Từ 2 bàn tay trắng, chàng trai nghèo 1 tay xây dựng nên đế chế Kakao tỷ USD, soán ngôi thái tử Samsung về độ giàu có.
Sinh ra trong 1 gia đình nghèo, bố là công nhân nhà máy, mẹ là nhân viên khách sạn, là con thứ 3 trong gia đình 5 anh em, Kim Beom Su sớm trưởng thành với mong muốn lập nghiệp.
Kim cùng các anh chị em của mình lớn lên trong căn hộ chỉ có 1 phòng ngủ cùng với bà và bố mẹ. Nhờ sự thông minh và chăm chỉ, Kim Beom Su ham học hỏi xuất sắc đỗ chuyên ngành kỹ thuật công nghiệp tại Đại học quốc gia Seoul.
Và cậu bé ấy cũng chính là người đầu tiên trong số các anh chị em được học đại học.
Để có tiền trả học phí, Kim Beom Su phải tự kiếm tiền bằng công việc gia sư và đôi khi phải nhịn đói để tiết kiệm tiền.
Ra trường và gắn bó ở bộ phận IT của Samsung, năm 1998, Kim lập ra Hangame – nhà phát triển game nổi tiếng sau đó sáp nhập với gã khổng lồ tìm kiếm Naver.
Ở tuổi ngoài 30, lúc này là thời điểm bước ngoặt quan trọng với Kim khi ông bắt đầu suy nghĩ về cuộc sống mình muốn theo đuổi sau khi đã đạt được một số thành công nhất định.
Năm 2010, ở tuổi 44, Kim Beom Su lập ra Kakao và ứng dụng nhắn tin KakaoTalk. KakaoTalk nhanh chóng vươn mình trở thành nền tảng dịch vụ di động số 1 Hàn Quốc. Hiện tại, KakaoTalk có 45 triệu người dùng và chiếm 95% thị phần ở Hàn Quốc.
Sau này, Kakao liên tục mở rộng với hàng loạt thương vụ thâu tóm và sáp nhập. Năm 2019, Kakao trở thành tập đoàn lớn mạnh sánh ngang với các chaebol quyền lực như Samsung, Hyundai, SK hay LG.
Với vốn hóa đạt 72.580 tỷ won (64 tỷ USD), vượt qua cả Hyundai Motor Co. với 59.200 tỷ won (52 tỷ USD), Kakao trở thành tập đoàn tầm cỡ thế giới.
Kakao hiện đang kinh doanh quảng cáo, thương mại điện tử, bản đồ trực tuyến, game và dịch vụ tài chính.
Công ty còn có webtoon – dạng truyện tranh cuốn chiếu xuất bản trên mạng rất được ưa chuộng không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên thế giới.
Mở rộng sang mảng tài chính, Kakao Pay hiện đang hợp tác với Ant Group của Alibaba để cải tiến công nghệ QR, nhận dạng khuôn mặt và nền tảng thanh toán.
Một mảng kinh doanh phát đạt khác của Kakao là Kakao Games – công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng hồi tháng 9/2020, huy động được khoảng 320 triệu USD.
Kakao dự kiến niêm yết công ty con Kakao Bank vào đầu tháng sau với mục tiêu huy động 1,8 tỷ USD.
Mảnh đất tiếp theo mà Kakao nhắm tới là B2B2C (doanh nghiệp tới doanh nghiệp tới khách hàng) như dịch vụ đám mây của Amazon hay Microsoft. Công ty cũng có ý định mở rộng sang lĩnh vực giải trí với Kakao Entertainment và vận tải với Kakao Mobility. Cả 2 dự kiến IPO vào năm sau.
Mục đích cuối cùng của Kakao sau khi thâu tóm và sáp nhập hơn 100 công ty khác nhau chính là tạo ra một hệ sinh thái, siêu ứng dụng giống như WeChat.
Hiểu rõ sự khó khăn của người nghèo, tháng 3 năm nay, Kim Beom Su đã ký tên tham gia Giving Pledge, sáng kiến do vợ chồng tỷ phú Bill Gates và tỷ phú Warren Buffett khởi xướng nhằm khuyến khích người giàu cho đi ít nhất một nửa tài sản để làm từ thiện.
Tính đến ngày 25/6, cổ phiếu công ty công nghệ Kakao đã tăng hơn 110% trong năm 2021, giúp tài sản của tỷ phú Kim Beom Su tăng thêm 5,6 tỷ USD đạt mốc 16,7 triệu USD, trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.
Xếp sau Kim Beom Su là CEO Seo Jung Jin (13,2 tỷ USD), đồng sáng lập hãng dược phẩm Celltrion và thái tử Lee Jae Yong (12,2 tỷ USD), người thừa kế đời thứ 3 của tập đoàn Samsung.
Thanh Minh (Người đưa tin)