“Cá mập” Kevin O’Leary còn gọi sản phẩm của Kodiak Cakes là thứ quá tầm thường.
Khởi đầu từ công thức của mẹ
Khi đẩy chiếc xe chứa đầy những hộp hỗn hợp để làm pancake (loại bánh làm từ bột mì, trứng, sữa và bơ, thường được chế biến trên chảo), gõ cửa từng nhà trong khu phố để bán hàng, cậu bé 8 tuổi Joel Clark không tưởng tượng được rằng đó là khởi đầu của Kodiak Cakes, thương hiệu sau này trị giá gần 200 triệu USD.
Kodiak Cakes là hỗn hợp làm pancake từ nguyên liệu thực vật, lành mạnh hơn so với nguyên liệu truyền thống. Joel Clark là người đồng sáng lập kiêm CEO của công ty và cũng chính là cậu bé 8 tuổi năm nào.
Jon – anh trai của Joel là người thành lập công ty kinh doanh sản phẩm dựa trên công thức pancake của mẹ. Joel khi đó còn nhỏ nên được giao nhiệm vụ bán hàng cho hàng xóm. Sau đó, hai anh em họ hợp tác để tung ra sản phẩm mới khi Joel học đại học Utah, ngành kinh tế năm 1995.
Sản phẩm lành mạnh, không biến đổi gene của họ nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Năm 1997, Jon đạt được thỏa thuận với QFC Groceries – chuỗi tạp hóa đầu tiên bán Kodiak Cakes. Tuy nhiên, tốc độ bán hàng khá chậm chạp. Năm 2 đầu tiên, doanh thu chỉ đạt ít hơn 30.000 USD.
Điều này khiến Jon nản lòng bởi anh cần kiếm tiền để lo cho gia đình nhỏ của mình. Công việc kinh doanh này tiêu tốn quá nhiều thời gian, công sức nhưng không đem lại kết quả khả quan. Anh từng tìm cách bán công ty nhưng không thành công. Khi đó, anh đề nghị bán lại cho Joel với giá chỉ 1 USD và Joel đồng ý tiếp quản.
Muốn mở rộng kinh doanh, Joel tìm cách để sản phẩm được bán tại nhiều siêu thị và cửa hàng tạp hóa hơn bằng cách gửi cho họ một số mẫu miễn phí. Năm 2004, Joel đạt được thành công bước đầu khi Kodiak Cakes được bán tại 1.200 cửa hàng của Safeway, đem lại doanh thu 150.000 USD. Năm đó, Joel bỏ công việc tư vấn để tập trung phát triển Kodiak Cakes.
Đến năm 2013, Kodiak Cakes đạt doanh thu hơn 3,5 triệu USD và có mặt trên kệ hàng của chuỗi siêu thị Target. Tuy nhiên, Joel và Cameron Smith – giám đốc hoạt động của công ty, quyết định đăng ký tham gia Shark Tank năm 2014 để gọi vốn và mở rộng hoạt động kinh doanh.
Mặc dù đã dùng hỗn hợp tạo ra loại pancake lành mạnh, thơm ngon để “câu” các “cá mập” của chương trình nhưng tiếc thay, Kodiak Cakes không thành công. Joel đề nghị khoản đầu tư 500.000 USD cho 10% cổ phần công ty nhưng tất cả đều đưa ra yêu cầu khiến anh cảm thấy họ không nhận ra giá trị và tiềm năng của Kodiak Cakes. “Cá mập” Kevin O’Leary còn gọi sản phẩm của họ là thứ quá tầm thường. Cuối cùng, Joel và Cameron ra về tay trắng.
Cánh cửa này khép lại, cánh cửa khác mở ra
Tuy Kodiak Cakes không nhận được bất kỳ khoản đầu tư nào từ Shark Tank nhưng công ty đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của người tiêu dùng. 6 tuần từ khi chương trình phát sóng, họ thu về 1 triệu USD doanh thu.
Sau đó, Joel và Cameron quyết định ra mắt sản phẩm mới chứa nhiều protein, không biến đổi gene. Lúc này, chế độ ăn uống giàu protein và phong trào thể dục thể thao đang tăng mạnh, do đó, sản phẩm mới được đón nhận nhiệt tình.
Năm 2016, Kodiak Cakes nhận được khoản đầu tư không tiết lộ giá trị của Sunrise Strategic Partners. Thời điểm hiện tại, Kodiak Cakes có hàng chục sản phẩm khác nhau với doanh thu hàng năm lên tới hàng trăm triệu USD. Năm 2019, Kodiak Cakes đạt doanh thu 160 triệu USD. Năm ngoái, doanh thu của công ty xấp xỉ 200 triệu USD.
Với nỗ lực của mình, Joel và Cameron đã chứng minh rằng các “cá mập” của Shark Tank đã sai. Thậm chí, sau này, “cá mập” Barbara Cocoran còn khen ngợi thành công của họ.
Nguồn: Inc-Mộc Tiên–Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị