triển lãm thương mại. Họ tham dự 4-6 lần mỗi năm, và tùy thuộc vào lịch trình của mình, Alina có thể tự giới thiệu sản phẩm của mình hoặc thông qua một người môi giới.
Dù đã là cô chủ của một thương hiệu triệu đô nhưng Alina Morse vẫn cân bằng được thời gian cho công việc và cuộc sống. Cô bé dự định sẽ học đại học sau khi tốt nghiệp trung học. Alina nói: “Tôi đã học được rất nhiều kỹ năng quý giá trong quá trình điều hành công ty mà khó có thể học được ở những nơi khác nhưng tôi vẫn còn quá trẻ và chưa biết hết mọi thứ về kinh doanh. Đó là lý do vì sao tôi cần phải học nhiều hơn nữa để hiểu được vai trò của mỗi nhân viên trong công ty của mình.“
Diệu Bảo – Theo Nhịp Sống Kinh Tế