Đây là một thành công không hề nhỏ với một startup mới thành lập được 5 năm như Glossier. Weiss, bà chủ của Glossier cho biết: “Bạn phải chứng tỏ rằng mình có giá trị. Bạn phải luôn tôn trọng người khác và sẵn sàng làm mọi việc.”.
Ngày 19/3 vừa qua, thương hiệu làm đẹp đình đám Glossier cho biết họ đã huy động được 100 triệu USD trong vòng tài trợ series D và được định giá lên tới 1,2 tỷ USD theo báo cáo của Wall Street Journal. Nhiều người nhận xét đây là một thành công không tệ đối với startup 5 năm tuổi xuất thân từ một blog làm đẹp.
Hành trình của Emily Weiss bắt đầu từ năm 2010 khi cô ra mắt blog Into The Gloss. Ở thời điểm đó, cô đang làm trợ lý thời trang tại Vogue. Trước đó, năm 15 tuổi, cô đã là thực tập sinh tại tập đoàn thời trang Ralph Lauren.
Chân dung Emily Weiss, người sáng lập thương hiệu Glossier.
Chia sẻ về thời gian thực tập, Weiss cho biết: “Bạn phải chứng tỏ rằng mình có giá trị. Bạn phải luôn tôn trọng người khác và sẵn sàng làm mọi việc. Tôi rất yêu thích công việc của mình”.
Từ kinh nghiệm có được, Weiss đã phát triển sự nghiệp và từng đóng vai chính trong serie thực tế “The Hills” của MTV trong khi đang làm việc tại Teen Vogue. Việc thường xuyên tiếp xúc với các xu hướng thời trang mới đã giúp Weiss hình thành phong cách riêng và cô đã ra mắt blog làm đẹp của riêng mình.
Sau này, blog của Weiss đã trở thành bàn đạp cho Glossier, thương hiệu làm đẹp đạt trạng thái startup kỳ lân của cô. Ban đầu, cô có kế hoạch ra mắt Glossier chỉ với bốn sản phẩm và cần 1 triệu USD để làm điều đó. Và cô đã bị 11 trong số 12 công ty đầu tư mạo hiểm từ chối. Cuối cùng, cô cũng nhận được một khoản tiền từ nhà đầu tư Kristen Green vào năm 2014 để bắt đầu xây dựng doanh nghiệp.
Đến nay, Glossier đã huy động được hơn 190 triệu USD và theo công ty dữ liệu PitchBook, định giá 1,2 tỷ USD của startup này là hoàn toàn chính xác. Ngày 19/3, công ty của Weiss cho biết họ đã tăng hơn gấp đôi doanh thu trong năm 2018, vượt qua mức 100 triệu USD và có thêm hơn 1 triệu khách hàng mới.
Theo CB Insights, tính đến tháng 1 năm nay, có hơn 300 công ty kỳ lân (hoặc công ty tư nhân được định giá hơn 1 tỷ USD) trên toàn thế giới bao gồm một số ngôi sao của Thung lũng Silicon như Uber, Lyft và Airbnb.
Theo nhà phân tích Alison Gaither, việc một startup trong lĩnh vực làm đẹp đạt trạng thái kỳ lân tuy không quá hiếm nhưng cũng không có nhiều công ty có thể làm được điều đó. Công ty mỹ phẩm của nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất mọi thời đại Kylie Jenner – Kylie Cosmetics hiện có giá trị khoảng 900 triệu USD theo định giá của Forbes.
Kylie Jenner
Thiết kế đơn giản, mô hình bán hàng trực tiếp cùng lời hứa “sản phẩm của chúng tôi sẽ không biến bạn thành một người khác hay thay đổi thói quen của bạn”, Glossier đã gây ấn tượng mạnh với giới trẻ. Sản phẩm của hãng có giá cả phải chăng và thậm chí còn được những ngôi sao hạng A như Beyonce sử dụng.
Sản phẩm của Glossier có thiết kế đơn giản và giá cả phải chăng.
Thành công ấn tượng của Glossier phần lớn nhờ chiến lược tiếp thị trực tiếp. Hãng chỉ có hai cửa hàng bán lẻ truyền thống và từ chối bán sản phẩm tại các nhà bán lẻ mỹ phẩm nổi tiếng như Sephora hay Ulta Beauty.
Thay vào đó, họ tiếp thị mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da của mình thông qua trang Instagram có gần 2 triệu người theo dõi. Hơn nữa, blog làm đẹp Into The Gloss vẫn có sức hút rất lớn với các tín đồ thích làm đẹp. Về việc IPO, Weiss cho biết công ty của cô “đang ở vị trí có thể thực hiện điều đó” nhưng không cung cấp thêm bất cứ thông tin chi tiết nào.
Theo Trí thức trẻ