“Đàn bà dễ có mấy tay; Đời xưa mấy mặt, đời này mấy gan” là đoạn thơ trong Truyện Kiều nói về thái độ quyết liệt của Thúy Kiều yếu đuối khi trả oán Hoạn Thư. Mới hay, phái yếu khi cần mạnh, họ mạnh hơn ta tưởng
“Thương trường là chiến trường” – chỉ cần nói vậy là hiểu được sự khó khăn, khốc liệt của việc kinh doanh mà ở đó, phụ nữ chẳng mấy khi chiếm số đông.
Phái nữ kinh doanh đã gặp nhiều rào cản mà những bóng hồng xinh đẹp trên thương trường lại càng dễ gặp điều tiếng, thị phi.
Những nữ CEO trẻ như Đào Chi Anh, Cathy Thảo Trần hay Hoàng Kim Ngọc, Thuỳ Trang đều khiến người ta phải nhắc đến mình với cả sự khen ngợi xen lẫn bàn tán tò mò. Dẫu từng thành công hay thất bại, từng khiến dân tình xúm lại bàn tán, tranh cãi thì không thể phủ nhận ở họ đều có sự mạnh mẽ và cá tính không …đùa được đâu!
- Đào Chi Anh
Đào Chi Anh (sinh năm 1984) là cái tên vô cùng đình đám trong cộng đồng star-up tại Việt Nam cách đây 4 năm. Tháng 10/2015, cái tên Đào Chi Anh trở thành đề tài bàn tán ở khắp nơi sau khi chuỗi cửa hàng chuyên phục vụ đồ ăn The KAfe của cô huy động thành công 5,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư tại London và Hồng Kông. Đây là một con số vô cùng đáng nể bởi ở thời điểm đó, số start-up Việt nhận được số tiền đầu tư triệu USD chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Gương mặt xinh xắn cùng nụ cười rạng rỡ của Đào Chi Anh cực kì “được lòng” báo chí thời điểm đó. Cô nàng phủ sóng truyền thông với danh xưng “cô gái triệu đô”. Về phần mình, nữ doanh nhân cũng không hề giấu giếm tham vọng đưa KAfe Group trở thành chuỗi nhà hàng-cafe hàng đầu Việt Nam trong vòng 5 năm. Cô cũng có kế hoạch đưa công ty niêm yết tại sàn chứng khoán Hồng Kông hoặc London.
Tuy nhiên sau đó vào tháng 10/ 2016, Đào Chi Anh bất ngờ chia sẻ trên trang cá nhân rằng cô đã không còn đảm nhiệm vị trí CEO của KAfe Group. Nguyên nhân sau này được tiết lộ là do cô bất đồng quan điểm với Hội đồng quản trị. Rời vị trí CEO của công ty do mình sáng lập, bên cạnh những lời động viên thì Đào Chi Anh cũng nhận được không ít lời chỉ trích, phán xét.
Từ cuối năm 2017, Đào Chi Anh bỏ lại xưng danh “cô gái triệu đô” ồn ào để quay lại với niềm đam mê ẩm thực. Cô cho ra đời tạp chí ẩm thực Nếp và thành lập một agency chuyên cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Gần đây, cái tên Đào Chi Anh bất ngờ gây ồn ào trở lại với màn huy động vốn dưới hình thức crowdfunding (gọi vốn cộng đồng) để “xây dựng lại ngôi nhà mới cho những người đã yêu The KAfe ngay từ cửa hàng đầu tiên”. Điều này gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có rất nhiều người không đồng tình với cách làm này, thậm chí cho rằng The KAfe “có phải di sản đâu mà phải bảo tồn”.
Trước những phản ứng trái chiều, Đào Chi Anh cho biết: “Quyết định quyên góp hay không là quyết định tự nguyện của riêng từng cá nhân, và bản thân mình không ép ai làm gì mà họ không muốn.”
- Cathy Thảo Trần
“Nhìn em là anh muốn đầu tư rồi” – Shark Phú đã phải thốt lên như vậy khi gặp gỡ Cathy Thảo Trần – CEO của dự án cho thuê nhà trong 1 tập của Shark Tank. Tự tin và cực kì cuốn hút là ấn tượng của nhiều người về nữ doanh nhân đã gọi được 1 tỷ tiền vốn cho ứng dụng kết nối cho thuê nhà của mình.
Cathy Thảo Trần tên thật là Trần Phan Thanh Thảo, sinh năm 1991. Cô nàng từng là du học sinh ngành Văn học, tốt nghiệp bằng Cử nhân Văn học Anh tại Cao đẳng Agnes Scott. Sau 2 năm du học tại Úc và 7 năm sinh sống, làm việc tại Mỹ, Cathy Thảo Trần quyết định quay trở lại Việt Nam lập nghiệp.
Không chỉ xinh đẹp, cô nàng này còn sở hữu profile khá “khủng”. Trước khi đến Shark Tank để gọi vốn cho ứng dụng tìm kiếm nhà ở cho sinh viên, Cathy đã thành lập chương trình The I Read Project – chuỗi sự kiện giáo dục mùa hè, thúc đẩy văn hóa đọc sách giữa các gia đình trẻ có trẻ em từ 6-12 tuổi.
