25 tuổi đã là triệu phú? Các phú ông trẻ tuổi đều có 6 đặc điểm này
25 tuổi đã là triệu phú, đây có phải là một “mission impossible”?
Theo danh sách những người giàu có của tạp chí Forbes năm 2003, có 25 tỷ phú dưới 40 tuổi có tài sản hơn 1 tỷ USD, không dựa vào tài sản thừa kế. Đáng chú ý, trang “Fortune” xuất bản năm 2003 đã công bố danh sách “Top 40 người trẻ dưới 40 tuổi” trên thế giới, trong đó có 6 người đều có ba điểm chung. Một là tài sản trị giá hơn 200 triệu USD. Thứ hai, họ thuộc thế hệ 7X và quan trọng hơn, họ không đến từ một gia đình nổi tiếng, mà đều xuất thân từ gia đình nông dân hoặc công nhân. Họ làm việc chăm chỉ bằng chính đôi tay của mình.
Đi vào tìm hiểu sâu hơn những tỷ phú trẻ tuổi này, tôi đã phát hiện được rất nhiều đặc điểm giống nhau. Những nhân tố này đều không phải gen di truyền từ cha mẹ mà đến từ sự nỗ lực và tự giác của họ. Nếu bạn cũng muốn làm giàu, vậy thì những nhân tố này có thể là gợi ý rất tốt dành cho bạn. Dưới đây là 6 đặc điểm của các phú ông trẻ tuổi.
Đặc điểm 1: Lập chí
H là một thanh niên đến từ Cao Hùng, Đài Loan, vì gia cảnh nghèo nàn, cậu bắt buộc phải làm người khuân vác hành lý ở các khách sạn, vừa học vừa làm để hoàn thành khóa học khoa học. Trong thời gian phải đi nghĩa vụ quân sự, cậu quyết tâm lập chí phải dựa vào chính mình, nhất định phải có một ngày ngóc đầu lên được. Sau khi hết hạn nghĩa vụ, cậu vác theo một vali và vài triệu đồng vay mượn được đến Đài Bắc, thủ đô của Đài Loan làm môi giới bất động sản. Lao động chăm chỉ suốt 3 năm, cậu được thăng lên chức quản lý, mỗi tháng thu nhập hàng chục triệu đồng. Câu chuyện của cậu bắt đầu từ “lập chí”.
Những triệu phú tự thân, có ai không bắt đầu với hai chữ “lập chí”? Tỷ phú giàu nhất Hồng Kông, Lý Gia Thành lúc trước chạy nạn sang Hồng Kông, nương nhờ người khác, 14 tuổi mất cha, từ đó một mình nuôi gia đình, lập chí quyết tâm đưa cả nhà thoát nghèo, để rồi sau này có một Lý Gia Thành nổi tiếng khắp thế giới như hiện nay. Tuy nhiên, sống trong thời đại quá đầy đủ như hiện nay, thiếu mất động cơ thoát nghèo, vậy thì người trẻ làm sao mới có thể lập nên chí hướng? Hãy tự hỏi mình những câu hỏi này: Bạn muốn nghỉ hưu sớm hay không? Bạn muốn đi du lịch vòng quanh thế giới không? Hãy tưởng tượng ra viễn cảnh mà bạn mong muốn, muốn viễn cảnh đó được hiện thực, hãy bắt đầu từ việc lập chí hướng.
Đặc điểm 2: Thoát ra khỏi vùng an toàn
Thế nào là vùng an toàn? Vùng an toàn chính là “tiền nhiều việc ít gần nhà, ngủ trưa thỏa thích tự thức dậy”. H. năm đó mang trong mình quyết tâm “dù bị đuổi cũng không quay trở lại quê” để lên thành phố, cậu có thể đạt được thành tựu sớm hơn những người đống lứa, một phần là bởi một ngày của cậu bằng hai ngày của người khác.
Thoát khỏi vùng an toàn tất nhiên không phải là khuyên bạn bỏ nhà ra đi mà là khuyên bạn nên lúc nào cũng nên ở trong trạng thái phấn đấu, nếu ông chủ nào cũng làm việc từ 8h sáng đến 8h tối, vậy thì nhân viên cũng phải đuổi kịp ông chủ, không phải về khoản thông minh mà là về khoản chăm chỉ.
