Mẫu hình dán có đèn phát sáng trở thành món phụ kiện công nghệ độc đáo được nhiều người săn đón trên TikTok. Chỉ với 7 triệu khởi nghiệp trong tay, chàng trai 21 tuổi đã thu về doanh thu hàng tỷ.
Khởi nghiệp với 7 triệu, doanh thu gần 1 tỷ
Khi món phụ kiện công nghệ “sticker phát sáng” dành cho xe hơi của Jayson Siu lan truyền khắp nước Mỹ, anh hoàn toàn không nghĩ mình sẽ đạt được thành công như vậy.
Đó là vào tháng 10/2021, khi video TikTok giới thiệu về sản phẩm gương chiếu hậu có đèn LED của anh bắt đầu thu hút lượt xem. Mọi thứ nhanh chóng chuyển thành doanh thu 12.000 USD chỉ trong một ngày, Siu nói với CNBC.
Siu, khi đó là sinh viên năm nhất Đại học Hawaii ở Manoa, chạy đến cửa hàng tạp hóa Office Depot và ở lại hàng giờ, in rồi cắt nhãn bằng tay để hoàn thành đơn đặt hàng. Một năm sau, video khác của anh về mẫu hình dán có đèn LED nền tiếp tục tạo nên cơn sốt, với hơn 9 triệu lượt xem và còn tiếp tục tăng.
Siu cho biết Invalid.jp (tên sản phẩm) đã mang lại doanh thu 38.000 USD (gần 1 tỷ đồng) trong 24 giờ sau đó.
Tổng cộng, doanh nghiệp nhỏ đã mang lại doanh thu 512.000 USD vào năm 2022 và vượt mức doanh thu đó trong năm nay. Siu ước tính thu về 30% lợi nhuận trong số đó.
Invalid.jp không còn là công việc tay trái nữa: Siu làm việc ít nhất 40 giờ mỗi tuần ngoài thời gian trên lớp. Trước khi thuê nhà kho vào mùa hè vừa qua, anh điều hành công việc kinh doanh từ căn hộ hai phòng ngủ của bố mẹ ở Honolulu.
Siu, 21 tuổi, nói: “Tôi lúc nào cũng cực kỳ căng thẳng. Đây không còn là công việc kinh doanh tại nhà mà bạn có thể xao nhãng. Nó đã trở thành công việc thực thụ”.
Ý tưởng độc đáo
Siu thành lập Invalid.jp khi còn là học sinh cuối cấp trung học và đang làm việc cho một công ty cho thuê xe. Anh muốn có thêm tiền để mua phụ kiện cho ô tô cá nhân, chiếc SUV Nissan Rogue, và các hình dán (sticker) rất phổ biến đối với những người cùng lứa tuổi.
Anh đã chi 300 USD (hơn 7 triệu đồng) tiền tiết kiệm từ công việc kinh doanh trước đây để mua một chiếc máy in vinyl, sau đó bán nhãn dán với giá từ 3 đến 5 USD cho bạn bè trên Snapchat.
Siu bắt đầu chuyển sang mong muốn sở hữu những phụ tùng đắt tiền hơn. Điều đó có nghĩa là anh cần bán các sản phẩm sinh lợi hơn. Trong lúc nghiên cứu, anh tìm thấy một chiếc gương chiếu hậu có đèn nền LED trên Instagram. “Tôi có thể là người bán thứ này,” anh nhớ lại suy nghĩ khi ấy.
Anh đặt mua một chiếc gương trị giá 20 USD từ nhà máy ở Trung Quốc, mở kính ra và đặt đèn LED vào bên trong – cùng với nhãn dán phổ biến với dòng chữ “lái xe an toàn”.
Một người bạn nói về khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua TikTok, vì vậy Siu bắt đầu đăng video “thường xuyên nhất có thể”. Khi số lượng mua hàng bắt đầu tăng dần, Siu nhớ lại mình đã nghĩ: “Ồ, có lẽ đây có thể là một công việc kinh doanh thực sự.”
Ngay sau lần đầu tiên được lan truyền rộng rãi trên mạng, vài tháng sau đó, Siu đã rời bỏ công việc cũ.
Thành công nhờ mạng xã hội
Quảng cáo trên Snapchat, YouTube và Twitter, hiện được gọi là X, dường như không giúp ích gì cho việc bán hàng, vì Siu đã phân bổ lại ngân sách tiếp thị cho TikTok, Google, Facebook và Instagram.
Không chỉ với các dòng chữ đơn giản, Siu còn sáng tạo các mẫu hình dán có đèn LED nền với các biểu tượng hay hình ảnh đại chúng phổ biến mà giới trẻ yêu thích, đồng thời bổ sung thêm các dòng sản phẩm mới, như giá để cốc, tấm che mặt và biển số xe, được tùy chỉnh và bán lại để kiếm lời.
Hai sản phẩm được yêu cầu nhiều nhất của anh vẫn là nhãn dán và gương LED nên anh đã kết hợp chúng để tạo ra nhãn dán phát sáng, có thể tùy chỉnh và thay đổi màu sắc bằng một chiếc điều khiển từ xa nhỏ. Tuy nhiên, Siu không khuyên người dùng nên bật chúng khi đang lái xe.
Sự lan truyền trên mạng xã hội đã mang lại lợi nhuận cao. Siu lên lịch hầu hết các tiết trên lớp đại học của mình trước buổi trưa để có thể dành nửa thời gian còn lại trong ngày làm việc trên Invalid.jp.
Anh thuê nhà kho với giá 1.500 USD và sắm một chiếc SUV Toyota 4Runner mới để tối ưu vận chuyển hàng đến bưu điện. Siu cho biết mẹ và bạn gái giúp anh quản lý và đóng gói các đơn hàng. Gần đây, anh thuê một số đơn vị để giúp quay phim và chỉnh sửa video TikTok.
Về lâu dài, anh hy vọng sẽ thuê đủ người để có thể dành ít thời gian ở nhà kho hơn và có nhiều thời gian hơn cho gia đình và bạn bè.
Siu không chắc tình hình kinh doanh thuận lợi sẽ kéo dài bao lâu và đang bắt đầu khám phá những ý tưởng kinh doanh khác với những người bạn gặp trên mạng.
Theo Mạnh Kiên–Đời sống và Pháp luật