Nhiều người thắc mắc, vì sao trong lúc chờ món ăn nhà hàng thường bưng lên một đĩa lạc rang mời ăn miễn phí? Dưới đây chính là câu trả lời mà bạn tìm kiếm.
Bạn đã từng có trải nghiệm này chưa, khi bạn vào nhà hàng dùng bữa, người phục vụ sẽ bưng cho bạn một đĩa lạc rang (đậu phộng) để bạn ăn tùy thích trước khi dọn đồ ăn ra.
Bạn có thể cho rằng đây là sự lịch sự và hiếu khách của nhà hàng, hoặc bạn có thể cho rằng đó là sự lãng phí và nhàm chán của nhà hàng. Nhưng bạn có biết rằng tặng lạc trong nhà hàng thực chất là một chiến lược kinh doanh được tính toán cẩn thận và có rất nhiều thủ thuật trong đó. Cụ thể:
Chiến lược kinh doanh
Đầu tiên, tặng lạc rang là một chiến lược kinh doanh hiệu quả có thể tăng mức độ yêu thích của bạn cho nhà hàng. Từ đó, thúc đẩy danh tiếng và thu hút khách hàng quay trở lại.
Lạc rang là món ăn ngon, rẻ. Các nhà hàng chế biến và phục vụ với chi phí thấp nhưng có thể để lại ấn tượng và thiện cảm với thực khách. Khách sẽ thấy nhà hàng hào phóng và chu đáo, họ có thể giới thiệu người khác và quay lại lần sau.
Quảng bá và kích thích tiêu thụ đồ uống
Tặng lạc rang cũng có thể thúc đẩy khách gọi thêm đồ uống của nhà hàng. Bởi vì lạc rang chứa hàm lượng muối và dầu cao, sẽ kích thích vị giác và gây khô miệng sau khi ăn, khiến thực khách muốn uống nước hoặc rượu.
Các nhà hàng có thể tận dụng điều này và giới thiệu một số đồ uống, rượu phù hợp để kết hợp với đậu phộng như bia, nước trái cây, trà,… để khách hàng có thể chi tiêu nhiều hơn, từ đó tăng doanh thu cho nhà hàng.
Hơn nữa, tỷ suất lợi nhuận của đồ uống và rượu của một số nhà hàng thường cao hơn nhiều so với các món ăn, vì vậy các nhà hàng có thể tăng lợi nhuận bằng cách tặng đậu phộng.
Hỗ trợ tâm lý cho khách
Tặng lạc rang trong thời gian chờ phục vụ đồ ăn giúp khách có đồ ăn để nhâm nhi và không cảm thấy buồn chán hay mất kiên nhẫn. Khách cũng cảm thấy rằng, họ đã nhận được một số lợi ích và giảm giá bổ sung. Từ đó giảm những lời phàn nàn, không hài lòng về chất lượng và tốc độ phục vụ của nhà hàng.
Hơn nữa, món lạc rang ngon còn như một sự gợi ý rằng các món ăn của nhà hàng phải tinh tế và thơm ngon, từ đó làm tăng sự mong đợi và hài lòng của khách hàng.
Qua những phân tích trên, chúng ta có thể thấy tặng lạc rang trong nhà hàng là một phương thức kinh doanh có lợi cho sự phát triển của nhà hàng và có thể nâng cao hiệu quả cũng như hình ảnh của nhà hàng về nhiều mặt.
Tất nhiên, việc nhà hàng tặng lạc rang không phải là điều tốt tuyệt đối mà còn tiềm ẩn một số rủi ro, bất lợi như dị ứng, lãng phí thực phẩm, vấn đề vệ sinh,… có thể gây ra cho khách hàng.
Vì vậy, các nhà hàng cũng nên chú ý đến việc kiểm soát chất lượng và số lượng lạc, không nên phụ thuộc quá nhiều vào chiến lược này mà nên tập trung cung cấp nhiều món ăn và dịch vụ chất lượng cao hơn để thực sự chiếm được cảm tình của khách hàng.
Theo Aboluowang-Nguyễn Phượng-Đời sống & pháp luật