Quan điểm tài chính thú vị khi khởi nghiệp của cô gái trẻ.
Pu Yiliu sinh năm 1996, là người sáng lập ANOTA – một thương hiệu trang sức cao cấp mới bền vững đã đạt được một số thành tựu nhất định trong thị trường Trung Quốc.
Kể từ khi bước chân vào thế giới kinh doanh, Pu Yiliu đã tham gia vào nhiều ngành khác nhau – từ phúc lợi công cộng đến dịch vụ ăn uống, y tế và thời trang. Cũng có nhiều người đặt câu hỏi: Liệu một cô gái trẻ ngang tàng, nhiều lần “khởi nghiệp” như vậy có thể tự làm nên thương hiệu? Pu Yiliu tin rằng điều này là khả thi bởi với cô, một doanh nhân thành công là người có thể tối đa hóa các mối liên hệ, nguồn lực cá nhân của mình.
Do xuất thân từ gia đình có nền tảng vững chắc về kinh tế, Pu Yiliu đã mê kinh doanh từ khi còn nhỏ. Từ lúc 4 – 5 tuổi, cha mẹ đã đưa cô công tác cùng và thậm chí tham gia một số cuộc họp, nhưng câu chuyện tiếp theo không phải là “thế hệ thứ hai giàu có tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình”.
Năm 14 tuổi, Pu Yiliu rời nhà ở Jiangyin và tự mình đến trường Trung học Quốc tế Dulwich ở Tô Châu. Cô bắt đầu sống một mình, tự đi học, nấu ăn, giặt giũ, sau một thời gian trải nghiệm cảm giác tự do, Pu Yiliu cũng nảy ra ý tưởng khởi nghiệp.
Ở Dulwich, nhiều sinh viên cần thêm một số kinh nghiệm xã hội để xin vào một trường tốt. Pu Yiliu đã chọn thành lập một tổ chức phi lợi nhuận trong trường. Phúc lợi công cộng cần kinh phí, vì vậy Pu Yiliu đã lấy hết can đảm để tìm một doanh nhân địa phương ở Tô Châu để đầu tư, nhưng bên kia cho rằng đó là một nhóm trẻ em chỉ nói đùa với nhau mà không tính lâu dài. Không thể gây quỹ trong một thời gian ngắn, Pu Yiliu quyết định bắt đầu kinh doanh riêng để kiếm tiền, cô vay 5.000 tệ (gần 17 triệu) từ trường và dẫn các thành viên của tổ chức phúc lợi công cộng mở một cửa hàng online để học cách thu mua, vận chuyển, dự trữ và ghi sổ kế toán.
Sau khi thử cảm giác kinh doanh, Pu Yiliu muốn thử nhiều mô hình kinh doanh và kinh doanh lớn hơn. Năm 18 tuổi, Pu Yiliu, người đã đi du học ở Hoa Kỳ, quyết định nghỉ học một năm và trở về Tô Châu để mở Maigu Organic Life Museum, tích hợp một chuỗi nhà hàng và một siêu thị bán thực phẩm hữu cơ. Vào thời điểm đó, khái niệm hội trường sống hữu cơ, vốn ủng hộ khái niệm sống lành mạnh, rất phổ biến ở Hoa Kỳ, nhưng nó chưa có biểu hiện rõ ràng ở Trung Quốc.
Là tổng giám đốc của Maigu Organic Life Museum, Pu Yiliu chịu trách nhiệm về thương hiệu và thị trường chung của Maigu. Sau khi Maigu bắt đầu hoạt động, trung tâm nhanh chóng hòa vốn và bắt đầu sản sinh lợi nhuận, nhưng Pu Yiliu đã quyết định bán vốn cổ phần của Maigu cho một đối tác và quay trở lại Hoa Kỳ để tiếp tục việc học của mình. Vào thời điểm đó, Pu Yiliu đã nói trong một cuộc phỏng vấn, “Maigu sẽ không phải là sự nghiệp duy nhất của tôi, nhưng nó phải là một bước quan trọng trong quá trình trưởng thành của tôi”.
Năm 21 tuổi, Pu Yiliu vừa tốt nghiệp đại học được 5 ngày, chưa kịp lên trường làm lễ tốt nghiệp, cô đã được một người bạn rủ trở về Trung Quốc gia nhập United Medical với tư cách là đối tác, chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, thời gian công tác ở đây đã khiến cô gặp phải kha khá trái đắng nhưng đó cũng chính là những kinh nghiệm cần thiết trong quá trình phát triển sự nghiệp của Pu Yiliu ở tương lai.
Vào năm 2021, Pu Yiliu cảm thấy rằng “con người, thời đại và tiềm năng” đều đã đạt đến độ chín muồi nên cô đã thành lập thương hiệu ANOTA – hãng trang sức cao cấp của riêng mình. “Con người” ám chỉ niềm tin của Pu Yiliu rằng cô có khả năng khởi nghiệp thương hiệu sau 12 năm trui rèn khả năng kinh doanh. “Thời đại” có nghĩa là kim cương được nuôi cấy đạt được đột phá về công nghệ, giá thành giảm đi rất nhiều, có cơ hội công nghiệp hóa và phần lớn chuỗi cung ứng nằm trong tay các nhà sản xuất trong nước. “Tiềm năng” đề cập đến những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng về trang sức cao cấp như kim cương trong nước.
Nhưng để có được sự ủng hộ bằng hiện kim từ các nhà đầu tư thì không dễ chút nào. Trước đây, dù nhiều nhà đầu tư đều bày tỏ rằng các ý tưởng rất sáng tạo và đường đua cũng rất hứa hẹn. Nhưng về việc có nên đầu tư hay không, những nhà đầu tư này lại xua tay: “Có quá ít tổ chức trong nước đầu tư vào đường đua này. Cứ chờ xem trong tương lai nó sẽ phát triển như thế nào đã”. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Pu Yiliu và bộ máy điều hành, không ít nhà đầu tư nhìn ra tương lai sáng lạng và không ngại đổ rất nhiều tiền vào hãng trang sức này.
Mặc dù đã sống một cuộc sống sung túc từ khi còn nhỏ, nhưng Pu Yiliu dường như không bao giờ không nghĩ đến việc tự mình gây dựng một đế chế riêng. Cô đã thực hiện rất nhiều hoạt động hợp tác xây dựng thương hiệu và quảng bá, mời rất nhiều người nổi tiếng đeo chúng để quảng bá với giá rẻ. Trong cuộc trò chuyện, những từ như “kết nối cá nhân” và “tài nguyên” được Pu Yiliu nhắc đi nhắc lại hàng chục lần. Cô không quan tâm liệu điều đó có khiến bản thân trở nên phụ thuộc vào truyền thông hay những mối quan hệ thân thiết hay không. Ngược lại, cô tin rằng đó là khả năng cần thiết để một doanh nhân có thể hồi sinh và tối đa hóa các mối liên hệ và nguồn lực cá nhân của mình.
Bốn năm sau khi tốt nghiệp, Pu Yiliu đã hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cường độ cao. Việc dậy lúc 8 giờ sáng và về nhà lúc 12 giờ tối đã trở thành tiêu chuẩn. Đôi khi, 25 ngày một tháng được dành cho các chuyến công tác, và 5 ngày còn lại là di chuyển trên đường. Mặc cho trong thời gian học đại học, Pu Yiliu tập thể dục ít nhất 5 lần/ tuần, nhưng bây giờ, điều cô ấy khao khát đơn giản là chỉ muốn ngủ đủ giấc.
Theo Sina-Thùy Trang-Theo Trí Thức Trẻ