Một công ty Nhật Bản tồn tại suốt 1.400 năm nhờ chuyên xây chùa chiền.
Kongo Gumi – một nhà thầu xây dựng được nhiều người cho là công ty lâu đời nhất của Nhật Bản. Doanh nghiệp này đã được thành lập vào thế kỷ thứ sáu để xây dựng một ngôi chùa Phật giáo ở vùng ngày nay là Osaka.
Chính xác thì Kongo Gumi được thành lập vào năm 578 để xây dựng ngôi đền Shitenno-ji – một dự án tầm quốc gia lớn do Thái tử Shotoku chỉ đạo.
Kongo Gumi được công nhận là công ty lâu đời nhất tại Nhật Bản bởi Toshio Goto, giáo sư tại Đại học Kinh tế Nhật Bản, người nghiên cứu các công ty cũ của Nhật Bản vẫn đang hoạt động.
Công ty có nguồn gốc từ một nhóm ba người thợ mộc được mời bởi hoàng tử để xây dựng ngôi đền. “Nihon Shoki” (“Biên niên sử Nhật Bản”), lịch sử chính thức lâu đời nhất của Nhật Bản, đề cập đến một nhóm tham gia vào việc xây dựng các đền thờ trong thời kỳ này. Ngoài ra, những câu chuyện về nhóm cũng được truyền miệng tại Shitenno-ji. Do đó, cả Teikoku Databank và Tokyo Shoko Research đều thừa nhận Kongo Gumi là công ty Nhật Bản có lịch sử lâu đời nhất.
Năm nay, Kongo Gumi đã phải đối mặt với những thực tế và thách thức mới do đại dịch COVID-19, với một số dự án đền thờ bị hoãn lại.
Số lượng người đến thăm các ngôi chùa hoặc tổ chức các nghi lễ Phật giáo cho người chết cũng đang giảm ở Nhật Bản và ngày càng có xu hướng đơn giản hóa tang lễ, dẫn đến giảm doanh thu cho các ngôi chùa.
Lịch sử lâu đời của Kongo Gumi chỉ ra một số yếu tố chính giúp công ty đạt tuổi thọ vượt trội. Theo Hidekazu Sone, phó giáo sư tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Shizuoka, người nghiên cứu về các doanh nghiệp lâu dài, một yếu tố quan trọng là do sự hiện diện liên tục của Shitenno-ji, nhưng đó không phải là lý do duy nhất giúp công ty tồn tại lâu dài.
Ông nói: “Có những lý do liên quan đến cả kỹ năng và quản lý. Về kỹ năng, các nhóm thợ thủ công độc lập đóng một vai trò quan trọng. Nhiều kumi độc lập, các nhóm thợ mộc đền thờ với các kỹ năng cụ thể, đã làm việc cho Kongo Gumi. Hiện có tám nhóm như vậy, tăng từ bốn nhóm ngay sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Cạnh tranh giữa các nhóm này, cùng làm việc trong các dự án xây dựng, đã góp phần nâng cao và chia sẻ kỹ năng và kỹ thuật”.
“Việc duy trì cách tiếp cận này trong một thời gian dài đã hỗ trợ năng lực cốt lõi của Kongo Gumi,” Sone nói.
Trong việc quản lý công ty, vốn từng là một doanh nghiệp do gia đình quản lý, Kongo Gumi đã tránh mắc kẹt với truyền thống cha truyền con nối. Trong thời kỳ Edo (1603-1868), công ty bắt đầu bị đe dọa bởi sự cạnh tranh từ các nhóm thợ mộc trong đền thờ khác. Để tồn tại trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt hơn, Kongo Gumi phải chọn những người lãnh đạo là những người thợ mộc lành nghề và có năng khiếu lãnh đạo.
Các tài liệu từ Thời kỳ Edo cho thấy công ty sẽ quyết định không đưa một người con trai cả của gia đình Kongo lên nắm quyền nếu anh ta không có những gì cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo tốt của doanh nghiệp. Có những trường hợp một người đàn ông được chọn làm thợ mộc đã bị tước bỏ tư cách của mình sau khi không thể hiện được cam kết với công việc. Nếu gia đình không có người thừa kế là nam, có thể thu xếp để con gái lấy một người chồng có thể trở thành thợ mộc. Trong một số thời đại nhất định, gia đình trưởng và gia đình chi nhánh giúp đỡ lẫn nhau.
