Với sự bùng nổ của mạng xã hội và tiếp thị trực tiếp, Email Marketing bị coi là hình thức tiếp thị lỗi thời, không còn hiệu quả trong việc tương tác với khách hàng. Liệu hình thức này còn hữu dụng tại Việt Nam?
Hiệu quả đột biến nhưng sử dụng sai cách
Ngày nay, các doanh nghiệp đang chuyển hướng đầu tư vào các mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Instagram và TikTok, nơi có lượng khổng lồ người dùng trẻ tuổi và tiềm năng tiêu thụ sản phẩm. Các nhà tiếp thị tin rằng việc sử dụng Email Marketing không còn giá trị, vì các thông điệp trên mạng xã hội có thể đạt được hiệu quả tương tác và lan truyền nhanh chóng hơn. Tỷ lệ mở email tại Việt Nam chỉ đạt 17%, cùng với tỷ lệ nhấp vào liên kết (click-through rate) chỉ rơi vào khoảng 3,1% (Nguồn: Cheetah Digital Report), dù tiềm năng thị trường lên tới 58% người dùng kiểm tra email khi họ trực tuyến. Việc chênh lệch quá lớn giữa các tỷ lệ với nhau đến từ khâu vận hành không cẩn thận của các doanh nghiệp trong quản lý email gửi tới khách hàng, bao gồm cả số lượng lẫn chất lượng, làm tăng lượng spam lên quá lớn khiến tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp bị tụt sâu. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp đang phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài khiến chi phí bị đẩy cao, cùng với vấn đề ngôn ngữ và hỗ trợ trở thành rào cản trong việc áp dụng Email Marketing, biến hình thức này trở thành một thứ gì đó thực sự “vô dụng” tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, sự thực lại không phải như vậy. Email Marketing vẫn là một công cụ mạnh mẽ để tiếp cận và tạo tương tác với khách hàng. Dù có sự xuất hiện của nhiều nền tảng truyền thông xã hội, email vẫn giữ vững vị trí là một phương tiện cá nhân, tối ưu hóa và có tính chất tương tác cao, thứ cần thay đổi là cách các doanh nghiệp vận hành và sử dụng hình thức này. Email Marketing không còn tập trung vào số lượng email lớn, vì người dùng cực kỳ “dị ứng” với spam, thay vào đó cần thay đổi nội dung và ứng dụng automation vào công cụ này để vừa đảm bảo được nội dung đúng nhu cầu khách hàng, vừa đảm bảo theo dõi được hiệu quả để có những thay đổi phù hợp với chiến lược kinh doanh.
Cơ hội của Email Marketing tại thị trường Việt Nam
Theo báo cáo Email Insights And Reporting của Campaign Monitor, các chiến dịch Email Marketing năm 2022 được biết đến với tỉ lệ chuyển đổi cao, trung bình lên tới 6%. Điều này mang ý nghĩa rằng 6% người nhận Email Marketing thực hiện hành động mà chiến dịch đang mục tiêu, ví dụ như mua hàng hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra, tỷ lệ ROI (Return on Investment) trên kênh Email Marketing cũng “lọt top” cao nhất. Theo một nghiên cứu của Litmus, mỗi 1 đô la đầu tư vào Email Marketing có thể mang lại lợi nhuận trung bình khoảng 42 đô la. Đây là một tỷ lệ vượt trội so với nhiều kênh marketing khác.
Nếu được sử dụng đúng cách, Email Marketing có thể được lựa chọn làm kênh marketing chính bởi sự phù hợp theo từng quy mô doanh nghiệp, hoặc có thể theo từng chiến dịch khác nhau. Giải pháp này sẽ càng hiệu quả hơn với những doanh nghiệp đã khai thác được tệp data tương đối hoàn thiện với đầy đủ thông tin nhân khẩu học (tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, số điện thoại…) và cũng đã từng tương tác với KH qua mail. Hay với những doanh nghiệp hoặc công ty chưa từng kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, việc giúp khách hàng tiếp cận thông tin qua email cũng nên được cân nhắc sử dụng bởi lợi ích đem lại.
Công cụ marketing tiết kiệm và hiệu quả hàng đầu
Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, nhận được rất nhiều phản hồi từ khách hàng để hoàn thiện sản phẩm, Bizfly đã cho ra đời Bizmail đáp ứng toàn bộ những nhu cầu mà bất kỳ doanh nghiệp hay công ty nào cũng cần cho các chiến dịch marketing của mình.
BizMail hiện đang áp dụng cách triển khai hình thức marketing mới, bao gồm những nội dung như:
Phân loại data, gửi theo tệp khách hàng;
Áp dụng Automation vào quy trình xử lý;
Nội dung cá nhân hóa theo đối tượng, sở thích, hành vi;
A/B testing, thống kê, tối ưu chất lượng email;
Sử dụng CTA trực tiếp trong nội dung, thiết kế các khảo sát, biến email như một chiếc landing page thu nhỏ
Số liệu sau nhiều chiến dịch sử dụng BizMail đã nói lên chất lượng của sản phẩm này: Tỷ lệ gửi thành công hơn 90%, tỷ lệ mở mail (Click-to-open) hơn 20%, tỷ lệ bỏ theo dõi nhỏ hơn 10%. Đừng bỏ lỡ cơ hội tìm hiểu kênh tương tác với khách hàng đem lại rất nhiều giá trị thương hiệu, cùng với doanh thu và chi phí sử dụng hợp lý mang tên Email Marketing của BizMail tại đây.
Ánh Dương–Theo Tổ Quốc