Tôi đã dành 20 năm để thu hút nhân tài hàng đầu thế giới cho hơn 500 công ty và đây là 4 tiêu chí tuyển dụng quan trọng bậc nhất cần được ưu tiên – Jay Roenweig
Jay Roenweig, nhà sáng lập và CEO của công ty Rosenzweig & Company, là một chuyên gia trong việc thiết kế, phát triển và thu hút đội ngũ nhân tài hàng đầu thế giới. Dưới đây là chia sẻ từ ông với Business Insider về kinh nghiệm đắt giá trong ngành tuyển dụng:
Thời nay với các trang web tiện lợi giúp kết nối nhà tuyển dụng với các ứng viên, có thể bạn nghĩ rằng thật dễ dàng để các công ty tìm được người tài. Năm 2019, quá trình tìm kiếm việc làm hầu hết đã được số hóa, và khi nói đến phương thức tuyển dụng, đó là một thay đổi lớn.
Nhưng tôi cho rằng đối với các dự án tuyển dụng cấp cao thì chìa khoá thành công không có sự khác biệt.
Với một danh sách dài những việc làm phổ biến ngoài kia, việc tìm kiếm ứng viên phù hợp chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Nhưng khi bạn tuyển dụng cho các vị trí quan trọng, thì mọi việc lại không hề đơn giản hơn. Sự khác biệt giữa ứng viên phù hợp với ứng viên xuất sắc có thể quyết định tương lai công ty sau này.
Tại Rosenzweig & Company, chúng tôi đã giúp nhiều công ty tìm ra các CEO có khả năng đưa doanh nghiệp trở lại từ bờ vực của thất bại. Tôi dành 20 năm qua để tuyển dụng và nghiên cứu top tài năng thế giới. Theo kinh nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy điều cực kỳ quan trọng là phải đưa ra và làm rõ các tiêu chí tuyển dụng cần được ưu tiên nhắm tới nhóm ứng viên thích hợp cho hoàn cảnh của từng công ty.
Dưới đây là 4 điều cần xem xét kỹ càng khi tuyển dụng:
- Tuyển chọn nhân lực trái ngành?
Tôi nhận thấy rằng trước giờ các công ty hầu chỉ thuê những cá nhân có kinh nghiệm trong ngành của họ. Điều đôi khi khiến cho cái mới và sự cách tân bị thui chột. Tôi biết một nhà tuyển dụng với trọng tâm ngành cụ thể, anh ta chỉ tìm kiếm người từ những liên hệ của mình trong ngành, điều đó đồng nghĩa với việc nguồn nhân lực của anh ta cực kỳ bị giới hạn và vô cùng khuôn mẫu.
Thông thường, tài năng quan trọng hơn là chuyên môn. Hãy thử thay đổi tư duy, sẵn sàng chào đón ứng viên mới, những người tâm huyết với vị trí và có tiềm năng mang đến cho doanh nghiệp một luồng gió tươi trẻ, đột phá. Điều này mở rộng đối tượng tuyển dụng của bạn từ một danh sách hạn hẹp sang nhóm tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo, có thể đưa tương lai công ty lên một tầm cao hơn.
- Ứng viên có linh hoạt trong các kỹ năng (transferable skills)?
Các ứng viên mang bên mình sự mềm dẻo trong các kỹ năng thường gây được nhiều ảnh hưởng đối với doanh nghiệp. Khả năng thích ứng với các thay đổi của thị trường và ngành nghề mới trong thời đại phát triển là yếu tố thiết yếu dẫn tới thành công.
Các kỹ năng quan trọng cần tìm kiếm bao gồm: kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp, giải quyết vấn đề, khả năng đa nhiệm và – quan trọng hơn – sáng tạo, tất cả đều có thể được áp dụng chéo giữa các vị trí và trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Khi tiếp xúc với ứng cử viên, hãy ưu tiên các câu hỏi về khả năng linh hoạt này và quan niệm của họ về chúng.
– Họ thích thử thách hay sự ổn định?
– Họ có khả năng giao tiếp hiệu quả – cho dù đó là một đối một, trong các cuộc họp, gọi điện thoại hoặc qua email?
– Chọn làm việc nhóm hay thích làm việc một mình hơn?
– Kỹ năng quản lý thời gian có tốt?
– Có khả năng đa nhiệm?
Khi ứng viên có kỹ năng chuyển đổi (transferabke skills), họ có thể học tập và thích ứng tốt với bất kỳ bối cảnh hay nhiệm vụ nào của công ty.
- Mức độ phù hợp với văn hoá doanh nghiệp của ứng viên như thế nào?
Tìm kiếm sự phù hợp đòi hỏi nhiều hơn là một danh sách dài các kỹ năng và kinh nghiệm. Trước hết, cần phân loại văn hóa công ty, lên danh mục các giá trị quy tắc thống nhất trong tổ chức để từ đó dựa vào và đánh giá ứng viên. Đây là một quá trình phức tạp và quan trọng. Nó yêu cầu sự rõ ràng và hiểu biết sâu sắc về văn hóa công ty của nhà quản lý và tuyển dụng, một quy trình chuyên sâu để đảm bảo ứng viên có thể hoà nhập với môi trường làm việc.
Một phần của việc ưu tiên văn hóa doanh nghiệp là tích hợp sự đa dạng (về giới tính, chủng tộc và hơn thế nữa) vào phương trình tuyển dụng. Nghiên cứu đã chứng minh các công ty hoạt động tốt nhất là những nơi có sự đa dạng về nhân lực. Sự phong phú này tạo nên môi trường công bằng, lành mạnh cũng như cung cấp nhiều nguồn ý tưởng sang tạo khác nhau.
- Ứng viên có tận tâm và cam kết dài lâu?
Theo khảo sát vào năm 2018, chỉ có khoảng 34% nhân viên tích cực tham gia làm việc, 13% còn lại thì vô cùng “thảnh thơi”. Mặc dù sự gắn kết và tận tâm thường thực sự được hình thành sau một thời gian nhất định, nhưng cũng không thể vì thế mà xem nhẹ các biểu hiện ban đầu.
Chẳng hạn, quá trình nhảy việc liên tục có thể là một dấu hiệu đáng chú ý, nhưng khoảng thời gian gắn bó quá lâu với chỉ một công ty cũng có thể dẫn tới sự trì trệ hoặc tự mãn của một cá nhân.
Lòng trung thành nên được đo lường bằng sự kết hợp hài hoà giữa cả lòng tận tâm và thời gian gắn bó.
Quan tâm, chú ý và quản lý tốt hiệu suất, sự tích cực của nhân viên có thể giúp công ty của bạn loại bỏ nhiều rào cản và tiết kiệm các chi phí không cần thiết liên quan đến tỷ lệ rời bỏ cao.
Theo Phạm Như – Trí thức trẻ