Đặc điểm 3: Biết tận dụng ưu thế thời đại
Ngày xưa khi ngành công nghiệp chế tạo phổ biến thì vốn, đất đai, nhà xưởng là vô cùng cần thiết, nhưng trong thời đại mà ngành dịch vụ lên ngôi như hiện nay thì ý tưởng, trải nghiệm và sự tinh tế mới là những thứ có ưu thế.
Thời đại của ngành dịch vụ là thời đại mà chỉ cần lý tưởng sáng tạo thì ngay cả khi không cần vốn bạn cũng có thể kiếm ra tiền. Nó đồng thời cũng là thời đại của nền kinh tế trải nghiệm. Trong cuốn sách “Kinh tế trải nghiệm” có viết, điều cốt yếu nhất là “tạo ra trải nghiệm cho người khác là bạn có thể tạo ra tiền bạc cho chính mình“. Có rất nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả một cái giá cao hơn để được trải nghiệm một tác phẩm nghệ thuật hay một bầu không khí mới mẻ ở quốc gia khác, nhưng, tiền đề đó là bạn phải là người trải nghiệm chúng trước. Ví dụ, nếu bạn chưa đến Bali, vậy thì thật khó để thuyết phục người tiêu dùng đến và trải nghiệm tại đó. Với sự hỗ trợ của cha mẹ, thế hệ thanh niên này có nhiều cơ hội trải nghiệm hơn bất kỳ thế hệ nào. Bạn đã biến trải nghiệm của mình thành kinh tế trong thời đại kinh tế trải nghiệm hiện nay chưa?
Đặc điểm 4: Xây dựng “thương hiệu cá nhân”
Thương hiệu cá nhân là danh tiếng, chính là thứ đem lại tiền tài. Người trẻ nếu muốn thành công thì phải biết cách tận dụng một vài chiến lược đặc biệt. Đầu bếp trẻ N. vì muốn nâng cao tay nghề và cọ sát nhiều nên rất tích cực tham gia các cuộc thi lớn nhỏ, và mỗi một lần đánh bại được một vị đầu bếp lão làng nào đó, là một lần danh tiếng cậu tăng lên một bậc.
Kể từ đó N. tích cực cho xuất bản các công thức nấu ăn, mỗi một lần ra công thức mới là một lần bận rộn suốt 3 ngày 3 đêm. Tiền bản quyền tuy không được bao nhiêu, không đáng với công sức cậu bỏ ra, nhưng thứ cậu có lại được chính là “thương hiệu cá nhân”.
Đặc điểm 5: Dám đầu tư vào bản thân
Với 50 triệu, bạn có thể đi du lịch Nhật bản một chuyến, cũng có thể mua cho mình một chiếc túi LV, nhưng bạn cũng có thể lấy số tiền đó để đi học, đầu tư vào bản thân.
Bạn có bằng tin học, kế toán, kinh tế tài chính, nhân sự… nhưng lại không biết ngoại ngữ? Tại sao không đầu tư ngoại ngữ cho bản thân? Thiết nghĩ một khóa học ngoại ngữ tại trung tâm cũng sẽ không đắt bằng số tiền bạn tiêu trong một ngày để mua sắm chỉ để ra oai với người khác. “Dĩ nhân vi bản”, đầu tư vào con người luôn là một khoản đầu tư khôn ngoan, đầu tư vào chính mình lại càng cho thấy bạn là một người rất thức thời và thông minh.hiện tại bạn đầu tư cho chính mình, sau này bạn sẽ trở thành người đi đầu tư cho người khác, tại sao không?
Đặc điểm 6: Có nền tảng
Người trẻ hiện nay ai cũng muốn mình giàu có chỉ sau một đêm, cái gì họ cũng muốn tìm tòi, muốn nhanh chóng biết được nhưng lại “lười” học từ cơ bản học lên, đây là một căn bệnh chung không hề hiếm. Muốn đi nhanh đi chóng, bạn có thể đi đường tắt, nhưng muốn đi lâu đi dài, bạn cần tạo cho mình một nền tảng cơ bản thật vững chắc.
Cuối cùng, tôi muốn tặng các bạn một câu: Just do it, you can do it!
Theo Như Quỳnh
Trí thức trẻ