Dù ở thời đại nào, của cải luôn chảy về những người làm việc hiệu quả nhất.
Kazuo Inamori được mệnh danh là “vị thần kinh doanh” của Nhật Bản. Xuất phát điểm của ông khá khó khăn vì không có trình độ học vấn cao và cũng không có nguồn lực.
Điểm khác biệt là ông đã thành lập hai công ty nằm trong danh sách Fortune 500 và cứu Japan Airlines khỏi nguy cơ phá sản chỉ trong vòng 3 năm. Những thành tựu của Kazuo Inamori xuất phát từ suy nghĩ của ông về công việc.
Dưới đây là những nguyên tắc làm việc mà vị tỷ phú đã tuân thủ trong nhiều năm. Nếu bạn có thể hiểu rõ phương pháp làm việc của Kazuo Inamori, bạn sẽ sớm có thể đột phá trong công việc.
Làm việc chăm chỉ nhất có thể
Đôi khi, Kazuo Inamori hỏi nhân viên của mình: Các bạn có đang làm việc hết sức mình không?
Nhân viên thường nói: Có, tôi đang làm việc chăm chỉ.
Kazuo Inamori thường không hài lòng với những câu trả lời như vậy và sẽ tiếp tục hỏi: “Bạn đã nỗ lực nhiều như mọi người khác chưa?”, “Phương pháp làm việc của bạn kém hiệu quả ở điểm nào?”,…
Kazuo Inamori tin chắc rằng không có bí quyết kinh doanh nào tốt hơn là làm việc chăm chỉ. Nếu một người muốn có mức lương cao và đạt được sự phát triển, họ phải đấu tranh hết mình vì nó, làm nhiều việc hơn.
Kazuo Inamori thành lập Kyocera khi mới 27 tuổi. Vào thời điểm đó, ông thậm chí còn không biết chữ quản lý nên rất khó để làm cho doanh nghiệp lớn mạnh hơn. Để đạt được mục tiêu này, ông đã làm việc ngày đêm, chỉ nghĩ đến việc phải làm việc chăm chỉ hơn nữa. Cuối cùng, chính sự siêng năng này đã tạo nên vinh quang hiện tại của Kyocera.
Đằng sau vẻ hào nhoáng là khối lượng công việc chưa biết đến. Không ai có thể trở thành người chiến thắng trong cuộc sống nếu không làm gì cả.
Để trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc trong ngành, bạn phải gặp nhiều trở ngại hơn và chịu nhiều ánh nhìn phán xét hơn những người khác. Nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền hơn người khác gấp nhiều lần, bạn cần phải làm việc chăm chỉ hơn để trau dồi khả năng.
Người xưa có câu: Chỉ có người khiêm tốn mới nhận được phước lành. Câu này có nghĩa là: May mắn và hạnh phúc không dành cho những kẻ kiêu ngạo, mà chỉ dành cho những người có tính khiêm nhường.
Kazuo Inamori rất thích câu này và luôn nhắc nhở bản thân mình không nên kiêu ngạo. Đôi khi, ông cảm thấy tự hào khi nghĩ về những thành tựu của mình, dẫn đến có chút kiêu ngạo, hài lòng với thành quả. Nhưng ông cũng kịp thời nhận ra lỗi sai này và nhanh chóng chấn chỉnh bản thân.
Vào năm 1977, Kyocera có biên lợi nhuận cao nhất trong số các công ty Nhật Bản vào thời điểm đó và mọi người đều ca ngợi Kyocera. Trong bối cảnh đó, Kazuo Inamori đã nhanh chóng đưa ra khẩu hiệu “Hãy khiêm tốn và làm việc chăm chỉ hơn”. Chính thái độ khiêm tốn này đã giúp Kyocera tiến lên từng năm.
Chỉ bằng cách luôn khiêm tốn và không ngừng học hỏi, chúng ta mới có thể trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Ở nơi làm việc, đừng bao giờ đánh giá quá cao tầm quan trọng của bạn.
Nghiêm túc tự suy ngẫm về bản thân
Tỷ phú Kazuo Inamori thường đọc cuốn Luật nhân quả của triết gia người Anh James Allen. Trong nhiều bài phát biểu của mình, ông thường trích dẫn một ẩn dụ trong cuốn sách:
Nếu bạn không gieo những bông hoa đẹp trong khu vườn tâm trí mình, nó sẽ đầy cỏ dại. Nghĩa là, nếu bạn không chịu động não suy ngẫm, tâm trí bạn sẽ đầy cỏ dại.
