“Không có tập đoàn nào mà một ngày tôi họp 2 lần với Chủ tịch, nhắn tin xin ý kiến thì chỉ 1-2 phút anh Phạm Nhật Vượng đã trả lời”- Ông Võ Quang Huệ nói về ông Vượng
Đến giờ phút này tôi nghĩ lại như mới hôm qua. Thực sự là tôi chuẩn bị về hưu rồi nên tôi rất bất ngờ được gặp anh Phạm Nhật Vượng trong một buổi sáng mà không bao giờ tôi quên được. Cách đây chừng 2 năm, khi đưa đề án VinFast, hàng loạt câu hỏi đặt ra: Không biết đề án có thật không? Anh Vượng có thật sự đầu tư lớn như vậy? Có dám dấn thân vào một thử thách lớn như vậy? Trong buổi nói chuyện đầu tiên đó, tôi cũng đặt những câu hỏi như vậy…
Buổi gặp đầu tiên của chiến tướng sắp về hưu Võ Quang Huệ với ông Phạm Nhật Vượng
Nếu các bạn đi vào nhà máy hôm nay và để ý lên trên cao, sẽ thấy có chiếc đồng hồ đếm ngược để nhắc nhở cán bộ công nhân viên của VinFast hàng ngày là: Chúng ta còn bao nhiêu thời gian nữa để tới ngày bắt đầu sản xuất hàng loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Cả đội ngũ VinFast đang đứng trước một điều rất thú vị là ngày 14/6 tới, nhà máy được đưa vào hoạt động.
Câu chuyện của 21 tháng từ kịch bản, từ chọn lựa công nghệ, từ thiết kế, từ xây dựng, từ thương thảo hợp đồng, từ máy móc đưa vào với hàng ngàn container đã đưa đến đây. Tất cả những điều đấy thực sự là một kỳ tích.
Đến giờ phút này tôi nghĩ lại như mới hôm qua. Thực sự là tôi chuẩn bị về hưu rồi nên tôi rất bất ngờ được gặp anh Phạm Nhật Vượng trong một buổi sáng mà không bao giờ tôi quên được. Cách đây chừng 2 năm, khi đưa đề án VinFast, hàng loạt câu hỏi đặt ra: Không biết đề án có thật không? Anh Vượng có thật sự đầu tư lớn như vậy? Có dám dấn thân vào một thử thách lớn như vậy? Trong buổi nói chuyện đầu tiên đó, tôi cũng đặt những câu hỏi như vậy…
Và tôi đã thực sự bất ngờ, chính tôi bị thuyết phục ngay từ phút ban đầu trước sự mãnh liệt của người lãnh đạo Tập đoàn Vingroup. Lúc đó anh Phạm Nhật Vượng đã định hướng cho tương lai của tập đoàn Vingroup là 10 năm tới sẽ là công ty hàng đầu Việt Nam có danh tiếng thế giới trong mảng công nghệ, công nghiệp và dịch vụ. VinFast là đề án đầu tiên theo định hướng mới đó.
Và tôi xin nhắc lại là chưa có công ty ô tô nào trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn như vậy có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện với chất lượng hoàn hảo như vậy.
Yếu tố quan trọng nhất, kỷ lục đó chỉ có được với quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn, với sự quyết đoán, với tinh thần làm việc sâu sát. Không có Tập đoàn nào mà một ngày tôi họp 2 lần với Chủ tịch, không có công ty nào trên thế giới mà khi tôi gửi tin nhắn xin ý kiến của Chủ tịch thì chỉ 1-2 phút sau đã nhận được trả lời.
Với cái tinh thần như vậy của người lãnh đạo, làm việc rất sâu sát, quyết định rất nhanh và ủng hộ đội ngũ của mình đi như thế thì chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua được những giới hạn.
Câu chuyện của Việt Nam
Khi khởi động đề án này, chúng tôi đi gặp BMW, gặp công ty về kỹ thuật hàng đầu Magna, gặp công ty thiết kế bên Ý, xuất phát từ quyết định ngay trong những tuần lễ đầu tiên của Chủ tịch tập đoàn, đó là chúng ta phải làm sao thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam và thế giới bằng các sản phẩm chất lượng hàng đầu với công nghệ Châu Âu, thiết kế Ý, với cách làm của người Việt Nam.
Và có một kỷ lục cũng nên được nhắc lại là chúng tôi là công ty đầu tiên trên thế giới chỉ trong vòng 5 tháng chốt được hợp đồng mua bản quyền công nghệ với công ty BMW, tạo nền tảng cho hai chiếc xe ở hai mẫu xe ô tô đầu tiên của VinFast.
Trong thời gian đấy thì người ta chỉ biết đến Vingroup là công ty nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, còn VinFast chưa là gì cả, nhưng chúng tôi đã thuyết phục đối tác đi đến ký kết chứ không phải như bây giờ có những lúc chúng tôi phải từ chối không nhận tiếp khách, không nhận liên lạc thêm vì có nhiều nhà cung cấp muốn trở thành bạn hàng, thành đối tác của VinFast
Trong câu chuyện đó, tôi xin được nêu thêm một ý là VinFast không phải chỉ là câu chuyện của thương hiệu ô tô Việt Nam không, mà nó là câu chuyện của ngành công nghiệp dẫn đầu để có thể sinh ra những ngành công nghiệp khác như công nghiệp hỗ trợ… Trên thế giới người ta đã chứng minh: Cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô, trong nhà máy ô tô, có thể dẫn đến 7 – 10 người làm trong các ngành công nghiệp phụ trợ khác nhau.
Đó là một kịch bản rõ ràng cho nền công nghiệp phụ trợ đang phủ đầy những đề án sẵn sàng triển khai tại khu tổ hợp VinFast này. Và chắc chắn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục để có thể ra những sản phẩm mới, trong đó có dòng xe điện nhưng ngoài ra, chúng tôi sẽ hết lòng, hết sức để cùng phát triển, để thúc đẩy xây dựng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ và tôi cho đó là câu chuyện hấp dẫn cho nền kinh tế Việt Nam, và đó là câu chuyện rất thú vị khi đầu tư dự án này sẽ dẫn đến hàng loạt hoạt động thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai sắp tới.
VinFast đang hội tụ những nhân tài, hội tụ những người rất giỏi, hội tụ những người đồng nghiệp trên thế giới đi từ các nơi để xây dựng một nguồn nhân lực và trung tâm nghiên cứu. Đây là câu chuyện rất thú vị vì chỉ có xây dựng một đội ngũ trung tâm nghiên cứu có đủ năng lực và thiết kế được, đưa ra được những thiết kế mới trong tương lai thì mới là nền tảng vững chắc, và thậm chí là con đường có thể dẫn đến việc chúng ta có thể đi ngang hàng với các công ty khác trong ngành ô tô thế giới.
Tôi tin chắc rằng với tinh thần như vậy, với cách làm như vậy thì trong thời gian tới chúng ta sẽ có thêm các cơ hội để giới thiệu thêm những dòng sản phẩm mới và đó là câu chuyện của Việt Nam, câu chuyện của tinh thần Việt Nam, câu chuyện của tấm lòng xây dựng nền kinh tế Việt Nam.
Bình An (ghi)