Kongo Gumi đã tồn tại quá lâu bởi vì nó đã điều chỉnh theo thời gian thay đổi. Thay đổi lớn nhất mà công ty đã trải qua là mất đi tính độc lập thông qua việc bị Takamatsu, một công ty xây dựng khác có trụ sở tại Osaka, mua lại vào năm 2006. Chủ tịch Kongo Gumi Kenichi Tone, người đến từ Takamatsu để quản lý công ty, cho biết chìa khóa thành công là “biến nó thành một công ty bình thường”.
Kinh phí xây dựng đền, miếu về cơ bản được quyên góp qua một quá trình lâu dài, quyên góp từ bà con và khách thập phương. Quá trình gây quỹ thường mất từ 5 đến 10 năm.
Trong các dự án đền chùa, sự chậm trễ trong công tác xây dựng thường được chấp nhận. Nhưng Takamatsu không hài lòng với cách hoạt động của doanh nghiệp, theo đó quy trình và quản lý chi phí là không thể. Kongo Gumi tự mãn về tình trạng của mình và cho rằng doanh số bán hàng sẽ “tự động đến” nếu làm đúng công việc của mình, theo Tone.
Sau khi trở thành đơn vị của Takamatsu, Kongo Gumi bắt đầu công khai các số liệu tài chính của mình cho những nhân viên không biết rõ về hiệu quả hoạt động của công ty. Công ty cũng thực hiện các bước để chia sẻ kế hoạch xây dựng giữa các nhân viên và phát triển sổ tay hướng dẫn và lưu đồ để quản lý quy trình kinh doanh. Các biện pháp cũng được thực hiện để quản lý chi phí chặt chẽ. Công ty đã lấy một phần từ sổ quản lý của Takamatsu và áp dụng một hệ thống để đội ngũ quản lý chi phí chịu trách nhiệm đặt hàng cho các vật liệu như gỗ xẻ.
Tuy nhiên, Takamatsu đã không cố gắng thay đổi cách làm việc của những người thợ thủ công kiêu hãnh của Kongo Gumi. Việc xây dựng chùa chiền được thực hiện hầu hết bằng thủ công và theo cách thức hoàn toàn khác với cách thức thực hiện các công việc xây dựng thông thường. Ví dụ, khi điều kiện thời tiết xấu kéo dài, những người thợ mộc đền thờ phải dành nhiều ngày để mài cưa và bào. Vào những ngày khác, họ dành nhiều thời gian để hoàn thiện cẩn thận những phần cắt nhỏ.
Do đó, Kongo Gumi đã duy trì được trình độ kỹ năng và mối quan hệ của mình với các đền thờ và đền thờ của khách hàng dưới sự quản lý của Takamatsu. Công ty cũng đã giữ được cái tên lâu đời của mình, mang một vẻ đẹp của sự tin tưởng đã được xây dựng qua nhiều thế kỷ.
Kongo Gumi đạt doanh thu hàng năm khoảng 4 tỷ yên (38 triệu USD). Dòng doanh thu của công ty có xu hướng thay đổi theo từng năm, vì các dự án đền thờ lớn chỉ thỉnh thoảng tăng doanh thu. Tuy nhiên, công ty đã có lãi trở lại và đang có nền tài chính ổn định như một phần của Takamatsu.
Công ty hiện sử dụng khoảng 110 người lao động, tăng so với khoảng 80 người khi được mua lại.
Lực lượng lao động Kongo Gumi hiện tại chỉ có một thành viên của gia đình Kongo. Người đó là con gái của chủ gia đình thứ 40 và hiện là trưởng tộc thứ 41.
Shitenno-ji chỉ phong tước hiệu sho daiku, hay thợ mộc bậc thầy – người chịu trách nhiệm bảo vệ ngôi đền cho một thành viên của gia tộc Kongo. Buổi lễ hàng năm tại Shitenno-ji để đánh dấu sự khởi đầu kinh doanh trong năm phải được tiến hành bởi gia đình Kongo và những người thợ mộc trong chùa. Các nhân viên của Kongo Gumi hỗ trợ hậu trường buổi lễ.
Mặc dù gia đình Kongo không còn tham gia quản lý công ty, nhưng gia tộc vẫn được coi là biểu tượng của Kongo Gumi, có tầm quan trọng thiết yếu đối với những người thợ mộc trong chùa và mối quan hệ của công ty với Shitenno-ji.
Nguồn: Nikkei-Vân Đàm–Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị