Bán đồ ăn online hiện nay là hình thức kinh doanh được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người trẻ muốn khởi nghiệp.
Với nhiều năm kinh doanh ẩm thực online, chị Phạm Thị Hiên (SN 1982) đã tạo nên “Góc bếp Hoàng Lan” với các món ăn đậm chất truyền thống tại Hà Nội.
Từ những kinh nghiệp thực tế của mình, chị đã có những chia sẻ cũng như tư vấn hữu dụng cho những bạn trẻ có ý định kinh doanh đồ ăn online.
“Những tân binh ‘chân ướt chân ráo’ bước chân vào việc kinh doanh đồ ăn online không tránh khỏi sai sót, chi phí phát sinh khi vận hành, chị có lời khuyên nào cho họ?
Việc đầu tiên, khi kinh doanh bao giờ cũng cần tìm hiểu thị trường. Trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn cần nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng và khó khăn, thuận lợi khi kinh doanh đồ ăn online tránh đi lại vào ”vết xe đổ” của những người đã thất bại trước đó. Bạn cần tìm hiểu các đối thủ, đồng thời cập nhật được xu hướng hiện tại để đưa ra định hướng phát triển phù hợp nhất cho việc khởi nghiệp của bạn.
Sau đó, bạn phải xác định khách hàng mục tiêu: Khách hàng chính là yếu tố duy trì sự sống còn trong kinh doanh. Bước tiếp theo, bạn cần xác định khách hàng mục tiêu trong việc kinh doanh đồ ăn online, đối tượng của bạn hướng tới là học sinh, sinh viên, dân văn phòng hay gia đình,… Nếu như bạn không xác định được khách hàng mục tiêu, bạn rất dễ sa vào việc kinh doanh tràn lan, không hiệu quả.
Và nghiên cứu sản phẩm kinh doanh: Tiếp đến bạn cần nghiên cứu về loại đồ ăn bạn muốn phát triển kinh doanh, việc này ảnh hưởng rất lớn đến cả quá trình bán hàng của bạn, quyết định mức doanh thu. Từ những khảo sát trong quá trình tìm hiểu thị trường, bạn có thể: Bán đồ ăn thức uống mà bạn cảm thấy am hiểu nhất; Bán đồ ăn theo trào lưu, hot trend; Bán đồ ăn thông dụng, dễ bán hay bán đồ ăn độc quyền.
Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn món nào để bán online thì bạn cũng cần có phong cách riêng và tạo ra được thương hiệu đặc trưng mà chỉ bạn mới có để thu hút khách hàng nhớ tới bạn, quay trở lại với bạn lần sau.
Trong quá trình bán đồ ăn online, hãy lên thực đơn hấp dẫn, phong phú và đừng quên lựa chọn 1 món chủ lực cho menu của mình. Đây chính là “vũ khí” độc đáo giúp bạn nổi bật hơn, cạnh tranh được với các đối thủ.
Khi làm kinh doanh, ai cũng cần học hỏi không ngừng về cách thức chế biến thức ăn mới để cải thiện tay nghề và cập nhật thêm những món ăn ngon
Và việc lựa chọn nhà cung cấp đối với người kinh doanh ẩm thực có vai trò như thế nào khi star-up online?
Nó đặc biệt quan trọng cho một đơn vị làm kinh doanh bởi vì cho dù bạn tự nấu đồ ăn hay mua hàng chế biến sẵn để bán, bạn cũng cần tìm nhà cung cấp đáng tin cậy. Bạn nên đặt ra các tiêu chí để đánh giá về nguồn hàng/nguyên liệu như: Đáp ứng chi phí – hợp vệ sinh – đảm bảo – có nguồn gốc xuất xứ,… Hãy chắc chắn rằng quá trình chế biến các món ăn phải luôn tươi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Đây cũng chính là điều mà tôi đã chăm chút, giữ gìn, duy trì và phát triển cho “Góc bếp Hoàng Lan” suốt thời gian qua và cả sau này nữa. Việc chú trọng về chất lượng đồ ăn là yếu tố quyết định có giữ chân được khách hàng hay không và là mấu chốt cho sự thành bại của bạn. Với “Góc bếp Hoàng Lan” cũng vậy, giữa bạt ngàn các shop bán đồ ăn online, chúng tôi đã “sống và tồn tại” được vì chúng tôi tạo ra sự độc đáo và chất lượng riêng của mình khiến khách hàng cảm thấy hài lòng.
