Gabriel Feitosa cho biết phiên bản của chính mình năm 12 tuổi hẳn sẽ tự hào về những gì anh đã và đang làm được.
Tại tiệm làm đẹp cún cưng của Gabriel Feitosa tại San Diego (California, Mỹ), mọi thứ đều có thể xảy ra: Chó lông xù poodle trở thành nhân vật hoạt hình Pokémon hay chó bernedoodles “biến” thành hươu cao cổ.
Gabriel Feitosa, người gốc Brazil, đã mở Gabriel Feitosa Grooming Salon cách đây 5 năm, tận dụng thị trường chăm sóc thú cưng toàn cầu trị giá 1,3 tỷ USD.
Anh cùng 10 nhân viên của mình chăm sóc khoảng 20 con chó mỗi ngày và ít nhất 500 con mỗi tháng. Không chỉ được “tỉa tóc”, nhiều thú cưng khi đến với salon của Feitosa còn được tân trang toàn diện.
Chàng trai 31 tuổi kết hợp các kỹ thuật chải lông truyền thống với các thiết kế độc đáo, sử dụng thuốc nhuộm thuần chay, thân thiện với vật nuôi. Những sáng tạo của anh đã thu hút lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, với khoảng 2,6 triệu lượt theo dõi trên các nền tảng.
Một số phong cách tạo kiểu phức tạp có thể tiêu tốn 3-5 giờ để hoàn thành, bao gồm cả thức ăn và thời gian đi vệ sinh cho chó con, với mức phí 500-1.200 USD (tương đương 11,7-28 triệu đồng).
Biến đam mê thành sự nghiệp triệu USD
Theo CNBC Make It, tiệm làm đẹp cho thú cưng của Feitosa đã mang về khoảng 1,2 triệu USD (tương đương 28,2 tỷ đồng) vào năm 2022. Feitosa cũng bỏ túi thêm 125.500 USD (gần 3 tỷ đồng) nhờ các hợp đồng quảng cáo và tài trợ thương hiệu.
“Salon này là giấc mơ đối với tôi. Tôi đến Mỹ với 2 cây kéo và một chiếc tông đơ, bây giờ tôi có một nơi mà tôi cảm thấy mình là nghệ sĩ, cho thế giới thấy rằng nghề này cũng có thể là công việc kiếm lời”, anh nói.
Sự nghiệp “chải lông” của Feitosa bắt đầu khi anh 12 tuổi. Anh đưa cún cưng của em gái mình đến tiệm chăm sóc chó ở thành phố São Paolo (Brazil) mỗi khi cần. Feitosa đâu ngờ rằng những chuyến đi đến tiệm chăm sóc thú cưng này lại là khởi đầu cho sự nghiệp sau này của mình.
“Tôi từng nghĩ rằng: Chà, người này được chơi với cún cả ngày mà vẫn kiếm được tiền ư? Tôi bị ám ảnh bởi ý tưởng đó”. Vì thế, Feitosa đã nhờ thợ dạy mình cách tắm rửa cho chó. Chẳng mấy chốc, anh bắt đầu làm thêm tại cửa hàng này sau khi tan học.
Không lâu sau khi bước sang tuổi 23, Feitosa nhận được lời mời thực tập kỹ thuật với một người nuôi chó ở thành phố Sacramento (California) và chuyển đến Mỹ.
Anh đã dành 3 năm tiếp theo để làm việc cùng những người thợ và đến tham dự buổi trình diễn chó trên khắp nước Mỹ trước khi định ở San Diego vào năm 2017. Tại đây, Feitosa làm công việc bán thời gian tại tiệm salon nhỏ cho thú cưng, ngoài ra anh còn có việc thứ 2 là hỗ trợ người nuôi chó poodle để sống qua ngày.
” Biến” thú cưng thành tác phẩm nghệ thuật
Vài tháng sau, chủ tiệm salon đề nghị với Feitosa một thoả thuận. Bà sẽ bán cho anh tiệm làm đẹp thú cưng của mình, bao gồm tất cả thiết bị trong cửa hàng cũng như danh sách khách hàng với giá khoảng 40.000 USD (tương đương 941 triệu đồng), với điều kiện Feitosa trả 1.100 USD (tương đương 26 triệu đồng) tiền thuê mặt bằng hàng tháng.
Feitosa nhận lời. Anh phát triển công việc kinh doanh của mình ở phía sau tòa nhà, trong khi bà chủ điều hành cửa hàng thú cưng và tiệm bánh ở phía trước. Chàng trai gốc Brazil thừa nhận rằng thật khó để cân bằng giữa việc theo đuổi nghệ thuật với trách nhiệm của một chủ doanh nghiệp.
Trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng nổ, tiệm của Feitosa phải đóng cửa 2 tháng. Nhưng vì được coi là ngành kinh doanh thiết yếu nên tiệm được phép mở cửa trở lại vào tháng 5/2020. Cùng tháng đó, chủ cũ của Feitosa nghỉ hưu và Feitosa tiếp quản hợp đồng thuê toàn bộ tầng trệt của tòa nhà.
Năm 2021, anh được chọn tham gia “Pooch Perfect”, chương trình truyền hình cạnh tranh dành cho các chuyên gia làm đẹp cho thú cưng. Feitosa đã lọt vào vòng chung kết. Cơ hội này giúp anh phát triển lượng người theo dõi trên mạng xã hội và công việc kinh doanh của mình. Có những khách hàng “chịu chơi” đến mức bay từ bang khác đến tiệm chỉ để làm đẹp cho thú cưng của họ.
“Các mẫu tạo kiểu lông cho chó có vẻ lạ mắt và không cần thiết, nhưng những nụ cười trên gương mặt khách hàng khi họ dắt cún đi dạo là trải nghiệm khó quên. Công việc này mang lại rất nhiều niềm vui cho mọi người”, Feitosa chia sẻ.
Tôi có một khách hàng yêu cầu thay đổi vẻ ngoài cho cún của cô ấy để trông giống hươu cao cổ. Con trai cô ấy mắc chứng tự kỷ và cậu bé rất thích hươu cao cổ, vì vậy điều đó khiến đứa trẻ rất hạnh phúc”, Gabriel Feitosa chia sẻ. Ảnh: @gabrielfeitosagrooming.
Sắp tới, anh hy vọng mở tiệm salon thứ 2 ở Los Angeles (California, Mỹ) và tổ chức chương trình truyền hình về chăm sóc vẻ ngoài cho chó của riêng mình. “Tôi đã học được rằng thành công là kết quả của việc theo đuổi đam mê và mục đích. Nếu làm đẹp cho chó là điều bạn thích, làm hết mình và chăm chỉ nhất có thể, tại sao bạn không thể giàu có và đạt được thành công?”, anh nói.
Theo CNBC-Theo Nhịp sống thị trường