Kazuo Inamori tin rằng người làm vườn giỏi sẽ cày xới khu vườn và nhổ cỏ dại. Tương tự như vậy, chúng ta phải vun trồng khu vườn tâm hồn thông qua việc học hỏi hàng ngày.
Để đạt được mục đích này, ông đã duy trì một thói quen tốt trong suốt 30 năm, đó là suy ngẫm về bản thân mình trong khi rửa mặt vào mỗi buổi sáng.
Hãy xe, lại bạn đã làm tốt công việc của mình chưa. Hãy suy nghĩ xem liệu bạn có thiếu tôn trọng khi đối xử với nhân viên của mình không. Nếu có sai sót, Kazuo Inamori sẽ ngay lập tức thành tâm nói: Tôi xin lỗi.
Dù bạn làm nghề gì cũng sẽ gặp phải nhiều khó khăn và đau khổ, nhưng những người có thể vượt qua chúng phần lớn đều có một điểm chung – họ rất giỏi tự vấn.
Những người không biết cách phản biện, cứ mắc sai lầm cũ, chỉ biết trốn tránh trách nhiệm và phàn nàn thì cuối cùng sẽ bị đào thải. Vấn đề đến từ sự tự kiểm tra, giải pháp đến từ sự tự phản ánh.
Càng nhìn sâu vào bên trong và tìm hiểu công việc của mình, chúng ta sẽ càng trở nên thành thạo hơn trong công việc đó.
Đề cao lòng biết ơn
Khi Kazuo Inamori thành lập Kyocera, ông chỉ hiểu mơ hồ về công nghệ cốt lõi của công ty. Lúc đầu, nhóm chỉ có 8 người, ngoại trừ ông, tất cả đều là chuyên gia kỹ thuật. Một trong số họ tên là Inoue, là một chuyên gia trong ngành.
Mặc dù Inoue có thể tìm được một công việc tốt hơn, nhưng anh vẫn sẵn lòng ở lại công ty nhỏ này, điều này khiến Kazuo Inamori rất biết ơn.
Để đạt được mục đích này, ông không hề hành động như một ông chủ mà còn cho Inoue sử dụng xe hơi và văn phòng của mình.
Ông cũng chân thành nói với Inoue: “Tôi muốn cảm ơn anh đã theo dõi tôi. Tôi chỉ là một người mơ ước về tương lai của Kyocera, và anh mới là người xây dựng ước mơ thực sự. Ước mơ không cần phải quá lớn, nhưng việc xây dựng ước mơ là cần thiết”.
Inoue cảm động trước sự chân thành và tận tụy của vị tỷ phú và đã dẫn dắt cả nhóm làm việc chăm chỉ. Với sự giúp đỡ của họ, Kyocera dần dần quay trở lại đúng hướng.
Chuyên gia về nguồn nhân lực Weng Jingyu (Trung Quốc) cho biết: “Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày để biết ơn mọi thứ bạn đang có. Hãy biết ơn công việc, sếp của bạn và mọi người xung quanh bạn. Điều này sẽ giúp bạn nổi bật tại nơi làm việc”.
Mối quan hệ giữa con người với nhau là mối quan hệ tương hỗ. Nếu bạn biết ơn trong lòng, người khác sẽ biết ơn bằng hành động của họ. Suy cho cùng, người cao quý giúp đỡ bạn chính là người bị thu hút bởi bạn.
Đừng sống ích kỷ
Kazuo Inamori rất thích những câu chuyện nhỏ.
Một học viên trẻ hỏi vị trưởng lão: Thiên đường và địa ngục khác nhau thế nào?
Vị trưởng lão đưa ra lời giải thích: Ở cả thiên đường và địa ngục đều có một chiếc nồi mì giống hệt nhau, trên tay mỗi người đều có một đôi đũa dài 1m.
Sự khác biệt là những người ở địa ngục chỉ quan tâm đến việc ăn trước, nhưng vì đũa quá dài nên họ không thể nhét hết mì vào miệng, và cuối cùng tất cả đều trở nên xanh xao và gầy gò vì đói. Còn những người trên thiên đàng gắp mì, họ sẽ giúp nhau ăn mì bằng cách đút cho nhau nên tất cả đều no bụng.
Tại nơi làm việc, những người ích kỷ sẽ tự cô lập mình khỏi người khác, trong khi những người vị tha sẽ được yêu mến. Nếu bạn rộng lượng với người khác, họ sẽ ghi nhớ điều đó trong lòng; nếu bạn keo kiệt với người khác, họ sẽ ghi nhớ điều xấu xí của bạn mãi mãi.
Trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ lần thứ nhất, mọi công ty đều sa thải nhân viên. Công ty của Kazuo Inamori cũng bị ảnh hưởng và mọi người đều khuyên ông nên nhanh chóng sa thải nhân viên.
Ông trả lời: “Nếu chúng ta có thể sử dụng nhân viên khi cần, và đuổi họ ra đường khi họ không còn hữu ích nữa, thì đây có phải là điều chúng ta nên làm không?”. Trong suốt thời kỳ khó khăn đó, Kazuo Inamori không sa thải một nhân viên nào.
Ông cho 1/10 số người tiếp tục làm việc, số còn lại đi học hoặc dọn dẹp, nhưng họ vẫn được trả lương. Các nhân viên rất biết ơn Kazuo Inamori và đã giúp công ty vượt qua khó khăn.
Trong công việc, chiếc ô bạn cầm cho người khác sẽ trở thành mái nhà che chở bạn khỏi những cơn mưa. Con đường phía sau mà bạn để lại cho người khác sẽ trở thành con đường bằng phẳng của bạn.
Đừng quá lo lắng trước vấn đề xảy ra
Trong một cuộc khảo sát những người tại nơi làm việc, 64,16% cảm thấy lo lắng, 50,89% cảm thấy công việc của mình “vô nghĩa” và 40% cảm thấy chán nản và buồn bã.
Đây là tình hình làm việc của bò và ngựa tại nơi làm việc. Khi gặp vấn đề, họ sẽ đấu tranh nội tâm, cảm thấy bất an khi có xung đột và năng lượng của họ sẽ tiếp tục bị tiêu hao.
Về vấn đề này, Kazuo Inamori đã đưa ra một gợi ý: Đừng lo lắng về mặt cảm xúc.

Năm 1998, một nhà sản xuất máy bộ đàm ở Kyoto đã phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Theo yêu cầu của chủ tịch công ty, Kazuo Inamori đã quyết định mua lại công ty. Những việc làm tốt của Kazuo Inamori đã bị một số nhân viên trong công ty cũ của ông chỉ trích. Những người này nghĩ rằng vì Kazuo Inamori giàu như vậy, tại sao không cho họ nhiều phúc lợi hơn.
Họ không chỉ tiến hành đình công và biểu tình mà còn tìm đến nơi ở riêng của Kazuo Inamori, phát tờ rơi, giơ khẩu hiệu và dựng loa phát thanh để lăng mạ ông. Nhiều đêm, vợ của ông không thể ngủ và không ăn được.
Tuy nhiên, Kazuo Inamori đã trùm chăn lại và chìm vào giấc ngủ sâu. Tiếng ồn bên ngoài cửa không hề ảnh hưởng đến ông. Sau đó, ông dành toàn bộ thời gian để quản lý doanh nghiệp bộ đàm. Khi doanh nghiệp hoạt động trở lại, những kẻ gây rối đã bị cô lập và rời khỏi công ty trong sự ô nhục giữa những lời buộc tội từ người khác.
Hoạt động kinh doanh máy bộ đàm được hồi sinh dưới thời ông Inamori và trở thành một bộ phận thiết bị điện tử quan trọng của Tập đoàn Kyocera.
Một nghiên cứu từ Đại học Cornell cho thấy khả năng quản lý cảm xúc của một người sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thành tựu tương lai của người đó. Một người càng xuất chúng thì càng ít có khả năng bị cảm xúc chi phối.
Trong công việc, các vấn đề có thể mang lại tâm trạng tồi tệ, nhưng tâm trạng tồi tệ không thể giải quyết được vấn đề. Giữ thái độ tốt, đừng quan tâm đến cảm xúc của mình, chỉ cần quan tâm đến công việc, nhiều lo lắng và phiền muộn sẽ tự nhiên tan biến dần.
***
Nhiều người tự gọi mình là trâu, ngựa và cảm thấy bất lực và tuyệt vọng khi phải đối mặt với những rào cản giai cấp nghiêm trọng.
Nhưng như Kazuo Inamori đã nói: “Số phận không phải là thứ được định sẵn, cũng không chạy theo một đường ray được vạch sẵn. Số phận có thể thay đổi theo hướng tốt hơn hoặc xấu hơn”.
Dù ở thời đại nào, của cải luôn chảy về những người làm việc hiệu quả nhất. Giống như Kazuo Inamori, hãy là người không ngừng hoàn thiện, trau dồi và rèn luyện thì mọi điều bạn mong muốn sẽ đến với bạn.
Theo Ứng Hà Chi-Theo Thanh niên Việt