Bạn làm kinh doanh cũng vậy, bạn cần học hỏi không ngừng về cách thức chế biến thức ăn mới để cải thiện tay nghề và cập nhật thêm những món ăn ngon nhất.
Tôi có thể kể cho bạn nghe câu chuyện như thế này, trong 2 năm đại dịch Covid – 19, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề nguồn cung nguyên vật liệu, mối hàng tỉnh không có xe đi lại, khó khăn vì không có shipper. Tuy vậy, chúng tôi không hề tăng giá bán, không tăng giá ship và vẫn cố gắng có đầy đủ hàng hóa phục vụ khách, vẫn mang đến cho khách những thực phẩm để có bữa ăn ấm cúng, sạch sẽ. Chính vì thế, doanh số thời Covid -19 của chúng tôi không ngừng tăng lên hàng tháng và gần 20 con người của Góc Bếp Hoàng Lan đã làm việc hết công sức. Và giờ đây, khi dịch bệnh đã qua đi, những thách thức chưa bao giờ hết, thì chúng tôi vẫn luôn cố gắng để sản phẩm tới tay khách hàng bằng cái tâm: Sạch sẽ, thơm ngon, nóng hổi.
Ngoài ra, bạn phải chủ động lên ý tưởng thiết kế độc đáo, đẹp mắt cho bao bì đóng gói sản phẩm bằng giấy, bao bì thân thiện với môi trường. Điều đó thể hiện chu đáo và chỉn chu của bạn, thương hiệu của bạn.
Khi kinh doanh đồ ăn online, rất cần đầu tư chăm chút vào hình ảnh, đây aà yếu tố giúp ghi điểm với khách hàng và tạo nên “điểm chạm” tới họ khi kinh doanh “không tiếp xúc”
Các bạn trẻ ngày nay kinh doanh online khá hoạt ngôn nhưng để tạo ra được những bài viết ngắn gọn và gợi hình ảnh thì theo chị cần phải làm gì?
Việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu, viết bài quảng cáo cần đi liền với nhau. Bạn cần có ý tưởng rõ ràng về mặt hàng bạn muốn kinh doanh và cách thức bạn bán sản phẩm đó ra thị trường. Hãy đặt tên cho quán ăn của bạn và đảm bảo có ba yếu tố: dễ nhớ, phù hợp và dễ đánh vần và lựa chọn màu sắc thương hiệu tươi sáng.
Kế tiếp, bạn cần đầu tư chăm chút vào hình ảnh của loại đồ ăn mà mình kinh doanh. Hình ảnh đăng tải nhìn ngon miệng, thu hút và bắt mắt mà vẫn giữ được tính chân thật nhất định sẽ là tiền đề cho thành công của bạn. Đây là yếu tố giúp ghi điểm với khách hàng và tạo nên “điểm chạm” tới họ khi kinh doanh “không tiếp xúc”. Ngoài ra, bạn cần bài viết quảng cáo về mặt hàng bạn kinh doanh thật ấn tượng nhưng cần có đủ yếu tố là thông điệp và nội dung dễ hiểu.
Và việc chăm sóc khách hàng online có quá khó không. Thưa chị?
Ấn tượng tốt về bạn đối với khách hàng là điều quan trọng níu chân họ quay trở lại với bạn. Bên cạnh việc hỏi han, chăm sóc khách trong quá trình ăn thì bạn hãy xin ý kiến, ghi nhận đánh giá của khách hàng về món ăn. Đừng quên gửi lời cảm ơn ý kiến đóng góp của họ dù là ý kiến trái chiều.
Một điều nữa mà bạn cần quan tâm đó là hãy luôn chăm sóc khách hàng online thường xuyên để có thể trả lời nhanh chóng nhất khi họ có ý định đặt đồ ăn của bạn.
Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên tổ chức những chương trình khuyến mãi, giảm giá hay các minigame… để tương tác thường xuyên với khách hàng.
Theo PNVN