Trong 8 tháng đầu tiên, công ty của nữ doanh nhân không có trang web hay logo nhận diện chuyên nghiệp.
Năm 4 tuổi, Manu Muraro lần đầu tiên nhìn thấy bảng quảng cáo lớn ngoài trời. Sau này lớn lên, cô theo đuổi sự nghiệp quảng cáo sáng tạo. Muraro bắt đầu sự nghiệp với tư cách là nhà sản xuất và quản lý sáng tạo tại Cartoon Network trước khi nhận công việc giám đốc marketing tại một công ty khởi nghiệp địa phương. Khi bị cho nghỉ việc vào năm 2016, cô đã dùng kinh nghiệm của mình để thành lập Your Social Team – công ty cung cấp dịch vụ đào tạo các nhà quản lý mạng xã hội.
Thời gian đầu, cô đầu tư 50 USD (khoảng 1,1 triệu đồng) vào một không gian làm việc chung để làm việc. Kể từ khi công ty phát triển, Muraro đã thu về hơn 70.000 USD (hơn 1,6 tỷ đồng) doanh thu trung bình hàng tháng.
Dưới đây là chia sẻ của Muraro về cách cô biến việc bị sa thải thành cơ hội, bắt đầu kinh doanh với số vốn ít ỏi và mở rộng quy mô:
Bắt đầu với tư cách là freelancer
Tinh thần kinh doanh không dành cho tất cả mọi người. Trên thực tế, tôi chưa bao giờ kinh doanh. Tôi luôn nghĩ rằng mình không có khả năng bán hàng. Vì vậy, thay vì bất chấp để thành lập doanh nghiệp, tôi bắt đầu làm việc với tư cách là một freelancer (người làm việc tự do) sau khi bị sa thải. Điều này cũng giúp tôi có thêm một chút thời gian tự do trước khi nhận công việc mới.
Tôi khuyên bất kỳ ai quan tâm đến freelancer hay kinh doanh nên thử nghiệm trước. Có rất nhiều lợi ích khi làm việc ở công ty như bảo hiểm y tế và tiền lương đều đặn. Tuy nhiên, trong suốt quá trình phỏng vấn, tôi ngày càng thất vọng với những vị trí mà tôi ứng tuyển hay những nhóm mà tôi có khả năng sẽ làm việc cùng. Những trải nghiệm đó khiến công việc tự do trở nên hấp dẫn hơn đối với tôi. Các khách hàng cũng đánh giá cao công việc của tôi.
Giữ quy mô ở mức hợp lý
Kế hoạch của tôi là không thuê quá nhiều người để làm việc cho mình. Thay vào đó, tôi muốn mở rộng quy mô một cách hợp lý để dễ quản lý hơn. Ngay từ đầu, tôi đã thuê một nhân viên kế toán để theo dõi tình hình tài chính.
Trong 8 tháng đầu tiên, công ty của tôi không có trang web hay logo nhận diện chuyên nghiệp. Tôi làm marketing bằng cách nói với người quen về công việc mà mình đang làm, tận dụng mạng lưới mối quan hệ để có thêm khách hàng đồng thời đăng bài lên Instagram về kiến thức chuyên môn của tôi về marketing để xây dựng cộng đồng.
Khi quyết định tổ chức các sự kiện trực tiếp, tôi thấy hợp lý nhất là thuê thêm các phòng họp trong không gian làm việc chung. Tôi đã hợp tác và trả tiền cho những KOL tại địa phương để phát biểu tại các sự kiện nhằm thu hút nhiều khán giả và người theo dõi hơn.
Thời điểm hiện tại, công ty của tôi có 6 đối tác làm việc bán thời gian, bao gồm giám đốc nội dung, chuyên gia PR và người viết quảng cáo cho các bản tin. Tôi luôn cân nhắc xem mình nên đầu tư nhiều thời gian hơn vào dự án nào.
Duy trì sự cân bằng
Dịch vụ đăng ký của công ty chúng tôi, kết hợp với các giao dịch mua một lần đã tạo nên gần 70% doanh thu vào năm ngoái. Tôi cũng kiếm được tiền thông qua tư cách thành viên đăng ký huấn luyện, các khóa học trực tuyến, phát biểu cam kết, quan hệ đối tác thương hiệu và một số nguồn khác.
Một trong những quyết định kinh doanh tốt nhất mà tôi đã thực hiện là đầu tư vào chương trình đào tạo trước khi bắt đầu khóa học vì điều đó giúp đảm bảo rằng tôi đang tạo ra thứ mà những người khác thực sự cần.
Điều quan trọng đối với tôi là tung ra những sản phẩm mà khách hàng sẽ thực sự sử dụng. Thông qua đó, tôi giúp các nhà quản lý truyền thông xã hội khác thành công hơn trong công việc của họ.
Nguồn: BI-Theo Mộc Tiên–Nhịp sống thị trường