Cô nàng cũng là người đồng sáng lập của KodeQ – phần mềm chuyên cung cấp và đào tạo nghề & nâng cấp kỹ năng cho các kỹ sư phần mềm trẻ người Việt. Ở tuổi 23, Cathy Thảo Trần đã ký kết thành công một hợp đồng trị giá lên đến nửa triệu đô la với IBM để phát triển các dự án của mình.
Xuất hiện rồi gọi được vốn theo cách khá suôn sẻ nên bên cạnh những lời khen ngợi, Cathy cũng nhận được khá nhiều lời bóng gió theo kiểu: Đúng là, đẹp thì làm gì cũng dễ dàng. Tuy nhiên, Cathy cũng chia sẻ rằng trước khi có được chút thành công, cô nàng đã trải qua không ít sóng gió như việc 64 lần đi gọi vốn lần nào cũng bị cười vô mặt, về nhà đóng cửa khóc một mình. Hiện tại, Cathy đang tiếp tục kiên trì phát triển dự án Ohana và tiếp tục khiến nhiều người ngẩn ngơ vì nhan sắc ngày càng xinh đẹp, mặn mà.
- Thuỳ Trang
“Giờ em là người đẹp thôi, có anh tham gia công ty, em sẽ là hoa hậu”, “2 tỷ cho 25%, không cam kết gì hết. Đầu tư là phải tin nhau”, đó là những lời “tán tỉnh” mà Shark dành cho cô chủ của hãng thời trang Emwear – Thuỳ Trang. Xuất hiện với vẻ ngoài xinh đẹp và vô cùng tự tin, để đến chương trình xin 1 tỷ tiền đầu tư, nữ CEO của Emwear đã chiến thắng vang đội được cho hẳn 2 tỷ.
Tuy nhiên, dân mạng lại cho rằng chiến thắng của Thuỳ Trang là không thuyết phục. Nhiều khán giả cho rằng họ sẽ không bao giờ mua đồ mặc nhà của công ty Trang vì nó quá đắt so mới mức sống chung của người Việt, kiểu dáng lại không có gì đặc biệt. Dù gặp phải nhiều ý kiến trái chiều song không thể phủ nhận, Thuỳ Trang đã truyền cảm hứng sáng tạo và kinh doanh đến rất nhiều cô gái trẻ.
Được biết, nữ CEO 9X sinh ra và lớn lên ở phố núi Gia Lai. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, Đại học ERC, Trang dành 6 tháng tìm hiểu ngành đồ ngủ ở Việt Nam. Sau khi tìm thấy tiềm năng của thị trường, cô nàng quyết định ra mắt đồ ngủ Emwear tháng 2/2016. Sau khi gây sốt tại chương trình Shark Tank vào năm 2017, Thuỳ Trang tiếp tục phát triển thương hiệu của mình cũng như mở rộng hoạt động kinh doanh ở cả Sài Gòn và Hà Nội.
- Hoàng Kim Ngọc
Hoàng Kim Ngọc là nữ diễn viên gần đây nhận được nhiều sự chú ý khi vào vai Uyên – cô vợ thích ăn pate của Thành trong phim “Về nhà đi con”. Vào vai một mẫu phụ nữ hiện đại thành công, xinh đẹp và cá tính, Hoàng Kim Ngọc gây ấn tượng với khí chất sang chảnh, tự tin “không phải dạng vừa đâu”.
Ngoài đời, cô cũng là một CEO, một nữ doanh nhân thành công trong việc điều hành một công ty start up chuyên về mỹ phẩm hữu cơ. Cô nàng cũng từng đăng quang trong một cuộc thi hoa hậu doanh nhân được tổ chức tại Malaysia.
Sau khi bất ngờ nhận được nhiều sự chú ý, Hoàng Kim Ngọc cũng nhận nhiều lời xì xào bàn tán chuyện cô nàng kinh doanh… kem trộn, phẫu thuật thẩm mỹ và bán hàng đa cấp. Nữ doanh nhân xinh đẹp nhẹ nhàng đáp trả: “Bạn cũng chỉ là một phần của những thứ tàn nhẫn luôn đâm vào trái tim người phụ nữ. Nhưng những người phụ nữ đi cùng Ngọc luôn kiêu hãnh hơn thói đời và dùi đục. Những người phụ nữ đi cùng tôi mở to mắt, cười như hoa nở, chăm chỉ như ong, và luôn mang cho đời mật ngọt đích thực của lòng nhiệt thành và tính chăm chỉ. Khi bạn sắp nói gì đó về Hoàng Kim Ngọc, chỉ cần nhớ: Cô ta và những người phụ nữ quanh cô ta đã dựa vào nhau, khóc cùng nhau, cười cùng nhau, đi lên cùng nhau, phấn đấu cùng nhau. Họ đứng trên cùng một đỉnh núi và sống cuộc đời đích thực của họ“.
Theo Helino