Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào có thể khám phá được những bí mật, “mánh khóe” làm giàu từ các triệu phú, tỷ phú? Không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận được với họ, đúng không? Vậy thì…
Tiến sĩ Greg Reidis là một diễn giả, nhà làm phim và doanh nhân nổi tiếng thế giới. Ông là tác giả, đồng tác giả của hơn 50 cuốn sách và là người sáng lập, CEO của cộng đồng sự kiện và hợp tác Secret Knock. Greg Redis đã phỏng vấn hơn 100 người giàu nhất thế giới, từ những người tiên phong trong ngành giải trí tới những ông trùm bất động sản để tìm ra cách giúp họ kiếm tiền, làm giàu và nắm giữ sự giàu có.
Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào có thể khám phá được những bí mật, “mánh khóe” làm giàu từ các triệu phú, tỷ phú? Không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận với những người thành công đỉnh cao để học hỏi. Vì thế những “chiến lược”, “mánh khóe” là giàu đỉnh cao đã được thực tế chứng minh đó được công bố trong cuốn sách “Wealth Made Easy” của ông và đồng tác giả Gary K. Krebs có thể sẽ hữu ích với nhiều người:
1.Dám mua những thứ “vô giá trị”
Ông trùm đất đai người Canada Brian Sidorsky chia sẻ một khái niệm có thể khiến bạn khó mà tưởng tượng ra. Khi được hỏi, làm cách nào ông có thể tích lũy được gia tài khổng lồ từ một mảnh đất cằn cỗi, chưa phát triển, Brian đã thong thả ngồi xuống và nói: “Thời gian biến những thứ vô giá trị thành của cải”.
Ông giải thích: “Hãy tìm một thành phố thị trấn nhỏ ở Bắc Mỹ với tốc độ phát triển 20, 25% mỗi năm. Xác định “trục đường chính” của nó, khoanh vùng 8 dặm từ vị trí đó và mua những lô đất bạn có thể. Khi đó, chúng chỉ là “cát bụi”, giá trị rất rẻ. Cho những người dân địa phương thuê lại đất để trồng trọt hay sản xuất, họ sẽ trả tiền hàng năm cho bạn. Như thế, bạn có thể có quyền sở hữu mảnh đất đó gần như “miễn phí”.
Khi thị trấn tiếp tục phát triển và mở rộng, khu đất ở gần “trục đường chính” đó vẫn thuộc sở hữu của bạn và giá trị của nó đã tăng lên nhiều lần. Bạn có thể bán lô đất đó với giá gấp hàng trăm lần số tiền bạn đã bỏ ra”.
Nếu bạn muốn làm giàu, hãy đầu tư thời gian và dám mạo hiểm bởi nhưng thứ vô cùng rẻ hôm nay có thể trở thành “mỏ vàng” trong tương lai.
2.Thử kết hợp các ý tưởng kinh doanh không liên quan
Gene Landrum đã làm một điều dường như không tưởng khi thành lập một chuỗi các trung tâm giải trí và nhà hàng gia đình Chuck E. Cheese. Ông đã tạo ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới bằng cách kết hợp một số ý tưởng khác nhau thành chuối: Thức ăn – gia đình – công viên giải trí.
Thức ăn: Trẻ em thích pizza. Công viên giải trí: Phục vụ sở thích của trẻ em như các trò chơi video, gắp thú, bóng rổ… Kết hợp nhà hàng pizza và công viên giải trí, bạn đã “chiếm hữu” được những gia đình hạnh phúc. Bởi tại đây, các bậc cha mẹ có thể ngồi nghỉ ngơi, ăn uống trong khi những đứa trẻ mải mê chơi đùa trong khu vực công viên giải trí.
Sự ra đời của chuỗi nhà hàng pizza kết hợp công viên giải trí là một “cuộc cách mạng”. Nó đảo ngược cách suy nghĩ cũ, tác rời việc ăn uống và vui chơi của trẻ em. Nếu bạn muốn làm giàu, hãy thử suy nghĩ xem có thể kết hợp những ý tưởng kinh doanh tưởng như không liên quan nào?
3.Tận dụng sự cũ kỹ
Khi máy móc và các thiết bị văn phòng đã cũ, hầu hết các công ty đều coi chúng như một loại rác và bỏ đi. Ron Klein thì khác, ông nhìn thấy cơ hội từ những rác thải văn phòng đó.
Khi Klein làm việc tại Genearal Associates – một công ty về truyền thông dữ liệu, ông đã mua một lượng lớn thiết bị Teletype dư thừa từ công ty Western Union. Tại sao Klein lại mua rác thải vô giá trị? Bởi ông nhìn thấy tiềm năng và cơ hội kiếm tiền từ những thứ bỏ đi. Klein đã tân trang lại những thiết bị Teletype cũ kỹ và bán nó cho các công ty truyền thông khác có nhu cầu. Như một dịch vụ đặc biệt, công ty Genearal Associates đã chuyển đổi các thiết bị này thành máy điện báo đặc biệt dành cho người khiếm thính, khiếm thị với các thông điệp được in bằng chữ nổi.
Ông đã tạo ra giá trị cho những thứ được coi là rác bằng một cách đầy sáng tạo. Bạn hãy thử quan sát những thứ gì xung quanh cuộc sống của mình có thể chuyển đổi thành một cơ hội kinh doanh?
4.Đi ngược lại, kết hợp với chính các đối thủ của bạn
Cạnh tranh tạo nên sự hợp tác mới. Tại sao một ngã tư lại có tới 4 trạm xăng? Bạn muốn mở nhà hàng trên một con đường nhỏ hay ngay mặt phố của con đường sầm uất nhất khu vực?
Một số người có thể coi cách cạnh tranh này là tồi tệ, nhưng các doanh nghiệp thường giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển. Ernesto Ancira Jr – người sở hữu một loạt đại lý ô tô ở khu vực San Antonio, Taxi đã không suy nghĩ như vậy. Điều này đã mang lại lợi ích cho cộng đồng, nhưng người kinh doanh cùng lĩnh vực và cả chính doanh nghiệp của ông – công ty Ancira-Winton Chevrolet.
Khi nền kinh tế đi xuống, Ernesto đã cùng các đối thủ cạnh tranh và Hiệp hội đại lý ô tô Texas đảo ngược hình ảnh tiêu cực của ngành ô tô trong khu vực của họ. Họ cùng kết hợp để hoàn thành các giao dịch đặc biệt cho khách hàng, các sự kiện ưu đãi… Điều đó đã tạo niềm tin bền vững đối với các đại lý ô tô cho người tiêu dùng và mọi người đều được hưởng lợi.
Đôi khi, kết hợp với các đối thủ cạnh tranh của bạn đúng thời điểm, đúng cách có thể đem lại lợi ích đáng ngạc nhiên cho công việc kinh doanh của bạn.
Bây giờ, đã đến lúc bạn hành động. Để có thể thành công, làm giàu, bạn phải suy nghĩ, cảm nhận và bắt tay vào hành động ngay.
Hà Lê – Theo Nhịp sống kinh tế/BI