Có hàng ngàn công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, nhưng chỉ một số ít may mắn được định giá doanh nghiệp tỷ đô. Vậy làm thế nào để một startup thành công có thể trở thành doanh nghiệp tỷ đô?
Đồng sáng lập của Y Combinator (một trong những công ty đầu tư và hướng dẫn cho startup thành công nhất tại Mỹ), bà Jessica Livingston đã có câu trả lời: “Đó là khi một ý tưởng không mấy hứa hẹn trở nên cực kỳ lớn; thúc đẩy người sáng lập nhìn ra cơ hội và nắm bắt nó”.
Bà Livingston là một trong những người sáng lập Y Combinator, một vườn ươm khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, nơi đưa ra thị trường khoảng 200 startup mỗi sáu tháng. Bà đã chứng kiến hàng ngàn công ty thành công, nhưng chỉ một số ít may mắn như Airbnb trở thành doanh nghiệp khổng lồ.
Dựa vào kinh nghiệm của mình, bà Livingston đã đưa ra 9 lời khuyên dành cho các nhà sáng lập nếu họ muốn có cơ hội tạo ra các doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la tiếp theo:
1. May mắn
Ngoài một ý tưởng tốt, thì việc chọn đúng thời điểm là điều vô cùng quan trọng, mà phần nhiều điều đó lại là do may mắn, bà Livingston nói. “Những người sáng lập thành công nhất thường có ý tưởng đúng vào thời điểm đúng”, mặc dù đôi khi những ý tưởng này phát triển và biến hóa trước khi người sáng lập nhận ra rằng nó là đúng trong thời điểm đó.
2. Có động cơ đúng
“Những người sáng lập ra các công ty khởi nghiệp siêu thành công thường không bao giờ có ý định dùng chúng để trở nên giàu có hoặc để gây ấn tượng. Họ chỉ yêu thích những gì họ đang làm”, bà nói. “Họ có kế hoạch dài hạn và không dễ gì từ bỏ khi người khác có ý định mua lại”.
3. Có nhu cầu thị trường lớn
“Lời khuyên của chúng tôi: Tốt hơn hết làm một cái gì đó bạn muốn và sau đó hy vọng rằng sẽ có nhiều người khác giống bạn”, Livingston nói. Ban đầu có thể dường như ý tưởng đó chẳng có gì mới mẻ, như Airbnb khởi đầu như một dịch vụ cho thuê đệm sàn nhưng cuối cùng lại trở thành doanh nghiệp tỷ đô. Bà nói: “Bạn cần phải tìm ra cái gì đó mà nhiều người sẽ sẵn sàng trả tiền hoặc cái gì đó mà mọi người sẽ phải trả rất nhiều tiền”.
4. Tập trung vào điều cơ bản
Hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp mới thành lập nên được mô tả chung chung bằng 5 từ hoặc ít hơn – như Facebook là “Mạng Lưới Bạn Bè” hay Uber là “Một Chiếc Xe Theo Yêu Cầu”. Mặc dù những ý tưởng ban đầu thường giới hạn trong một phạm vi nào đó, ví dụ như Facebook đơn giản chỉ để kết nối sinh viên Đại học Harvard, nhưng cuối cùng, nó được phát triển thành những thứ giải quyết nhu cầu cơ bản.
5. Sẵn sàng theo đuổi cho dù đó là một ý tưởng mơ hồ
Khi Livingston lần đầu tiên biết về dịch vụ cho thuê đệm sàn của Airbnb, bà đã nghĩ rằng nó chỉ là một ý tưởng tồi, bà cho biết. Tuy vậy, người sáng lập cần phải sẵn sàng bỏ qua sự ngờ vực từ người khác và tiếp tục triển khai những ý tưởng của họ. Bà nói: “Bạn cần phải độc lập, bạn không thể quan tâm những người khác nghĩ gì”.
7. Trở nên mạnh mẽ và linh hoạt
Đôi khi thật khó để biết về sự mạnh mẽ của những người sáng lập nếu họ đã từng làm công việc dưới sự quản lý của người khác. Nhưng sau khi họ khởi nghiệp thì có thể dễ dàng nhìn ra điều đó.
6. Không ngại ý tưởng lớn
Bà Livingston đề cập đến Facebook như một ví dụ: “Sự e ngại những ý tưởng lớn đã ngăn cản hầu hết mọi người bắt đầu mở một trang web cho sinh viên đại học và mở rộng nó ra thế giới”. Bà nói: Cần nỗ lực làm việc để biến các doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp tỷ đô, và chỉ có “một số người cảm thấy hào hứng hơn là sợ hãi” để thực sự làm việc đó.
8. Hãy xem đó là sự nghiệp cuộc đời
Trong tất cả những công ty khởi nghiệp lớn, ít nhất một trong số những người sáng lập xem đó là công việc của cuộc đời họ, bà Livingston nói. Những người sáng lập tập trung vào việc xây dựng tương lai lâu dài và sẽ không bao giờ bán doanh nghiệp của mình trong thời gian ngắn hay rút lui dễ dàng.
9. Có thể phát triển thành người quản lý
Nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời và quản lý mọi người là hai kỹ năng khác biệt và hầu hết mọi người không thích làm cả hai. Nhưng để xây dựng một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la, các nhà sáng lập cần phải phát triển cùng với công ty của họ. Họ cần phải học cách quản lý mọi người, và thậm chí phải thích làm việc đó, Livingston cho biết. “Hiếm người có thể thành công ở cả hai khía cạnh nhưng bạn phải trở thành như vậy nếu bạn muốn tạo ra một startup cực kỳ thành công”, bà nói.
Theo Business Insider – Xuân Lan